Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nguy cơ sạt lở ở nhiều tuyến đèo vào Lâm Đồng

Những ngày cuối tháng 9-2025, mưa lớn kéo dài đã kích hoạt nhiều điểm sạt lở trên các tuyến đèo trọng yếu của Lâm Đồng.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ30/09/2025

Nguy cơ sạt lở ở nhiều tuyến đèo vào Lâm Đồng- Ảnh 1.

Khắc phục sạt lở trên đèo Bảo Lộc (quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng) vào ngày 28-9 - Ảnh: KHÁNH TRẮNG

Ngày 30-9, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết sau khi khắc phục các điểm sạt lở ở một số tuyến đèo dẫn vào tỉnh Lâm Đồng, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục ứng trực để theo dõi và giảm thiểu rủi ro do sạt lở gây ra.

Nguy cơ sạt lở trên các tuyến đèo đến Lâm Đồng

Trước đó chiều 28-9, trên đèo Bảo Lộc (quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn Lâm Đồng) xảy ra sạt lở ta luy dương dài hơn 6m, đất đá và cây bụi tràn xuống mặt đường, lấp mương thoát nước hướng Đà Lạt - TP.HCM.

Sự cố không gây thương vong nhưng làm tăng nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện đi qua đèo.

Sau khi di dời khoảng 200m3 đất đá, các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra tình trạng sạt trượt trên tuyến đèo quan trọng này. 

Theo Hạt Quản lý đường bộ 2.3 Bảo Lộc, qua kiểm tra, điểm sạt lở trên đèo Bảo Lộc xuất hiện nhiều vết nứt nguy hiểm, có nguy cơ tiếp tục sạt trượt bất cứ lúc nào.

Còn đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng cho hay đợt mưa vừa qua không cực đoan như những năm trước, nhưng liên tục xuất hiện nhiều điểm sạt trượt nhỏ gây gián đoạn giao thông. 

Đáng lo ngại nhất là những điểm sạt lở nhỏ trên đèo Bảo Lộc có thể "kích hoạt" sạt lở lớn, hoặc gây những sự cố đáng tiếc.

Nguy cơ sạt lở ở nhiều tuyến đèo vào Lâm Đồng- Ảnh 3.

Đèo Bảo Lộc có nhiều điểm đất đá đổ xuống, tràn ra mặt đường - Ảnh: KHÁNH TRẮNG

Nỗi lo lắng của cánh tài xế, người đi đường

Tài xế Đặng Hoàng Lâm (chuyên chạy xe chở nông sản tuyến Đà Lạt - TP.HCM) chia sẻ: "Xe chở nặng nên không tiện rẽ sang các tuyến đèo khác để đi TP.HCM, do đó cứ phải bám đèo Bảo Lộc. Khổ nỗi, mưa lớn đi trên đèo cứ rờn rợn, nước xối xuống đường, đôi khi đất đá trồi xuống rất nguy hiểm. Tuyến đèo này có đặc điểm một bên vực sâu, một bên vách núi cao".

Trước đó trong đợt mưa kéo dài cuối tháng 7-2025, cây cối phía ta luy dương đèo Bảo Lộc đã ngã xuống đường đè vào một ô tô đang chạy. Vụ việc khiến một tài xế bị thương. Tuyến đèo Bảo Lộc bị ách tắc nhiều giờ liền.

Nguy cơ sạt lở ở nhiều tuyến đèo vào Lâm Đồng - Ảnh 3.

Nhiều tuyến đường dẫn đến trung tâm tỉnh Lâm Đồng xuất hiện tình trạng sạt lở ngay khi đang sửa chữa. Trong ảnh là quốc lộ 28B - Ảnh: L.A.

Tương tự, đèo Gia Bắc (quốc lộ 28, tỉnh Lâm Đồng) cũng đang trong tình trạng sạt lở đã được "kích hoạt" trong mưa lớn, sau khi tuyến đèo này xuất hiện một vụ sạt lở nghiêm trọng vào sáng 28-9. 

Theo ghi nhận, nước mưa làm xói hạ lưu cống ngang, gây sạt lở mái ta luy âm. Đặc biệt, phần đất dưới đáy tường chắn bị sạt tạo hàm ếch dài khoảng 15m, sâu 10m dọc theo chân tường chắn, đe dọa trực tiếp đến nền và mặt đường.

Nguy cơ sạt lở ở nhiều tuyến đèo vào Lâm Đồng - Ảnh 4.

Dự án nâng cấp quốc lộ 28B chậm tiến độ nối quốc lộ 20 với tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh: M.V.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đánh giá hiện trạng đường khu vực này có nguy cơ gãy nền, mất an toàn giao thông nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài. 

Sở đã chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lâm Đồng phối hợp cùng các đơn vị chức năng triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp, đồng thời gia cố hạ lưu bằng bao tải đất và rọ đá nhằm giữ ổn định mái ta luy. Hiện công tác theo dõi, ứng cứu vẫn đang được thực hiện liên tục.

Dự án nâng cấp quốc lộ 28B chậm tiến độ

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28B nối quốc lộ 20 với tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và nối khu vực Đà Lạt với Phan Thiết đến nay đã chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, nhà thầu chưa bổ sung máy móc, thiết bị và nhân lực để thi công dứt điểm. Việc thi công dàn trải, cộng với thời tiết mưa bão, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình mà còn làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.

Trong đợt khảo sát mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp đã nói thẳng rằng nhà thầu triển khai không đạt yêu cầu đề ra.

Hiện nhà thầu dự án trên nói làm "cuốn chiếu", nhưng thực ra xe cộ, thiết bị còn thiếu, triển khai chậm.

Trở lại chủ đề
M.V

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguy-co-sat-lo-o-nhieu-tuyen-deo-vao-lam-dong-20250930161714547.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Đèn kéo quân - Món quà Trung thu trong ký ức

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;