Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ thúc đẩy thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. |
Chủ động, quyết liệt trong công tác tham mưu, chỉ đạo
Từ đầu năm 2025 đến nay, Công an tỉnh đã chủ động, quyết liệt triển khai Đề án 06 của Chính phủ gắn với cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển đổi số. Các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh được cụ thể hóa kịp thời thành kế hoạch, chương trình hành động sát với thực tế địa phương. Đồng thời, tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp duy trì kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Nhờ đó, đa số các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều đạt và vượt tiến độ, nhiều nội dung tạo dấu ấn rõ nét trong đời sống xã hội.
Công an tỉnh chỉ đạo công an cơ sở duy trì nhiệm vụ hằng ngày như: Làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử, triển khai dịch vụ công trực tuyến… Việc Hệ thống dữ liệu dân cư được khai thác, bổ sung, làm sạch thường xuyên, giúp nâng cao chất lượng phục vụ các TTHC. Qua rà soát, toàn tỉnh đã làm sạch hơn 19.000 thông tin công dân, trong đó có gần 500 trường hợp sai sót được chỉnh sửa kịp thời.
Công an toàn tỉnh đã triển khai hiệu quả cao điểm cấp đổi thẻ đảng viên cho 100% đảng viên chính thức đủ điều kiện trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. |
Ngành Công an cũng tích cực phối hợp với các ngành Tư pháp, Tòa án trong số hóa dữ liệu hôn nhân, phục vụ cắt giảm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Đặc biệt, lực lượng Công an toàn tỉnh đã triển khai hiệu quả cao điểm cấp đổi thẻ đảng viên cho 100% đảng viên chính thức đủ điều kiện trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ
Trong lĩnh vực giải quyết TTHC, các cơ quan Công an tiếp nhận và xử lý hơn 9.500 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 99%. Đặc biệt, các dịch vụ công liên quan đến đăng ký cư trú, cấp căn cước, đăng ký xe… được người dân đánh giá cao nhờ sự minh bạch, nhanh gọn. Cùng với đó, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, như: Tổ chức các điểm hỗ trợ, cử cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn cài đặt, kích hoạt định danh điện tử. Đến nay, toàn tỉnh có trên 140.000 tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2 được kích hoạt, phục vụ thuận tiện cho người dân khi thực hiện giao dịch hành chính, y tế, giáo dục, ngân hàng.
Lực lượng Công an hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký phương tiện và cấp lại giấy phép lái xe ở cơ sở. |
Một trong những điểm sáng của Tuyên Quang là sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an tỉnh với các sở, ban, ngành, chính quyền cơ sở. Tiêu biểu như việc kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư với ngành y tế và giáo dục, giúp học sinh, sinh viên và bệnh nhân sử dụng căn cước, tài khoản định danh điện tử trong đăng ký khám chữa bệnh, nộp học phí… Đồng thời, các cơ quan bảo hiểm xã hội, thuế, ngân hàng cũng từng bước tích hợp dữ liệu, giảm phiền hà cho người dân.
Ở cơ sở, Công an xã, phường giữ vai trò then chốt trong tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện các chỉ tiêu của Đề án 06. Nhiều nơi đã tổ chức các “tổ công nghệ số cộng đồng”, huy động đoàn viên, hội viên tham gia hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công. Từ đầu năm 2025 đến nay, các tổ này đã trực tiếp hỗ trợ hơn 7.000 trường hợp đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến. Cùng với đó, Công an tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, tập huấn kỹ năng bảo mật cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ, bảo đảm dữ liệu được vận hành an toàn, thông suốt.
Công an tỉnh Tuyên Quang đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước cho người dân. |
Thượng tá Đặng Đình Cường, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh nhấn mạnh: Những kết quả đạt được thể hiện sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của toàn lực lượng, cũng như phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của Nhân dân. Để duy trì kết quả và tiếp tục bứt phá, đơn vị đang tập trung vào ba khâu là đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước, định danh điện tử; tăng cường phối hợp với các ngành trong tích hợp, khai thác dữ liệu; nâng cao kỹ năng, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo.
Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn nữa Đề án 06. Trọng tâm là phổ cập định danh điện tử đến 100% công dân đủ điều kiện, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước thay thế hồ sơ giấy. Đồng thời, triển khai các ứng dụng mới phục vụ người dân, như tích hợp dữ liệu vào khám chữa bệnh không dùng thẻ bảo hiểm, thanh toán học phí, lệ phí qua định danh điện tử.
Thiếu tá Tạ Thúy Quỳnh
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tuyên Quang
Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/202509/tang-toc-thuc-hien-de-an-06-nang-cao-hieu-qua-phuc-vu-nhan-dan-9aa13de/
Bình luận (0)