Ngành Giáo dục ứng phó thiên tai
Trong khi bão Ragasa (Bão số 9) chưa tan, bão Bualoi tiếp tục hình thành và trở thành cơn Bão số 10 trong năm 2025, đe dọa trực tiếp đến nhiều tỉnh, thành phố. Để giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và cơ sở vật chất ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành liên tiếp 3 công điện: Công điện số 1595/CĐ-BGD&ĐT ngày 22/9/2025 về việc chủ động ứng phó bão số 9; Công điện số 1638/CĐ-BGD&ĐT ngày 25/9/2025 về việc tăng cường ứng phó bão số 9, sẵn sàng ứng phó bão số 10; Công điện số 1650/CĐ-BGD&ĐT ngày 29/9/2025 về việc chủ động ứng phó bão số 10.
Bộ GD&ĐT đã thành lập nhóm thông tin trực tuyến với đại diện các Sở GD&ĐT vùng chịu ảnh hưởng để cập nhật, trao đổi thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo. Các địa phương nghiêm túc triển khai chế độ ứng trực 24/24, vừa tập trung khắc phục hậu quả bão số 9, vừa chủ động phương án ứng phó bão số 10.
Bộ GD&ĐT đã và đang tiếp tục chỉ đạo các Sở GD&ĐT theo dõi sát diễn biến bão, báo cáo thiệt hại, tập trung khắc phục hậu quả để sớm ổn định việc dạy và học.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT một số địa phương, chưa có thiệt hại về người; tuy nhiên, thiệt hại về cơ sở vật chất ban đầu tại một số địa phương cho thấy mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của bão số 10 đến các cơ sở giáo dục.
Tại Thừa Thiên Huế, 134 trường học bị ảnh hưởng, ước thiệt hại khoảng 1,1 tỷ đồng; một số điểm trường vùng trũng phải tạm nghỉ học.
Tại Quảng Trị, nhiều trường bị tốc mái, sập tường rào, hư hỏng thiết bị; học sinh toàn tỉnh nghỉ học để bảo đảm an toàn.
Tại Hà Tĩnh, 412 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng, tổng thiệt hại khoảng 428,95 tỷ đồng; học sinh toàn tỉnh nghỉ học.
Tại Nghệ An, 483 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng, thiệt hại gần 300 tỷ đồng; học sinh toàn tỉnh nghỉ học để bảo đảm an toàn.
Tại Thanh Hóa, 30 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng, thiệt hại đang được thống kê, học sinh nghỉ học ngày 29/9; các ngày sau do cơ sở giáo dục chủ động quyết định theo diễn biến thời tiết.
Tại Hà Nội, hoàn lưu Bão gây ngập lụt sâu, ảnh hưởng đến nhiều cơ sở giáo dục.
Trong khi thiệt hại do Bão số 10 chưa khắc phục xong, toàn ngành phải tiếp tục ứng phó với Bão số 11.

Trong Công điện số 1753/CĐ-BGDĐT, Bộ trưởng đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố từ Huế trở ra thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các công điện số 182/CĐ-TTg và 183/CĐ-TTg; chỉ đạo các cơ sở giáo dục huy động lực lượng cán bộ, giáo viên và các tổ chức đoàn thể địa phương triển khai tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, đảm bảo môi trường học tập an toàn, sạch sẽ ngay khi nước rút.
Giám đốc Sở GD&ĐT cũng được đề nghị báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, đánh giá mức độ an toàn công trình trường học, đặc biệt lưu ý các hạng mục như cổng trường, tường rào, mái che, cây xanh trong sân trường, phòng học các công trình phụ trợ khác để cải tạo, sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên.
Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các điều kiện khác để đón học sinh trở lại học tập theo kế hoạch; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và chuẩn bị các phương án phòng tránh, ứng phó với Bão số 11 theo “phương châm bốn tại chỗ” trong điều kiện vừa chịu ảnh hưởng liên tiếp từ Bão số 9, 10.

Chiều 3/10, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ phát động ngành Giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi Bão số 10.
Tại buổi lễ, thay mặt Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi toàn ngành Giáo dục, các cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh, sinh viên, cùng các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành chung tay, góp sức bằng vật chất, tinh thần, bằng sự hỗ trợ, động viên, kết nối để cùng chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ nói chung, với ngành Giáo dục các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nói riêng.
Bộ trưởng lưu ý, ngay sau lễ phát động quyên góp này, việc chuyển hỗ trợ cần được thực hiện càng nhanh càng tốt. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ con người, trước hết là giáo viên và học sinh. Đó là các nhà giáo bị thiệt hại, khó khăn về điều kiện ăn ở, phương tiện đi lại; là các em học sinh nếu không có hỗ trợ sẽ không thể tiếp tục đến trường…
Bộ trưởng cũng đề nghị các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền về việc hỗ trợ, đóng góp, kể cả với các em học sinh.
Tại lễ phát động, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành Giáo dục đã ủng hộ tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

Dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học.
Thông tư này thay thế các quy định tại Điều 3, Điều 5, Điều 6 và Điều 7 của Thông tư số 40/2020/TT-BGD&ĐT ngày 26/10/2020 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, khi có hiệu lực thi hành.
Dự thảo Thông tư kế thừa các nội dung quy định tại Thông tư số 40 về nhiệm vụ, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học, đảm bảo tính thống nhất đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan; phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Theo dự thảo, quy định về mã số, hạng chức danh nghề nghiệp, hướng dẫn bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh (nguyên tắc bổ nhiệm, các trường hợp bổ nhiệm, cách xếp lương của giảng viên) (Điều 2, Điều 8, Điều 9 và Điều 10 của Thông tư số 40) được chuyển sang dự thảo Thông tư quy định về mã số, bổ nhiệm và xếp lương đối với nhà giáo đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập.
Tại Thông tư số 40 quy định, đối tượng áp dụng là viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập. Đối với dự thảo Thông tư mới, đối tượng áp dụng là giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học và các tổ chức, cá nhân có liên quan, bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Dự thảo Thông tư mới không áp dụng đối với giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Ngoài các nhiệm vụ của giảng viên quy định trong Thông tư số 40, theo quy định của dự thảo Thông tư mới, giảng viên đại học, giảng viên đại học chính, giảng viên đại học cao cấp còn có quy định thực hiện các nhiệm vụ khác do người đứng đầu hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học được phân cấp theo thẩm quyền phân công phù hợp với tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên đại học và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Dự thảo Thông tư quy định người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học được phân cấp theo thẩm quyền căn cứ vào tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học bố trí, phân công, giao nhiệm vụ cho giảng viên đại học và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên đại học theo thẩm quyền; tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên, chính quyền địa phương về công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên đại học.

Sửa Quy chế thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quốc gia dành cho HS trung học
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS, THPT ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BGD&ĐT ngày 10/4/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Theo đó, sửa đổi quy định về tổ chức cuộc thi cấp sở nhằm bảo đảm các đơn vị dự thi thực hiện lựa chọn dự án dự thi cấp quốc gia thông qua hình thức tổ chức cuộc thi áp dụng Quy chế được ban hành. Việc này giúp các dự án dự thi không bỡ ngỡ khi tham dự Cuộc thi cấp quốc gia nếu được lựa chọn.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 06 cũng nhấn mạnh hơn yêu cầu nâng cao tính liêm chính trong nghiên cứu khoa học khi quy định rõ đối tượng cụ thể. Các dự án dự thi được chọn tham dự cấp quốc gia cũng sẽ được công bố công khai, có sự giám sát của toàn xã hội, bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu.
Dự thảo Thông tư đồng thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung khác để công tác tổ chức Cuộc thi được hoàn thiện hơn, hướng tới việc tổ chức công khai, minh bạch và công bằng.
Theo dự thảo Thông tư, số lượng dự án dự thi thuộc các Sở GD&ĐT căn cứ vào tỷ lệ phần trăm số dự án dự thi cấp Sở GD&ĐT so với tổng số dự án dự thi cấp Sở GD&ĐT của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Các sở GD&ĐT có quy mô và phong trào cuộc thi tốt sẽ được cử số lượng dự án dự thi Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tương xứng, tránh việc cào bằng và không thực sự khuyến khích phong trào.
Các đơn vị dự thi có quy mô nhỏ được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi cấp quốc gia. Đơn vị có quy mô cấp tỉnh lớn hơn, có tỷ lệ lớn hơn 1% và nhỏ hơn hoặc bằng 5% được đăng ký tối đa 6 dự án. Đơn vị có tỷ lệ dự án dự thi lớn hơn 5% và nhỏ hơn hoặc bằng 10% được đăng ký tối đa 9 dự án. Đơn vị có tỷ lệ dự án dự thi lớn hơn 10% được đăng ký tối đa 12 dự án.
Đối với các đơn vị dự thi là trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ, đại học, trường đại học, viện, học viện, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi, tăng 1 dự án so với quy định tại Thông tư 06.
Cũng theo dự thảo Thông tư, đơn vị dự thi được cử thêm 1 dự án dự thi cho mỗi dự án đoạt giải Tư trở lên tại cuộc thi quốc tế trong năm liền kề trước đó.
Để bảo đảm tính ổn định, dự thảo có quy định điều kiện chuyển tiếp đối với Cuộc thi năm học 2025–2026. Theo đó, số lượng dự án dự thi tối đa của các sở GD&ĐT sau sáp nhập tỉnh, thành phố là tổng số dự án dự thi của các đơn vị dự thi trước khi sáp nhập.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nong-trong-tuan-ung-pho-thien-tai-dieu-chinh-chuan-nghe-nghiep-giang-vien-post751231.html
Bình luận (0)