Xe khách giường nằm T.Đ.T. chưa kịp tấp hẳn vào lề đường đã đi chậm, mở toang cửa để khách nhảy lên xe - Ảnh: TRẦN TUYỀN
Dừng đón, trả khách và hàng hóa vô tội vạ
Trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận TP. Đông Hà, hằng ngày từ tờ mờ sáng cho đến chiều muộn, người đi đường phải đối mặt với “ma trận” xe khách dừng đỗ vô tội vạ, nháo nhào đón, trả khách, hàng hóa.
Chỉ trong khoảng 10 phút vào chiều 30/5, chúng tôi ghi nhận xe khách 16 chỗL.V., biển kiểm soát 75B-007.XX đi qua TP. Đông Hà theo hướng Nam - Bắc có tới 4 lần bất ngờ tấp vào lề để khách vội vã lên xuống, hành lý cồng kềnh được bốc dỡ giữa dòng xe cộ hối hả. Ít phút sau đó, xe khách giường nằm T.Q.D., biển kiểm soát 43H-062.XX, dù đang lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn giáp TP. Đông Hà với thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, cũng không ngần ngại phanh gấp để đón khách dọc đường, bỏ qua mọi quy định về điểm dừng đỗ.
Chiều cùng ngày, tại ngã tư đường Lê Duẩn (Quốc lộ 1) giao nhau với đường Điện Biên Phủ, xe khách giường nằm L.T., biển số 89F-005.XX, ung dung dừng lại để đón khách. Ngay gần đó, tại ngã tư đường Lê Duẩn giao với đường Lý Thường Kiệt, một cảnh tượng khác tái diễn: xe khách giường nằm T.Đ.T. chưa kịp tấp hẳn vào lề đã đi chậm, mở toang cửa giữa đường để khách nhảy lên xe. Ít phút sau, xe giường nằm N.T. cũng lặp lại hành vi tương tự, biến đoạn đường này thành một “bến cóc” tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây mất an toàn giao thông.
Những hình ảnh trên chỉ là lát cắt nhỏ trong bức tranh tổng thể về tình trạng “xe dù, bến cóc” đang diễn ra hằng ngày trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Qua nhiều ngày quan sát, ghi nhận thực tế dọc tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh, mỗi ngày có hàng chục nhà xe gồm xe khách giường nằm, xe dịch vụ du lịch 16 chỗ... dừng đón, trả khách, hàng hóa từ sáng đến tối, tập trung nhiều vào khung giờ sáng sớm hoặc chiều muộn.
Các xe này chỉ cần thấy khách là bất ngờ chuyển làn, dừng đỗ, có xe còn đón trả khách giữa làn hỗn hợp gây ra tình trạng hỗn loạn, mất an toàn giao thông cho những phương tiện khác. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở các tuyến đường quốc lộ mà còn len lỏi vào các tuyến đường nội thị, khu dân cư, gây bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn những mối hiểm nguy khó lường.
Những hệ lụy khôn lường
Vì sao “xe dù, bến cóc” vẫn có “đất sống” và thậm chí còn “làm mưa làm gió” trên các cung đường? “Các xe này hoạt động nhưng không vào bến. Họ đáp ứng nhu cầu của hành khách, đưa đón tận nơi nên người dân thường xuyên sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, những xe đăng ký trong bến thì hành khách phải nhờ người nhà hoặc thuê xe chở đến bến để đi, gây bất tiện hơn”, một người dân tại phường Đông Lễ, TP. Đông Hà, chia sẻ về lý do thỉnh thoảng phải chọn “xe dù” cho chuyến đi gấp gáp.
Rõ ràng, sự tiện lợi khi được đón trả tận nơi, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển đã trở thành “mồi câu” hấp dẫn đối với không ít hành khách. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là vô vàn rủi ro và hệ lụy khôn lường mà ít ai lường trước được. Việc các “xe dù” đột ngột dừng đỗ, chuyển làn giữa đường để đón khách không chỉ gây cản trở các phương tiện khác mà còn tạo ra những tình huống giao thông nguy hiểm, dễ dẫn đến va chạm, tai nạn nghiêm trọng. Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ hành vi dừng đỗtùy tiện của các phương tiện này.
Bên cạnh đó, “xe dù, bến cóc” còn gây mất trật tự đô thị. Các tuyến đường chính, các ngã tư trung tâm trở thành những điểm “tụ điểm” đón trả khách, gây ùn tắc, lộn xộn, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và luồng giao thông chung. Đáng nói, hoạt động của “xe dù, bến cóc” còn gây thất thoát ngân sách nhà nước và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, không công bằng với các doanh nghiệp vận tải chân chính, tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật. Nghiêm trọng hơn, việc không kiểm soát được danh sách khách đi xe, hàng hóa vận chuyển còn tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự.
Chung tay vì giao thông an toàn, văn minh
Trước thực trạng nhức nhối này, lực lượng chức năng đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Thượng tá Lê Văn Hòa, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị cho hay: “Qua kiểm tra, rà soát, trên địa bàn tỉnh có 34 xe thường xuyên hoạt động trên các tuyến nhưng không vào bến, đây là những xe hạ tải, “xe dù” chuyên chở khách”.
Thượng tá Hòa cũng cho biết thêm: “Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, buộc các phương tiện phải hoạt động đúng tuyến, đúng bến bãi theo quy định của pháp luật”.
Rõ ràng, hành vi của các “xe dù, bến cóc” là vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật về giao thông đường bộ và kinh doanh vận tải. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ nhiều phía. Đầu tiên và quan trọng nhất là lực lượng chức năng cần tăng cường công tác phối hợp, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát. Việc áp dụng công nghệ như camera giám sát tại các điểm trọng yếu sẽ giúp ghi nhận vi phạm một cách khách quan, chính xác, làm cơ sở cho việc xử phạt nguội, tăng cường tính răn đe.
Song song đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ vận tải hành khách tại các bến xe. Cùng với đó là sự chung tay của chính người dân, mỗi hành khách cần tự nâng cao ý thức, từ chối sử dụng các dịch vụ vận tải trái quy định vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.
Tình trạng “xe dù, bến cóc” không chỉ là vấn đề của riêng ngành giao thông mà còn là mối lo chung của toàn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, trật tự và mỹ quan đô thị. Giải quyết triệt để vấn nạn này không chỉ đòi hỏi sự quyết liệt từ các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng lòng, ủng hộ và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Chỉ khi đó, những chuyến đi trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh mới thực sự an toàn và văn minh.
Trần Tuyền
Nguồn: https://baoquangtri.vn/noi-lo-xe-du-ben-coc-194227.htm
Bình luận (0)