Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tại sao Việt Nam cần xăng E10 để hướng đến phát thải ròng bằng 0?

(Dân trí) - Ethanol là nhiên liệu tái tạo phổ biến nhất thế giới không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào dầu mỏ, chúng còn có đặc tính đốt cháy sạch hơn, ít phát thải trong giao thông.

Báo Dân tríBáo Dân trí04/08/2025

Tại sao Việt Nam cần xăng E10 để hướng đến phát thải ròng bằng 0? - 1

Xăng E10 bắt đầu được bán thí điểm tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng từ 1/8 (Ảnh minh hoạ: Shutterstock).

Từ ngày 1/8, hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bắt đầu thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.

Sử dụng xăng E10 là bước ngoặt hướng đến năng lượng tái tạo

Xăng E10 là hỗn hợp giữa xăng không chì và ethanol (cồn sinh học), với tỷ lệ ethanol chiếm 10% thể tích. Ethanol là cồn etylic, được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo như ngô, mía, sắn, lúa mì…

Tại Việt Nam, xăng sinh học E5 RON92, chứa 5% ethanol dù đã được triển khai từ năm 2017, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, xăng RON95 - loại xăng có chỉ số chống kích nổ lớn nhờ octan cao, được nhiều người tin dùng, khiến mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính chưa đạt được như kỳ vọng.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng xăng E10, chứa 10% ethanol là bước tiến quan trọng nhằm giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, cắt giảm phát thải khí nhà kính và góp phần đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ethanol là loại nhiên liệu sinh học được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tác động của giao thông đến khí hậu.

Khi cháy hoàn toàn, loại cồn này chỉ tạo ra khí carbon dioxide và hơi nước.

Hiện nay, có hơn 50 quốc gia sử dụng nhiên liệu sinh học. Tại Mỹ, xăng chứa đến 10% ethanol là tiêu chuẩn bắt buộc, tỷ lệ ethanol trong xăng tại Brazil có thể lên tới 85%, Thái Lan và Philippines cũng sử dụng E10 phổ biến.

Xăng E10 giúp giảm 20-30% khí thải độc hại

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các Nguồn động lực và Phương tiện tự hành- Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết: Người dân có thể sử dụng xăng E10 RON 95-III trực tiếp mà không cần điều chỉnh kỹ thuật, kể cả khi trong bình vẫn còn xăng cũ.

Tại sao Việt Nam cần xăng E10 để hướng đến phát thải ròng bằng 0? - 2
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các Nguồn độc lực và Phương tiện tự hành (Ảnh: Hùng Anh).

Tên đầy đủ của loại xăng E10 được sử dụng rộng rãi là E10 RON 95-III, trong đó "E" biểu thị tỷ lệ ethanol sinh học trong xăng, "RON" là trị số chống kích nổ của nhiên liệu, còn "III" (ký hiệu La Mã) chỉ chất lượng xăng phù hợp với phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải đến mức 3.

Khác với xăng RON 95 và RON 92 thông thường (100% nguyên liệu gốc khoáng), xăng E10 RON 95-III có thành phần gồm 10% ethanol và 90% xăng khoáng (tính theo thể tích).

“Các loại xăng sinh học E10 với các chỉ số RON khác nhau không phải mới, thực tế nhiều nước trên thế giới đã sử dụng từ khá lâu, thậm chí với cả các loại xăng sinh học có tỷ lệ ethanol cao hơn như E15,E20….

Ví dụ như Hoa Kỳ đã dùng từ những năm 1970, Brazil còn sử dụng 100% ethanol và mức thấp nhất hiện nay là E27. Gần chúng ta, thị phần xăng sinh học E10 tại Thái Lan chiếm hơn 70% thị trường tiêu thụ xăng”, PGS Tuyến dẫn chứng.

Điều đó cho thấy, với tỉ lệ ethanol dưới 10% trở xuống có thể sử dụng cho hầu hết các loại phương tiện và không gây ra ảnh hưởng khác biệt so với xăng khoáng thông thường.

Ethanol sinh học có nguồn gốc từ thực vật, sinh khối, nên có khả năng tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính. Việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo sẽ thân thiện với môi trường.

Qua các nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Hà Nội, kết quả cho ra xăng có 10% ethanol cho thấy các tính năng kỹ thuật: công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu tương đương so với xăng khoáng thông thường.

Thậm chí, một số thông số kỹ thuật còn có xu hướng cải thiện nhẹ. Mặt khác, các thành phần độc hại thải ra khí thải của xăng như HC (Hydrocarbon), CO (Carbon Monoxide) khi sử dụng xăng E10 RON 95-III đều giảm khá đáng kể (20-30%) so với khi sử dụng xăng khoáng RON 95-III.

Các loại xe cũ nên bảo dưỡng trước khi sử dụng xăng E10

“Với một số phương tiện cũ, đặc biệt là động cơ có tuổi thọ từ 25 năm trở lên, người dùng nên tham khảo ý kiến từ đại lý hoặc trạm bảo dưỡng chính hãng. Nếu cần thiết, nên thay thế một số chi tiết có tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu”, PGS Tuyến khuyến cáo.

Các phương tiện cũng cần sử dụng nhiên liệu có chỉ số RON đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Đối với các dòng xe cổ có giá trị cao, chủ xe nên chủ động kiểm tra thông tin kỹ thuật và đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để có những điều chỉnh cần thiết (nếu có). Nhằm đảm bảo hơn nữa sự phù hợp khi sử dụng xăng sinh học E10.

“Để xăng sinh học được sử dụng rộng rãi, cần đẩy mạnh truyền thông và các chính sách khuyến khích người dân chuyển đổi.

Bên cạnh đó, cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm giảm giá thành ở tất cả các khâu sản xuất, phối trộn và phân phối, qua đó giảm được giá thành xăng sinh học khi đến người tiêu dùng. Khi có chính sách hợp lý, thị trường sẽ trở nên hấp dẫn hơn, từ đó thu hút nhà đầu tư tham gia một cách chủ động”, PGS Tuyến chia sẻ góc nhìn.

Nguồn: https://dantri.com.vn/khoa-hoc/tai-sao-viet-nam-can-xang-e10-de-huong-den-phat-thai-rong-bang-0-20250718111024930.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm