Trước thực trạng này, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang phối hợp chặt chẽ, chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển hành khách, hàng hóa thông suốt.
Thiếu ý thức, hiểm họa đường sắt rình rập
Trong 8 tháng của năm 2025, tỉnh Đồng Nai ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 4 người tử vong. Mặc dù con số này chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các vụ tai nạn giao thông toàn tỉnh (4 vụ đường sắt trên tổng số 584 vụ toàn tỉnh) nhưng mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn đường sắt là đáng lo ngại.
|
Tàu hỏa di chuyển qua vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường Đồng Khởi (đoạn qua phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Đăng Tùng |
Theo Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn, các vụ tai nạn đường sắt thường xảy ra tại các điểm giao cắt khi người điều khiển phương tiện thiếu quan sát hoặc cố tình vượt rào chắn. Tình trạng này không chỉ đe dọa trực tiếp tính mạng con người mà còn gây gián đoạn lịch trình vận tải, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống đường sắt.
Bên cạnh đó, tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên tàu cũng là một vấn đề nhức nhối. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 5 vụ việc được ghi nhận tại các địa phương trên toàn tỉnh, gây hư hỏng tài sản và tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích cho hành khách, ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.
Tuyến đường sắt qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 90km qua 16 xã, phường: Biên Hòa, Trấn Biên, Tam Hiệp, Long Bình, Hố Nai, Bình Minh, Trảng Bom, An Viễn, Hưng Thịnh, Dầu Giây, Xuân Lập, Long Khánh, Bảo Vinh, Xuân Lộc, Xuân Thành và Xuân Hòa.
Không chỉ vậy, tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt với đường bộ cũng thường xuất hiện tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ tốc độ, lao vào giàn chắn, thanh chắn đã hạ xuống, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Gần đây nhất, tối 24-8, tại vị trí đường sắt giao cắt với đường bộ đoạn qua xã Dầu Giây, một xe máy đã tông thẳng vào giàn chắn. Nhờ sự phản ứng nhanh nhạy của 2 nhân viên gác chắn và người dân, tín hiệu khẩn cấp đã được phát đi kịp thời, giúp đoàn tàu SE12 dừng lại an toàn. Trước đó, tối 22-8, tại vị trí đường sắt giao cắt với đường bộ đoạn qua phường Long Khánh, một xe máy đã tông vào giàn chắn nhưng nhờ sự phối hợp kịp thời của nhân viên gác chắn và người dân, tình huống đã được giải quyết, tránh được nguy cơ tai nạn.
Những vụ việc này không chỉ phản ánh sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân mà còn cho thấy những thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại tỉnh Đồng Nai. Để giải quyết triệt để tình trạng này, cần có sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt hơn nữa từ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Rà soát hành lang an toàn đường sắt
Trước những vấn đề đặt ra về an toàn giao thông đường sắt, ngay từ đầu năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các địa phương có tuyến đường sắt đi qua thực hiện nghiêm quy chế phối hợp, tập trung xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn và giải quyết các bất cập tại những điểm giao cắt.
Để hiện thực hóa những chỉ đạo này, trong tháng 3-2025, Sở Xây dựng, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng đã phối hợp với các đơn vị đường sắt để kiểm tra thực địa, rà soát những tồn tại. Từ đó, các giải pháp được thống nhất và triển khai ngay lập tức, bao gồm: bổ sung biển báo, sơn sửa vạch dừng, lắp đặt gờ giảm tốc và xử lý tình trạng cây xanh che khuất tầm nhìn. Đồng thời, việc rà soát và sửa chữa các thiết bị cảnh báo đường ngang bị hư hỏng cũng được tiến hành.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, về phía chính quyền địa phương, các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường sắt đến từng người dân, đặc biệt là những người sống dọc hai bên đường ray. Các địa phương cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của người cảnh giới tại các chốt gác, đảm bảo luôn có người trực 24/24 giờ để phòng ngừa tai nạn.
Hiện nay, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) thường xuyên cùng công an các xã, phường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong phạm vi kết cấu hạ tầng đường sắt. Những trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn, buôn bán hoặc dựng công trình trái phép đều được nhắc nhở và di dời kịp thời.
Những giải pháp này không chỉ góp phần bảo đảm an toàn cho hành khách và người dân mà còn thể hiện quyết tâm của tỉnh Đồng Nai trong việc xây dựng hệ thống giao thông đường sắt văn minh, hiện đại. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, chính quyền và người dân, Đồng Nai đặt ra mục tiêu sẽ từng bước kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, đồng bộ.
Đăng Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202509/phoi-hop-dong-bo-de-bao-ve-an-toan-duong-sat-44c2631/
Bình luận (0)