Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tạo sự linh hoạt với nhà giáo khi có nguyện vọng chuyển công tác

Thảo luận về dự án Luật Nhà giáo chiều nay, 25.3, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tạo sự linh hoạt, giảm bớt thủ tục hành chính đối với nhà giáo khi có nguyện vọng được thuyên chuyển công tác.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân25/03/2025

avatar
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, chiều nay, 25.3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Nhà giáo.

Cần chính sách đào tạo giáo viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Đa số đại biểu Quốc hội tán thành với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo; cho rằng, các ý kiến góp ý đã được tiếp thu, giải trình và thể hiện đầy đủ tại dự thảo Luật. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật thể hiện đúng tinh thần đổi mới tư duy trong công tác lập pháp, chỉ quy định những nội dung, chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đã được thực tiễn chứng minh tính ổn định; nội dung hướng dẫn chi tiết được cụ thể hóa trong các dự thảo nghị định, thông tư gửi kèm trong hồ sơ dự án Luật Nhà giáo.

Các đại biểu Quốc hội cũng tán thành với các chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo (Điều 6); cho rằng, đây là nội dung hết sức quan trọng để khuyến khích phát triển, thu hút nhà giáo.

maivanhai.jpg
Đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải (Thanh Hóa) đề nghị, cần thiết kế có chính sách riêng đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng biên giới, hải đảo đặc biệt khó khăn. Cụ thể, không chỉ là chính sách thu hút đối với giáo viên mà cả các chính sách để đào tạo con em là đồng bào để sau này khi tốt nghiệp quay trở lại quê hương thực hiện công tác giảng dạy. Qua đó, tránh tình trạng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn thiếu rất nhiều giáo viên như hiện nay.

Điều kiện thuyên chuyển tạo rào cản lớn cho giáo viên

Về thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập (Điều 21), dự thảo Luật quy định, giáo viên đã công tác từ 3 năm trở lên tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo hoặc các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được giải quyết thuyên chuyển.

Điều kiện để được thuyên chuyển là phải có sự đồng ý của cơ sở giáo dục nơi giáo viên đang công tác, sự đồng ý của cơ quan quản lý giáo dục và sự chấp nhận tiếp nhận từ cơ sở giáo dục nơi giáo viên muốn chuyển đến.

trinhtuaanh.jpg
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) cho rằng, về mặt lý thuyết, quy định này có vẻ hợp lý và đầy đủ, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến những giáo viên đã cống hiến tại các vùng khó khăn. Tuy nhiên, các điều kiện trên đang tạo ra những rào cản lớn, gây khó khăn cho các nhà giáo.

Thực tế cho thấy, nhiều nhà giáo gặp phải tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” khi xin thuyên chuyển vì cơ sở giáo dục nơi đang công tác thường không muốn cho đi, nhất là những nơi đang thiếu giáo viên, còn cơ sở giáo dục ở nơi đến lại từ chối tiếp nhận vì đã đủ giáo viên hoặc có những lý do khác.

Vì vậy, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đề nghị sửa đổi khoản 3, Điều 21 theo hướng quy định rõ thuyên chuyển là quyền của nhà giáo. Theo đó, bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ sở giáo dục nơi đến trong việc tiếp nhận nhà giáo thuyên chuyển. Trách nhiệm này có thể được cụ thể hóa bằng tiêu chí và quy định quy trình tiếp nhận rõ ràng, minh bạch; đồng thời, có cơ chế giám sát và xử lý những trường hợp từ chối tiếp nhận khi không có lý do chính đáng.

Bên cạnh đó, cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục trong việc điều phối quá trình thực hiện việc thuyên chuyển của nhà giáo. Cơ quan quản lý giáo dục cần đóng vai trò trung gian hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của giáo viên, bảo đảm quá trình thuyên chuyển diễn ra một cách thuận lợi và công bằng.

dbqh-duong-minh-anh-ha-noi.jpg
Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Cùng quan điểm này, đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (Hà Nội) cho rằng, quy định như dự thảo Luật đang mâu thuẫn với khoản 4, Điều 21 như sau "Nhà giáo được cơ quan quản lý giáo dục quản lý trực tiếp đồng ý cho thuyên chuyển thì cơ sở giáo dục nơi nhà giáo chuyển đi chấm dứt hợp đồng với nhà giáo, cơ sở giáo dục hoặc cơ quan, đơn vị nơi nhà giáo chuyển đến thực hiện việc tiếp nhận nhà giáo". Như vậy, trong cùng một điều nhưng 2 khoản này lại có quy định khác nhau về thẩm quyền cho phép nhà giáo được thuyên chuyển.

Theo đại biểu Dương Minh Ánh, cơ quan, đơn vị nào được giao thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng nhà giáo thì cơ quan, đơn vị đó có thẩm quyền được thuyên chuyển nhà giáo. Như vậy, vừa có tính thống nhất giữa các điều khoản trong dự thảo Luật; tạo sự linh hoạt, giảm bớt thủ tục hành chính đối với nhà giáo khi có nguyện vọng được thuyên chuyển công tác.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, trên cơ sở ý kiến góp ý, thảo luận của đại biểu Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Văn hóa và Xã hội và các cơ quan có liên quan nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, có báo cáo giải trình, tiếp thu thấu đáo và gửi hồ sơ dự thảo Luật để Chính phủ có ý kiến chính thức trước khi trình Quốc hội.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tao-su-linh-hoat-voi-nha-giao-khi-co-nguyen-vong-chuyen-cong-tac-post408326.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nữ chiến sĩ biệt động luyện tập diễu binh cho ngày kỷ niệm 50 năm thống
Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới
Phi đội trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua dinh Độc Lập
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai: 'Thủng nóc, bay trần, tung trời đất'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm