Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về xây dựng danh mục dự án trọng điểm phát triển mạng lưới giao thông thủy, kết cấu hạ tầng đường thủy, các bến cảng và bến thủy trên địa bàn TP.HCM sau sáp nhập.
Mục tiêu đặt ra là đưa TP.HCM trở thành trung tâm vận tải đường thủy bền vững, dẫn đầu cả nước, có quy mô tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á và châu Á. Từ đó đem lại năng lực cạnh tranh toàn cầu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng...
Đồng thời phát triển toàn hệ thống thủy theo hướng một trung tâm là khu đô thị trung tâm TP.HCM trước sáp nhập và hai cực. Hai cực là cực phía Bắc (khu vực Bình Dương cũ); cực phía Nam (khu Hiệp Phước, Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập).
Trong giai đoạn 2026-2030, khu vực trung tâm ưu tiên đầu tư, phấn đấu hoàn thành hệ thống cảng hành khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội, cảng hành khách khu công viên bến Bạch Đằng tại khu vực trung tâm; khuyến khích đầu tư, hình thành các bến thủy nội địa phục vụ hành khách công cộng.
Đồng thời tiến hành nạo vét, nâng cấp tuyến Rạch Chiếc, Trau Trảu, Ông Nhiêu và một số tuyến thủy nội địa khác nhằm kết nối hiệu quả giữa các trục động lực.
Khu vực phía Bắc phấn đấu hoàn thành ít nhất một cảng thủy nội địa vận tải hàng hóa, một cảng thủy nội địa vận tải hành khách và một cảng cạn; khuyến khích đầu tư, hình thành các bến thủy nội địa phục vụ hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh Bình Dương trước sáp nhập, nhằm phát huy hiệu quả các trục động lực trung tâm - Tây Bắc và trung tâm - Đông Bắc.
Khu vực phía Nam hoàn thành đưa vào hoạt động cảng khách quốc tế Vũng Tàu và một số bến khởi động của các bến cảng container quốc tế tại khu vực Cần Giờ - Cái Mép - Thị Vải.
Song song đó tiến hành nạo vét, nâng cấp tuyến Rạch Đia - Rạch Rơi, Rạch Tôm, Rạch Dơi - Sông Kinh và một số tuyến thủy nội địa khác, nhằm phát huy hiệu quả các trục động lực trung tâm - Tây Nam và trung tâm - Đông Nam.
Hiện trạng thành phố có 132 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài hơn 1.433km, với hệ thống 37 cảng thủy nội địa đang hoạt động/108 cảng quy hoạch (28 cảng hàng hóa chuyên dùng và 3 cảng hành khách). Ngoài ra có 354 bến thủy nội địa đang hoạt động/636 bến quy hoạch. Còn mạng lưới giao thông hàng hải có 17 tuyến với 95 dự án cảng.
Thời gian qua, nhiều chuyên gia nhận định TP.HCM có nhiều tiềm năng về đường thủy, nhưng hạ tầng bến bãi rất hạn chế. Liên kết đa phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy manh mún, chưa liền mạch.
Nhiều dự án đường thủy hàng nghìn tỉ đồng
Từ những định hướng và mục tiêu, Sở Xây dựng TP.HCM lập danh mục dự án trọng điểm ưu tiên đầu tư trong 2 giai đoạn (2026-2030 và sau 2030).
Gồm có, dự án nạo vét, nâng cấp 3 tuyến luồng hàng hải với tổng mức đầu tư 7.000 tỉ đồng; chỉnh trị, cải tạo 4 tuyến thủy nội địa quốc gia với kinh phí 7.101 tỉ đồng do Bộ Xây dựng chủ trì.
Dự án đầu tư phát triển 7 cảng biển (3 cảng khách quốc tế và 4 cảng hàng hóa) tổng mức đầu tư 436.615 tỉ đồng bằng nguồn vốn khác.
Đầu tư phát triển 18 cảng thủy nội địa, kêu gọi phát triển ít nhất 1 cảng cạn phục vụ kho ngoại quan, cảng hàng không nối dài khu vực Bình Dương...
Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/sau-sap-nhap-tp-hcm-de-xuat-loat-du-an-phat-trien-duong-thuy-vuon-tam-chau-a-1019549.html
Bình luận (0)