Hơn 6 năm trước, anh Bế Văn Chiến ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong tham gia vào HTX Nông nghiệp – Dược liệu – Dịch vụ thương mại Thịnh Phát. Anh Chiến được HTX Thịnh Phát hướng dẫn quy trình trồng rau VietGAP. Từ đó, mỗi năm 1ha rau đem về cho gia đình khoảng 250-280 triệu đồng.
.jpg)
“Chúng tôi không chỉ được HTX hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nông sản sạch mà còn được hướng dẫn kiến thức về bán hàng. Hàng năm, tôi cùng các nông dân tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, các sự kiện trong và ngoài tỉnh. Điều này giúp tôi tự tin khi giới thiệu về sản phẩm của gia đình nói riêng, của HTX nói chung”, anh Chiến chia sẻ.
Được biết, HTX Thịnh Phát hiện có trên 200 nông dân là thành viên, liên kết mỗi năm trồng khoảng 800ha rau, củ, quả, hồ tiêu, cà phê, cây ăn trái.
Chị Nguyễn Thị Tốt ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song có 20 năm trồng cà phê chia sẻ: “Mấy năm trước, tôi tham gia vào HTX Bechamp Đắk Nông và học hỏi được nhiều điều bổ ích. Chúng tôi được HTX, Hội Nông dân huyện Đắk Song tập huấn và hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số như facebook, zalo, tiktok… Từ đây, tôi kết nối và bán cà phê bột cho các bạn hàng trong cả nước rất thuận lợi”.
.jpg)
Chị Trần Thị Hợp, Phó Chi hội nông dân bon N’Jriêng, xã Đắk Nia chia sẻ gia đình trồng 2ha với hơn 3.000 cây cà phê, hồ tiêu mỗi năm thu về 6-10 tấn. Là cán bộ hội, chị được thông tin, tập huấn về cách sản xuất nông sản tốt và bán hàng để nâng cao hiệu quả kinh tế.
“Trước kia, tôi và nhiều bà con trong vùng chỉ biết trồng, thu hoạch, phơi khô rồi chờ thương lái tới mua hoặc chở tất cả ra đại lý ký gửi. Nhưng mấy năm nay, chúng tôi được các cấp hội nông dân, cơ quan chuyên môn thông tin về thị trường nông sản trong nước, trên thế giới nên hiểu và thay đổi cách bán hàng. Thông tin chính thống của các cơ quan chức năng giúp nông dân không bị các đại lý, công ty kinh doanh ép giá. Chúng tôi phơi khô cà phê, hồ tiêu cất trong nhà chờ giá tốt mới bán”, chị Hợp chia sẻ.
Thực tế cho thấy, dù nông sản Đắk Nông có chất lượng khá cao nhưng đầu ra vẫn là điểm nghẽn lớn. Nguyên nhân một phần do người nông dân chưa quen với cách tiếp cận thị trường hiện đại, thiếu kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu, đàm phán giá cả…
Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân Đắk Nông cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu học hỏi của nông dân rất lớn, nhất là trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Vì vậy, từ năm 2023 đến nay, các cấp hội tích cực phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn về tiêu thụ nông sản, kỹ năng thương mại điện tử, xây dựng nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc”...
Cùng với đó, các chương trình OCOP, xây dựng HTX kiểu mới và liên kết sản xuất, tiêu thụ cũng đang tạo nền tảng để nông dân có thêm kiến thức, kỹ năng thương mại hóa sản phẩm. Hội Nông dân tỉnh tích cực triển khai các chương trình phối hợp, tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm từ nông dân sản xuất giỏi, khởi nghiệp thành công. Một số mô hình như: hợp tác xã cà phê hữu cơ, nhóm sản xuất sầu riêng sạch, tổ hợp tác rau an toàn… đã xây dựng được kênh phân phối ổn định tại chợ đầu mối, siêu thị mini và cửa hàng thực phẩm sạch.
.jpg)
Dẫu còn nhiều việc phải làm nhưng không thể phủ nhận tinh thần chủ động, sáng tạo của nông dân Đắk Nông trong hành trình “ra chợ” với sản phẩm của mình. Với sự đồng hành từ chính quyền, các tổ chức hội và doanh nghiệp, một thế hệ nông dân mới với kỹ năng “biết trồng giỏi, bán hay” đang dần hình thành, tạo bước chuyển mình quan trọng cho nền nông nghiệp địa phương, tăng hiệu quả kinh tế.
Nguồn: https://baodaknong.vn/tao-ky-nang-tu-ban-hang-cho-nong-dan-dak-nong-254339.html
Bình luận (0)