Doanh nghiệp Việt có lợi thế khi xúc tiến M&A tại Nhật
Theo báo cáo M&A Việt Nam, năm 2024 thị trường ghi nhận 447 thương vụ M&A với tổng giá trị công bố khoảng 6,93 tỉ USD. Các thương vụ tập trung ở những ngành chiến lược như công nghệ, chăm sóc sức khỏe, logistics, năng lượng tái tạo và dịch vụ tài chính. Nhà đầu tư nước ngoài – trong đó Nhật Bản – tiếp tục chiếm tới 70% giá trị giao dịch, cho thấy nhu cầu lớn đối với thị trường Việt Nam. Sự phục hồi này tạo ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản trị quốc tế.
Nhằm cập nhật xu hướng đầu tư và M&A, chiều 4/10, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Hà Nội phối hợp với One Value đã tổ chức Hội thảo "Làn sóng thương mại đầu tư từ Nhật và cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa".
Các đại biểu tham dự hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS, TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết, Việt Nam hiện đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế.
Trong đó, thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường quan trọng với nhiều sản phẩm Việt Nam đã hiện diện và được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận. Ngược lại, hàng hóa và sản phẩm Nhật Bản cũng ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và ưa chuộng.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 940.000 doanh nghiệp, trong đó Hà Nội có khoảng 420.000 doanh nghiệp (98,5% là doanh nghiệp nhỏ và vừa). Đây là lực lượng đông đảo nhưng còn quy mô khiêm tốn, vì vậy, việc học hỏi kinh nghiệm quản trị và cách làm của các đối tác lớn như Nhật Bản là cần thiết, nhằm tận dụng tối đa cơ hội hợp tác và nâng cao chất lượng hoạt động.
Tại diễn đàn, bà Phi Hoa, CEO One Value phân tích, Nhật Bản luôn là một trong những quốc gia dẫn đầu về nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chảy vào Việt Nam, thường nằm trong top 3 hoặc top 5 các quốc gia đầu tư lớn nhất. Bà Hoa nhận định động lực lớn nhất thúc đẩy M&A từ Nhật Bản là do dân số đang già hóa và đồng Yên đang giảm giá.
"Xu hướng đồng Yên tiếp tục mất giá trong 10 năm tới là xu hướng không thể thay đổi. Chính vì vậy cho nên nếu mà họ càng M&A càng sớm thì người ta sẽ càng mua được những món hàng giá trị", bà Hoa cho biết.
Ngược lại, xu hướng doanh nghiệp Việt Nam M&A sang Nhật Bản là một diễn biến mới và đang gia tăng. Bà Hoa chỉ ra rằng hơn 60% trong 4 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại Nhật Bản có chủ trên 70 tuổi và thiếu người kế nghiệp. Điều này đã tạo ra một làn sóng M&A nội địa sôi nổi và nhiều công ty được bán với giá rất rẻ, đôi khi "chỉ khoảng 1 tỷ đến vài chục tỷ đồng". Do đồng tiền Việt Nam đã lên giá hơn so với đồng Yên, đây là một lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam khi xúc tiến M&A tại Nhật.
Bà Hoa tổng kết ba thách thức lớn nhất thường gặp trong các giao dịch M&A xuyên biên giới. Đó là sự khác biệt văn hóa kinh doanh và phong cách ra quyết định; thiếu thông tin minh bạch tài chính và dịnh giá kỳ vọng bị chênh lệch.
Logistics, y tế và năng lượng tái tạo được nhà đầu tư quan tâm
Theo bà Phi Hoa, các nhà đầu tư Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến một số lĩnh vực trọng điểm tại Việt Nam, bao gồm Logistics, y tế/chăm sóc sức khỏe và năng lượng tái tạo.
Cụ thể, ngành Logistics, vận tải và kho lạnh là một lĩnh vực rất "hot" bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử đã khiến các dịch vụ này không theo kịp được sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Nhu cầu đầu tư vào ngành này rất lớn, với ngân sách dao động từ 4 triệu đến khoảng 200 triệu USD với mong muốn mua từ 51% đến 100% cổ phần.
Ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cũng được săn đón mạnh mẽ. Bà Hoa giải thích rằng người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu lớn cho dịch vụ y tế theo yêu cầu. Các nhu cầu đầu tư đa dạng bao gồm mở chuỗi phòng khám bệnh, mở bệnh viện liên doanh, cung ứng vật liệu y tế, MedTech và phát triển dịch vụ chăm sóc người già.
Ngành năng lượng tái tạo cũng được nhà đầu tư Nhật Bản tập trung vào việc mua các dự án thay vì mua công ty. Theo tính toán, Việt Nam cần tăng trưởng năng lượng ở mức 12% đến 16% để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP 8%. Ngân sách cho mỗi dự án năng lượng thường nằm trong khoảng 30 triệu đến khoảng 200 triệu USD. Các lĩnh vực được quan tâm là điện gió, điện mặt trời, sinh khối và thủy điện. Ngoài ra, họ cũng quan tâm đến sản xuất các thiết bị phụ trợ như pin, tủ điện và dây điện cao thế.
Các ngành khác cũng thu hút dòng vốn từ Nhật Bản bao gồm: Công nghệ thông tin (IT); thương mại và bán lẻ; sản xuất, chủ yếu liên quan đến thực phẩm, may mặc, công nghiệp phụ trợ (như lắp ráp tấm kim loại cho sản xuất ô tô/máy tự động), sản xuất thức ăn công nghiệp, nước sốt và gia vị.
Bà Hoa cũng lưu ý rằng M&A không chỉ là mua bán doanh nghiệp mà còn thông qua hình thức thành lập công ty liên doanh (hợp tác), được xem là M&A theo nghĩa rộng
Nguồn: https://vtv.vn/nha-dau-tu-nhat-ban-san-sang-chi-hang-tram-trieu-usd-cho-logistics-nang-luong-tai-viet-nam-10025100417455869.htm
Bình luận (0)