Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sở GD&ĐT TPHCM hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh THCS, THPT

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM vừa ban hành hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh THCS, THPT từ năm học 2025 - 2026.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại25/09/2025

Theo đó, Sở GD&ĐT TPHCM quy định thời gian kiểm tra định kỳ của năm học 2025 - 2026 như sau:

- Giữa kỳ I: Sau tuần thứ 8 của học kỳ I.

- Cuối kỳ I: Thời điểm hoàn thành vào ngày 3/1/2026.

- Giữa kỳ II: Sau tuần thứ 7 của học kỳ II.

- Cuối kỳ II: Thời điểm hoàn thành vào ngày 16/5/2026.

Trong đó, việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ chỉ được tổ chức tập trung và sử dụng đề chung.

Sở GD&ĐT TPHCM nêu rõ: Hình thức, cấu trúc đề kiểm tra theo hướng đổi mới (tự luận, trắc nghiệm, trắc nghiệm kết hợp tự luận, tỉ lệ các mức độ câu hỏi…) do hiệu trưởng quyết định sau khi họp thống nhất với tổ chuyên môn; đảm bảo đánh giá, phân loại học sinh theo quy định của Thông tư 22 và theo quy chế kiểm tra, đánh giá của nhà trường.

Việc đánh giá học sinh THCS, THPT được thực hiện theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình GDPT; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung đã tinh giản.

Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi – đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học.

Đánh giá định kỳ (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kỳ và đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút; đối với môn học có trên 70 tiết/năm học là từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên, tối đa là 120 phút.

Việc tổ chức các kỳ kiểm tra, đánh giá định kỳ phải nghiêm túc, đúng quy định, đúng lịch kiểm tra thống nhất, đúng thời lượng quy định, đúng nội dung và hình thức theo yêu cầu; đảm bảo kiểm tra đúng mục tiêu, đánh giá được năng lực toàn diện của học sinh. Hình thức kiểm tra, đánh giá phải đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực của học sinh.

Sở GD&ĐT TPHCM khuyến khích các trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục được đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.

Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/so-gddt-tphcm-huong-dan-to-chuc-kiem-tra-danh-gia-hoc-sinh-thcs-thpt-post749871.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm