Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng trong xây dựng, khai thác cảng hàng không

Tiếp tục phiên họp thứ 49, sáng 5-9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Hà Nội MớiHà Nội Mới05/09/2025

hang-khong(1).jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: mediaquochoi

Trình bày tại phiên họp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, việc xây dựng hồ sơ dự án Luật Hàng không dân dụng (HKDDVN) Việt Nam (thay thế) là cần thiết nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế...

Thực hiện tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, dự thảo Luật HKDDVN (thay thế) chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc và những nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội. Vì vậy, dự thảo Luật mới đã được sắp xếp, bố cục lại bao gồm 11 chương và 107 điều (giảm 95 điều so với luật hiện hành).

tran-hong-minh-bxd.jpg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu. Ảnh: mediaquochoi

Theo đó, một số quy định trong dự thảo Luật cơ bản kế thừa luật hiện hành. Dự thảo Luật đã bãi bỏ một số nội dung không còn phù hợp và sửa đổi quy định cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước khác, hoạt động của tàu bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ...

Dự luật cũng sửa đổi quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch cảng hàng không, thống nhất trong hệ thống pháp luật về quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không; triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế về đầu tư xây dựng để doanh nghiệp cảng và doanh nghiệp sở hữu công trình thực hiện quyền và nghĩa vụ đầu tư theo mô hình tiên tiến, phổ biến của các quốc gia trên thế giới...

Dự luật sửa đổi quy định về danh mục phí, lệ phí và giá thuộc lĩnh vực hàng không tại Luật Phí, lệ phí và Luật Giá để phù hợp với mục tiêu quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và giá; đảm bảo nguồn thu cho nhà đầu tư, doanh nghiệp cảng trong việc duy trì các chi phí liên quan đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không; nâng cao chất lượng dịch vụ; đảm bảo thị trường hàng không được vận hành phù hợp với cơ chế thị trường và được Nhà nước kiểm soát hữu hiệu.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: mediaquochoi
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: mediaquochoi

Về thẩm tra sơ bộ dự án Luật HKDDVN (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc bổ sung quy định để thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát, chỉnh lý lại các quy định cụ thể bảo đảm đúng với nội dung cần điều chỉnh...

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp, dự án Luật đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 10. Đồng chí đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo tham mưu Chính phủ tiếp tục rà soát, làm rõ hơn về phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật đối với một số loại tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo với quy định của Luật Phòng không nhân dân, nhưng cũng không dẫn đến khoảng trống pháp lý trong việc điều chỉnh đối với các loại phương tiện có liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ, đề xuất chỉnh lý, hoàn thiện các quy định cụ thể về giải thích từ ngữ; vấn đề quản lý, khai thác có hiệu quả về kinh tế - xã hội đối với không gian tầm thấp, bao gồm cả các quy định có tính nguyên tắc về quy hoạch hạ tầng hàng không, chính sách đầu tư phát triển sản xuất phương tiện bay, chính sách sử dụng phương tiện bay nhẹ phục vụ các ngành kinh tế - xã hội, cứu hộ, cứu nạn, quốc phòng, an ninh...

Nguồn: https://hanoimoi.vn/tao-dieu-kien-thuan-loi-cho-cac-thanh-phan-kinh-te-tham-gia-binh-dang-trong-xay-dung-khai-thac-cang-hang-khong-715204.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80
Các chiến sĩ xúc động tạm biệt Hà Nội sau hơn 100 ngày thực hiện nhiệm vụ A80
Ngắm TP Hồ Chí Minh lung linh ánh đèn về đêm
Bịn rịn giờ chia tay, người dân Thủ đô tiễn chân các chiến sĩ A80 rời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm