Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm học thêm

Hôm nay, ngày 20.6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, trong đó có nội dung về dạy thêm.

Báo Lao ĐộngBáo Lao Động20/06/2025

8h10: Đề xuất quy đầu mối kiểm soát chất lượng bữa ăn về Bộ Y tế

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên - Đoàn Long An liên quan đến vấn đề kiểm soát thực phẩm, đảm bảo cung cấp thức ăn, bữa ăn an toàn cho học sinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là vấn lớn, cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều đơn vị.

Về quy định, thể chế, theo Bộ trưởng, hiện nay, các văn bản hướng dẫn về vệ sinh an toàn thực phẩm hầu như đều là thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ GDĐT.

“Tôi cũng đã đề nghị thống nhất 1 đầu mối là Bộ y tế quy định cho chặt chẽ. Bộ GDĐT là đơn vị thực hiện đầy đủ theo trách nhiệm, sẽ mạch lạc hơn” - Bộ trưởng nói.

Ông cũng cho biết thêm, thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường việc kiểm tra giám sát của các tổ chức chính quyền địa phương.

“Trong trường chỉ là kiểm tra phần ngọn.Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Y tế kiểm tra việc kiểm tra của các địa phương. Ngoài ra, còn có trách nhiệm của nhà trường, nhân viên y tế… Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra giám sát trong thời gian tới” - Bộ trưởng khẳng định.

8h07: Đại biểu chất vấn tổ chức nhiều kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực khác nhau làm tăng áp lực thi cử

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Đoàn Bắc Giang) cho biết, theo Thông tư 06 và sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non thì các trường có thể sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó có kỳ kiểm tra đánh giá năng lực.

Theo đại biểu, cử tri có ý kiến, việc tổ chức nhiều kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực khác nhau lại làm tăng áp lực thi cử. Thí sinh ở xa phải di chuyển, tốn kém chi phí, đồng thời phải ôn nhiều nội dung, dạng đề khác nhau làm giảm thời gian tập trung cho chương trình học tập chính khóa. Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về việc này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo quy định về quyền tự chủ, các trường đại học được tự chủ trong tuyển sinh. Hiện nay, ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT chung, có 5 cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi riêng với các tên gọi khác nhau, phần nhiều là kỳ thi đánh giá năng lực. Trong đó, có 5 nơi thu hút trên 10.000 thí sinh tham gia mỗi kỳ thi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh một con số quan trọng: "Qua thống kê, khảo sát, số thí sinh dùng các kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển và nhập học vào các trường đại học, tỉ lệ này cũng chỉ chiếm có 3%".

Bộ trưởng khẳng định việc tham gia các kỳ thi này là "sự lựa chọn tự nguyện" của thí sinh. Trước hết là tăng cơ hội cho thí sinh và các trường đại học.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, các kỳ thi riêng này có thể được xem là một bước thử nghiệm quan trọng về khoa học kiểm tra, đánh giá. Các kỳ thi này đang ứng dụng công nghệ hiện đại như thi trên máy tính, và thí sinh có thể biết kết quả ngay.

"Đây cũng là một cái mức thử nghiệm về khoa học kiểm tra đánh giá và cung cấp những cái kinh nghiệm cho các bước đổi mới trong thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học trong những năm tới," ông phân tích.

Bộ trưởng cũng tiết lộ lộ trình đổi mới: theo kế hoạch, từ năm 2027, việc thi tốt nghiệp THPT sẽ được thí điểm thi trên máy tính ở những nơi có đủ điều kiện. Ông cho rằng, những kinh nghiệm từ các kỳ thi riêng hiện nay sẽ giúp hướng đến một sự thống nhất cao trong việc thi cử và tuyển sinh, dựa trên nền tảng khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó "làm giảm áp lực không cần thiết cho người học hơn trong thời gian sắp tới".

Nhóm vấn đề chất vấn dành cho Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn có thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm là vấn đề thời sự, cũng sẽ được tư lệnh ngành giáo dục giải đáp rõ trong phiên đăng đàn của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn còn trả lời về công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh quan điểm, cần hạn chế dạy thêm, học thêm để “giữ tuổi thơ” cho học sinh. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh quan điểm, cần hạn chế dạy thêm, học thêm để “giữ tuổi thơ” cho học sinh. Ảnh: Quochoi.vn

Trước đó, trong phiên chất vấn ngày 19.6, đã có rất nhiều vấn đề được các đại biểu đặt ra, đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo làm rõ, trong đó, nhóm nội dung liên quan đến dạy thêm, học thêm tiếp tục làm "nóng" nghị trường Quốc hội.

Đã có nhiều câu hỏi đại biểu đặt ra và với cương vị tư lệnh ngành Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định quan điểm xuyên suốt: Luật Nhà giáo và thông tư đều nghiêm cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.

Còn trong trường hợp học sinh tự nguyện, có nhu cầu học ngoài thời gian chính khóa, Bộ trưởng lưu ý các giáo viên, quan trọng hướng dẫn cho học sinh tự học, sử dụng buổi học thứ 2 hiệu quả chứ không phải các học sinh có nhu cầu "nài học thêm là dạy thêm". Bởi theo ông, hạn chế việc dạy thêm trong và ngoài trường, đặc biệt trong nhà trường để học sinh có thời gian tự học, đọc tài liệu, học các môn liên quan đến kỹ năng, trang bị những thứ cần thiết khác.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho biết, hiện Bộ đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành chỉ thị chuẩn bị tổ chức buổi dạy thứ 2.

"Muốn tổ chức buổi dạy thứ 2 cũng phải có quá trình, tức có thời gian cho việc khác chứ không phải cứ còn thời gian "hở ra là lôi nhau ra dạy thêm kiến thức cũ" - Bộ trưởng khẳng định.

Không phải cứ học sinh có nhu cầu là dạy mà ở đây phải đảm bảo giữ tuổi thơ cho trẻ em.

Các em phải có thời gian chơi, học những thứ khác. Còn khi thiết kế chương trình phổ thông 2018, theo Bộ trưởng, đã tính đến việc bằng thời gian chính khóa trong kế hoạch nhà trường có thể đảm bảo các yêu cầu.

"Trong trường hợp này, không phải cứ học sinh tự nguyện là đáp ứng trong nhà trường" - Bộ trưởng nói thêm và nhấn mạnh với việc dạy thêm, học thêm còn nhiều vấn đề phải trao đổi.

Laodong.vn

Nguồn:https://laodong.vn/thoi-su/quoc-hoi-tiep-tuc-chat-van-bo-truong-giao-duc-va-dao-tao-ve-day-them-hoc-them-1526890.ldo



Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm