Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những con đường “ý Đảng, lòng dân”

Việt NamViệt Nam25/03/2025


Image Full Page

Căn nhà số 193 Phan Thanh (quận Thanh Khê) bao năm qua vừa là chỗ ở, vừa là nơi bà Phan Thị Sáu (74 tuổi) cùng các con gắn bó với gánh hàng mưu sinh. Ngồi bên quầy nước, đôi mắt dõi theo con đường phía trước, nơi dòng người tấp nập qua lại, bà lẩm bẩm: “Mới đó mà đã mấy chục năm”.

Bà Sáu sống ở đây cùng cha mẹ từ hồi còn rất nhỏ rồi lớn lên lấy chồng, được tách thửa cho lô đất chỉ dài 11m, rộng 4m. Khi ấy, Phan Thanh là con đường chật hẹp, ngập trũng, lầy lội. Cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khi thành phố có chủ trương mở rộng đường Phan Thanh theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, bà Sáu không ngần ngại, tự nguyện hiến đi 5,5 mét đất chiều dài.

Image Full Page

Nhớ lại thời điểm thành phố vận động mở rộng đường, bà Sáu cười hiền: “Lúc đó, chính quyền đi từng nhà, kiên trì thuyết phục, giải thích rằng con đường mới sẽ mang lại lợi ích cho tất cả. Tôi sống ở đây bao nhiêu năm, thấy đường sá chật chội, ngập nước, đi lại khó khăn lắm. Nhà nước làm đường vì lợi ích chung, nếu cứ giữ mãi cái đường nhỏ ấy, bao giờ mới có đường rộng như hôm nay để buôn bán, để con cháu sau này đỡ khổ”.

Ngày máy móc về san đường, nhìn bức tường cũ nhà mình bị đập đi, bà Sáu cũng rưng rưng. Nhưng khi con đường mới dần thành hình, từng viên gạch được lát xuống, những chiếc xe bắt đầu chạy qua mà không còn phải len lỏi gập ghềnh như trước, bà biết quyết định của mình là đúng đắn.

Tuy ngôi nhà chỉ còn non nửa diện tích so với trước, nhưng đổi lại, bà Sáu có một mặt tiền thông thoáng ngay trên trục đường sầm uất để buôn bán, kiếm thêm thu nhập. Với bà, quyết định hiến 5,5m đất chiều dài để mở rộng đường không chỉ góp phần thay đổi diện mạo đô thị mà còn mở ra cơ hội mới cho chính bản thân mình.

Phan Thanh giờ đây không còn là con đường chật hẹp, ngập trũng mà thay vào đó là những hàng quán rực ánh đèn, những dòng xe bon bon qua lại.

Image Full Page

Đường Phan Thanh hiện tại

Còn những người dân ở dọc tuyến đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) đến nay vẫn cứ ngỡ ngàng về con đường phía trước nhà mình. Từ một tuyến đường gom dọc đường sắt rộng chưa đầy 2m có từ trước năm 1975 với chi chít “ổ voi”, “ổ gà”đến con đường khang trang, rộng mở như hôm nay là cả hành trình dài.

Cuối năm 2014, chính quyền quận Cẩm Lệ chủ trương mở rộng tuyến đường gom, kêu gọi người dân hiến đất. Ngay khi có chủ trương, địa phương tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc mở rộng đường giao thông và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Ông Lê Văn Hùng (80 tuổi, phường Hòa An) kể chắc nịch: “Đất đai là tài sản vô cùng quý giá. Tuy nhiên khi nghe tin hiến đất có thể nâng cấp tuyến đường rộng hơn, từ bê tông lên đường nhựa, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 31m đất để làm đường”.

Image Full Page

Nhớ lại con đường dẫn vào nhà mình trước đây, ông Phan Thanh Tân (80 tuổi), ở cách nhà ông Hùng chỉ vài chục mét kể rằng không dám chạy xe nhanh vì đoạn đường chưa đầy 2m mà mặt đường nham nhở, đầy ổ gà.

Khi nghe chính quyền địa phương vận động hiến đất mở đường, già đình ông Tân đã hiến 30 m2 đất. “Hiến đất làm đường thì người dân được lợi rất nhiều,nâng cao đời sống, phát triển kinh tế. Bà con chúng tôi đều nhất trí cao việc hiến đất”, ông Tân chia sẻ.

Dự án đường gom dọc đường sắt đi qua các phường Hòa An, Hòa Phát và Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) được phê duyệt từ cuối năm 2014, có chiều dài hơn 5,5km, tổng mức đầu tư 144,7 tỷ đồng.

Với sự đồng lòng, chung tay của người dân cùng chính quyền địa phương, tuyến đường nay đã được trải nhựa láng o, vỉa hè được lát gạch sạch sẽ. Cả tuyến đường bừng sáng, giao thông của người dân trong khu vực được thuận lợi.

Image Full Page

Những con đường mới mở ra là minh chứng sống động cho tinh thần đoàn kết, đồng lòng của chính quyền và người dân thành phố

Trong dòng chảy phát triển đô thị của Đà Nẵng, câu chuyện về những con đường mới luôn gắn liền với sự đồng lòng của chính quyền và người dân thành phố. Họ sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ cổng ngõ, tường rào, công trình phụ… để góp phần tạo nên một diện mạo mới cho Đà Nẵng hôm nay.

Image Full Page

Tổng chiều dài hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện Hoà Vang hiện nay khoảng hơn 1.000 km. Trong đó, đường giao thông trong các khu dân cư được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch với chiều dài 128 km.

Đối với các tuyến đường xã, trục chính thôn có chiều dài 154km được đầu tư mặt đường 5,5m, lề mỗi bên 0,75m. Đường kiệt, hẻm với 625km, mặt đường từ 2m đến 4m theo hình thức Nhà nước hỗ trợ vật liệu, nhân dân tổ chức thi công.

Năm vừa qua, Nhân dân trên địa bàn huyện Hòa Vang đã đồng tình, hưởng ứng cao chủ trương hiến đất xây dựng 13 tuyến đường cấp đô thị theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Trong bối cảnh đô thị hoá hiện nay, giá trị đất đai ngày càng tăng cao, nhưng người dân vẫn sẻ chia, đồng hành, chịu thiệt thòi để hiến đất phục vụ lợi ích cộng đồng lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Những con đường ý Đảng, lòng dân ở Hòa Vang là minh chứng cụ thể của sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và người dân, là lời khẳng định: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Image Full Page

 

Với Hải Châu lại là một câu chuyện khác, là khu vực trung tâm của thành phố, tập trung nhiều kiệt, hẻm nhỏ, trong đó có nhiều con hẻm chiều ngang chỉ khoảng 0,5 - 1,5m. Việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Kiệt 38 Nguyễn Thị Minh Khai trước đây bề ngang chỉ có 1,5m, người dân không chỉ gặp khó khăn trong sinh hoạt, đi lại mà còn đối diện với nhiều bất tiện khác như khi có đám tiệc hay phải sửa chữa, xây mới nhà.

Ông Lê Văn Tiến (kiệt 38 Nguyễn Thị Minh Khai) cho biết, chật chội, ẩm thấp, thiếu ánh sáng là tình trạng chung của những khu kiệt, hẻm như thế này. Cư dân ở đây đều chờ đợi và hy vọng những nguồn lực đầu tư cho kiệt, để người dân được hưởng những quyền lợi cơ bản nhất, bắt đầu từ tiện ích cuộc sống.

Image Full Page

Từ những nhu cầu bức thiết trên, thời gian qua, chủ trương mở rộng các tuyến đường kiệt, hẻm để bảo đảm hạ tầng đô thị, an toàn giao thông được quận Hải Châu quyết liệt triển khai đồng loạt dưới sự ủng hộ rất lớn của người dân. Nhờ vậy, hàng loạt kiệt, hẻm nhỏ đã được mở rộng, phần nào thay đổi bộ mặt đô thị và mang lại lợi ích đáng kể.

Image Full Page

Dọc theo những con đường mới mở rộng, từ Phan Thanh sầm uất đến những tuyến đường gom, đường nông thôn, kiệt hẻm được nâng cấp, mở rộng, có thể thấy rõ dấu ấn của sự đồng lòng. Khi người dân sẵn sàng sẻ chia, chính quyền tận tâm lắng nghe, từng mét đất hiến tặng không chỉ mở rộng lòng đường mà còn mở ra tương lai cho cả cộng đồng.

Đà Nẵng hôm nay không chỉ đẹp hơn, hiện đại hơn, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần "ý Đảng, lòng dân" – nơi những quyết sách đúng đắn được nuôi dưỡng bằng sự tin tưởng và đồng thuận.

Và rồi, mỗi khi bước trên những con phố rộng rãi, ngắm nhìn những ánh đèn rực rỡ, ai cũng hiểu rằng, đằng sau diện mạo đô thị ấy là câu chuyện về sự hy sinh thầm lặng nhưng đầy tự hào của những con người hết mực yêu thương thành phố này.



Nguồn: https://www.danang.gov.vn/web/guest/chinh-quyen/chi-tiet?id=63046&_c=3

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Ngắm dàn tiêm kích, trực thăng bay tập luyện trên bầu trời TPHCM
Nữ chiến sĩ biệt động luyện tập diễu binh cho ngày kỷ niệm 50 năm thống
Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới
Phi đội trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua dinh Độc Lập

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm