Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Nhu cầu tiêu dùng thay đổi: Tiểu thương tìm cách thích ứng

Nhu cầu tiêu dùng thay đổi, trong khi số lượng người bán lại không ngừng tăng, khiến việc kinh doanh của nhiều tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh chật vật. Tuy vậy, với sự kiên trì giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý, nhiều người vẫn tạo dựng được thương hiệu, chỗ đứng nhờ sự tin tưởng của khách hàng.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên12/09/2025

Thắt chặt chi tiêu nên các loại quả không được nhiều gia đình dành ưu tiên trong giỏ hàng hằng ngày.
Thắt chặt chi tiêu nên các loại quả không được nhiều gia đình dành ưu tiên trong giỏ hàng hằng ngày.

Năm nay, nhiều hộ nông dân và tiểu thương đều có chung nhận định: Kinh tế gia đình khó khăn hơn so với trước. Chị Vũ Thị Hải, người trồng chè xã Đại Từ, cho biết: Đầu năm gà rẻ, giữa năm dịch tả lợn châu Phi, chè lại gặp hạn nên sản lượng giảm, thu nhập người nông dân giảm sút, buộc chi tiêu phải tính toán kỹ lưỡng hơn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, phường Phan Đình Phùng, chia sẻ: Sau khi hợp nhất tỉnh, tôi nghỉ việc, hưởng lương thất nghiệp. Toàn bộ chi tiêu của gia đình hầu như trông cả vào suất lương công chức của chồng. Vì thế, những gì tiết kiệm được, chúng tôi phải thực hiện ở mức tối đa.

Thu nhập giảm buộc thói quen tiêu dùng của nhiều gia đình cũng thay đổi. Người dân ưu tiên hàng thiết yếu, tiết giảm tối đa khoản không cần thiết, khiến sức mua trên thị trường trầm lắng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành hàng.

Tại chợ dân sinh, cảnh hàng hóa ế ẩm giường như đã trở nên quen thuộc. Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương bán rau quả tại chợ Khu Nam, phường Gia Sàng, cho biết: Trước kia tôi bán nhiều mặt hàng, giờ chỉ còn rau và thêm hoa tươi ngày rằm, mùng một. Khách chủ yếu là công nhân, người nghỉ hưu, thu nhập không cao trong khi giá cả ngày càng đắt đỏ, nên sức mua giảm mạnh.

Một nguyên nhân khác, theo chị Hiền đó là số người bán tăng nhanh. So với 5 năm trước, số sạp hàng gần gấp đôi, nhiều người tranh thủ “đi chợ” để kiếm thêm thu nhập. Trong khi đó, khách có thu nhập khá lại chuyển sang siêu thị hoặc mua online, khiến việc buôn bán vốn đã khó nay càng khó.

Trong tình cảnh tương tự, chị Nguyễn Thị H., tiểu thương bán quần áo tại chợ Dốc Hanh, phường Tích Lương, chia sẻ: Từ sau dịch COVID-19, việc chi tiêu của người dân có nhiều thay đổi. Với người dân có mức thu nhập trung bình, đa số chỉ ưu tiên cho chi tiêu thiết yếu, còn quần áo, giày dép thì cắt giảm mạnh. Trong khi đó, chi phí thuê đất, gửi đồ, tiền điện cũng tốn khoảng 2 triệu đồng/tháng. Tiền vốn mỗi quầy hàng ở mức trung bình như nhà tôi cũng đã lên tới 500-600 triệu đồng. Tôi đã gắn bó gần 30 năm, nhiều lúc chỉ muốn bỏ nhưng không biết làm gì khác, nên vẫn số trụ để lo cho con cái ăn học.

Đa phần những người bán hàng tại các chợ truyền thóng hiện nay trên địa bàn tỉnh đều trung và cao tuổi, đã gắn bó với công việc này từ nhiều năm.
Đa phần người bán hàng tại các chợ truyền thống hiện nay trên địa bàn tỉnh đều trung và cao tuổi, đã gắn bó với công việc này từ nhiều năm.

Chợ giờ chủ yếu là người trung và cao tuổi bám trụ, ít người trẻ dám theo vì vất vả, thu nhập bấp bênh. Quan sát tại khu vực bán vải, quần áo, giày dép, dù là thời điểm đông khách nhất trong ngày, nhưng cũng chỉ có lác đác vài người, nhiều gian hàng bỏ trống. Không chỉ quần áo, mà rau quả, hàng ăn, đồ gia dụng cũng trong cảnh thưa khách.

Không chỉ chợ truyền thống, các cửa hàng nhỏ lẻ hay kinh doanh online cũng đối diện cảnh cạnh tranh gay gắt, khách không tăng buộc tiểu thương xoay xở nhiều cách để tồn tại.

Trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng vẫn có không ít người tìm được cách đi riêng. Chị Nguyễn Thị Linh, chủ cửa hàng mỹ phẩm trên đường Cách mạng tháng Tám, cho biết: Tôi chỉ bán hàng có nguồn gốc rõ ràng, lãi ít để giữ khách lâu dài. Từ chỗ bán online nhỏ lẻ, nay tôi đã có cửa hàng với 10 nhân viên vừa bán trực tiếp, vừa chốt đơn, đóng và giao hàng. Bí quyết là hàng thật, giá hợp lý, tư vấn chân thành và chăm sóc khách tận tình.

Một quán bún cá ở phường Tích Lương do anh Thanh làm chủ cũng là ví dụ điển hình. Dù khu vực quanh đó đã mọc lên nhiều quán ăn mới, nhưng lượng khách đến với quán anh vẫn ổn định suốt nhiều năm nay, nhờ đồ ăn sạch sẽ, vừa miệng, giá cả phải chăng và thái độ phục vụ nhiệt tình. “Không quá đặc sắc, nhưng khách hàng rất yên tâm vì cả nhà tôi hầu như ngày nào cũng ăn cùng nồi nước dùng đó với khách” - anh Thanh chia sẻ.

Chủ cửa hàng tạp hóa Hùng Trang, phường Phổ Yên, cũng giữ khách bằng uy tín. Chị Nguyễn Thị Trang nói: Giá có thể không rẻ nhất, nhưng uy tín phải đứng hàng đầu. Khi hàng khan hiếm, tôi không bao giờ tăng giá bất hợp lý. Khách cần đổi trả, tôi luôn hỗ trợ.

Có thể nói, trong bối cảnh “vạn người bán, trăm người mua”, kinh doanh chưa bao giờ chật vật, vất vả như hiện nay. Nhưng nếu biết giữ chữ tín, đặt chất lượng và thái độ phục vụ lên hàng đầu, cơ hội tồn tại và phát triển vẫn luôn hiện hữu.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202509/nhu-cau-tieu-dung-thay-doitieu-thuong-tim-cach-thich-ung-e786061/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khách kéo lưới, đạp bùn bắt hải sản, nướng thơm nức giữa đầm nước lợ miền Trung
Y Tý rực rỡ sắc vàng mùa lúa chín
Phố cổ Hàng Mã "thay áo mới" đón mùa Trung thu
Đồi sim tím Suối Bon bung nở giữa biển mây bồng bềnh ở Sơn La

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm