
Đến tháng 9/2025 tỉnh có 637 cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học (56 trường tư thục) với tổng số khoảng 400.000 trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên (chiếm trên 28% dân số của tỉnh); trong đó 13,03% học tại các trường tư thục, riêng cấp THPT là 35,97% (cao nhất cả nước). Cơ sở giáo dục công lập có 579 trường/trung tâm thuộc quản lý của UBND cấp xã, Sở GD&ĐT, UBND tỉnh, bộ/ngành trung ương.
Sau sắp xếp mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trên địa bàn 54 đơn vị hành chính cấp xã có 522 trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trực thuộc cấp xã quản lý. Do đặc điểm vùng miền của tỉnh, số cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên mỗi địa bàn phân bổ không đồng đều: 10 đơn vị cấp xã có không quá 5 cơ sở giáo dục, trong khi 7 đơn vị có trên 15 cơ sở giáo dục. Tại một số đơn vị cấp xã, tổng số nhóm/lớp của các cơ sở giáo dục công lập tương đối nhỏ, chưa vượt quá quy mô tối đa của một cơ sở giáo dục. Cụ thể: 12 đơn vị có dưới 30 nhóm/lớp mầm non; 11 đơn vị có không quá 40 lớp tiểu học; 33 đơn vị có không quá 45 lớp THCS. Như vậy, về thực tiễn có thể xem xét sắp xếp trên địa bàn xã chỉ còn 1 trường mầm non/tiểu học/THCS.
Các trường học, cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn toàn tỉnh hiện còn thiếu so với định mức gần 4.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó đáng chú ý nhất là còn thiếu trên 2.600 giáo viên. Thực tế quy mô trường lớp còn phân tán, nhỏ lẻ, cùng với tình trạng thiếu hụt giáo viên đứng lớp, chưa bảo đảm cơ cấu hợp lý đã và đang tạo áp lực lớn trong các nhà trường, đòi hỏi phải sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp gắn với tinh gọn bộ máy, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có và cơ cấu lại nhân lực theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo kế hoạch sắp xếp, sáp nhập các trường học, cơ sở giáo dục công lập theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh, đối với khối cơ sở giáo dục trực thuộc UBND cấp xã, toàn tỉnh tiến hành sắp xếp 520 trường học thành 251 trường, giảm 269 trường. Trong đó, cấp mầm non giảm 97 trường/tổng số 185 trường; cấp tiểu học giảm 104 trường/tổng số 152 trường; các trường có cấp THCS giảm 68 trường/tổng số 183 trường. Việc sắp xếp được tính toán kỹ, không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông; chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong cùng đơn vị hành chính cấp xã; ưu tiên mô hình liên cấp TH-THCS ở những vùng dân cư thưa, địa bàn đi lại khó khăn.

Trên địa bàn phường Mông Dương hiện có 6 trường học mầm non, TH, THCS với 12 điểm trường. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc sắp xếp, tinh gọn mạng lưới trường học nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng hợp lý nguồn lực và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục trên địa bàn phường tích cực triển khai công tác sáp nhập, kiện toàn tổ chức bộ máy. Sau sắp xếp, địa bàn phường giảm chỉ còn 3 trường với 12 điểm trường được giữ nguyên.
Trường Mầm non Mông Dương và Trường Mầm non Dương Huy sáp nhập, lấy tên là Trường Mầm non Mông Dương. Việc sáp nhập 2 trường thành một góp phần thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tối ưu cơ sở vật chất và trang thiết bị; đồng thời tạo tiền đề thuận lợi cho việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất đồng bộ, hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ cao hơn.
Cô giáo Phạm Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Dương Huy, cho biết: Nhận thức được việc sáp nhập là cần thiết, hợp lý và có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển giáo dục trong giai đoạn mới, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã thông suốt tư tưởng, đồng thuận và sẵn sàng nhận nhiệm vụ được phân công. Trường đã phối hợp tích cực với UBND phường xây dựng và thẩm định đề án, tập trung trí tuệ tập thể, tham mưu các mục tiêu để đề án có tính khả thi, khoa học. Trong đó quan trọng nhất là đề ra các phương án giải quyết vấn đề tập trung trong công tác quản lý, giảm đầu mối lãnh đạo, nâng cao năng lực điều hành; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, đặc biệt là sắp xếp đội ngũ hợp lý, công bằng, minh bạch theo năng lực, vị trí việc làm và nhu cầu thực tế của đơn vị sau sáp nhập.
Trường Tiểu học Mông Dương sáp nhập với Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và toàn bộ học sinh bậc tiểu học của Trường TH&THCS Dương Huy thành Trường Tiểu học Nguyễn Trãi. Đội ngũ cán bộ sẽ được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, chất lượng. Cô giáo Phạm Thị Tin, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mông Dương là giáo viên có 32 năm cống hiến trong ngành giáo dục, trong đó có 9 năm làm cán bộ quản lý với bề dày thành tích và kinh nghiệm, đã xung phong nhường vị trí đứng đầu nhà trường cho cán bộ trẻ hơn. Cô Tin chia sẻ: Mặc dù đã gắn bó với mái trường Tiểu học Mông Dương hơn 25 năm, trong đó có 9 năm giữ chức vụ quản lý với bề dày thành tích cá nhân cũng như thành tích tập thể, nhưng khi chủ trương sáp nhập được triển khai, tôi thấy mình cần chủ động, đi đầu để tạo sự đồng thuận. Để thể hiện tinh thần gương mẫu, trách nhiệm cao, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, tôi tự nguyện, xung phong nhận nhiệm vụ ở vị trí Phó Hiệu trưởng sau khi trường được sáp nhập, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý trẻ có cơ hội phát huy năng lực, tiếp nối và phát triển truyền thống của nhà trường. Tôi tin rằng, vì tập thể, vì học sinh thân yêu, thì dù ở vị trí nào, bản thân tôi cũng cống hiến và đóng góp tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục địa phương.

Khối cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT, UBND tỉnh sẽ sáp nhập Trường PTDTNT THCS&THPT Tiên Yên với Trường PTDTNT THCS&THPT tỉnh; sáp nhập Trường THPT Cửa Ông với Trường THPT Lê Hồng Phong trên cùng địa bàn phường Cửa Ông. Cùng với đó sáp nhập 14 trung tâm GDNN-GDTX thành Trung tâm GDNN-GDTX tỉnh, làm cơ sở để chuyển đổi thành trung học nghề theo chỉ đạo của trung ương. Theo đại diện các cơ sở giáo dục, việc sáp nhập mang lại nhiều lợi thế, nhất là trong công tác quản trị nhà trường
Tính chung toàn tỉnh, sau khi hoàn thành sắp xếp, Quảng Ninh dự kiến giảm 284 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX, tương đương tỷ lệ tinh gọn khoảng 50%. Việc sáp nhập, sắp xếp lại các trường học, cơ sở giáo dục không hề thu gọn hay ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh so với trước đây mà chỉ phù hợp với thực tế vận hành của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Việc giảng dạy của giáo viên, đặc biệt là việc học tập của học sinh, vẫn diễn ra bình thường như cũ tại điểm trường hiện tại, không thay đổi lớp, thầy, cô giáo, lịch học. Đây là bước đi chiến lược, vừa tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, vừa tạo điều kiện để tập trung nguồn lực, đầu tư chiều sâu cho giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của địa phương trong giai đoạn mới.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/sap-xep-mang-luoi-truong-lop-dong-bo-hieu-qua-3380498.html
Bình luận (0)