Theo Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, TMĐT được xác định là lĩnh vực tiên phong, ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa hệ thống sản xuất, mô hình phân phối, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo đà tăng trưởng bền vững cho xuất khẩu.
Diễn đàn "Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2025" sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025 tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ sự kiện Vietnam International Sourcing 2025.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), để hiện thực hóa các mục tiêu này, việc hình thành và phát triển một hệ sinh thái TMĐT đồng bộ từ trong nước ra thị trường nước ngoài, từ nhà sản xuất tới kênh phân phối quốc tế một cách hiệu quả là không thể thiếu.
Hệ sinh thái TMĐT cần được kiến tạo như một mạng lưới tương tác đa chiều, nơi các thành phần chủ chốt bao gồm cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, đơn vị sản xuất xuất khẩu, các đơn vị logistics và tài chính, người tiêu dùng… cùng các tổ chức đào tạo, mạng lưới truyền thông cùng tham gia, hỗ trợ và cộng hưởng lẫn nhau, tạo nên một hệ thống mạnh mẽ có khả năng tự điều chỉnh và phát triển bền vững.
Nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam đang được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tích cực triển khai thông qua nhiều chương trình hành động cụ thể.
Thời gian tới, Cục TMĐT&KTS cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho sự phát triển của TMĐT.
Một trong những sự kiện nổi bật là diễn đàn "Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025", diễn ra từ ngày 4 - 6/9/2025 tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm và Sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế Vietnam International Sourcing 2025.
Diễn đàn được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, tập hợp các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp TMĐT, công nghệ số từ nhiều quốc gia để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và định hướng các giải pháp đột phá cho sự phát triển của TMĐT và kinh tế số Việt Nam trong thời gian tới.
Dự kiến sẽ có trên 300 đoàn doanh nghiệp quốc tế đến từ nhiều quốc gia tham gia sự kiện. Các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, nhập khẩu hàng hóa và kết nối đầu tư.
Theo ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT & Kinh tế số, TMĐT toàn cầu không đơn thuần là mở gian hàng mà là cuộc chơi đòi hỏi tư duy từng bước làm chủ chuỗi giá trị số.
Để TMĐT xuyên biên giới trở thành đòn bẩy tăng trưởng dài hạn, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong tư duy tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế, thay vì chỉ dựa vào nền tảng sẵn có. Hiện nay không ít doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay dừng lại ở việc đưa hàng lên sàn mà thiếu chiến lược bài bản về xây dựng cơ sở dữ liệu, vận hành, marketing và dịch vụ hậu mãi xuyên biên giới.
"Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khi bước vào TMĐT quốc tế thường gặp khó khăn về tối ưu vận hành logistics quốc tế, quản trị đơn hàng đa thị trường, và đặc biệt là thiếu dữ liệu về hành vi tiêu dùng từng quốc gia, khu vực hay thị trường cụ thể. Việc thiếu các công cụ đo lường và phân tích chuyên sâu khiến họ dễ bị động trong cạnh tranh", ông Hoàng nêu.
Do đó, các doanh nghiệp Việt cần được hỗ trợ xây dựng năng lực nội tại để tự điều phối, tối ưu và đo lường hiệu quả hoạt động TMĐT xuyên biên giới, thay vì chỉ “tham gia” mà không “làm chủ”.
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hiện tại có nhiều đối tác vận hành TMĐT quốc tế đã và đang làm việc với Trung tâm eComdx để trao đổi thí điểm các mô hình xuất khẩu hàng hoá qua TMĐT, đồng thời từng bước mở rộng phạm vi cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/tao-he-sinh-thai-thuong-mai-dien-tu-tuong-tac-da-chieu-de-xuat-khau-ben-vung/20250721103111365
Bình luận (0)