Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương điều chỉnh hợp lý việc phân công quản lý Nhà nước đối với ngành, lĩnh vực cũng như giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống. Đặc biệt là bảo đảm thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm liên tục, không bị gián đoạn. Ảnh: Nguyễn Lượng
Thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, từ ngày 1/1/2025, các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động.
Đồng thời tỉnh tiếp tục triển khai sắp xếp, hợp nhất một số ban Đảng, kết thúc hoạt động của các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng; HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về giải thể, thành lập một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2025 bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, thông suốt. UBND tỉnh ban hành các quyết định giao thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở sau sắp xếp tổ chức bộ máy.
Bảo đảm kế thừa kết quả đã đạt được gắn với mục tiêu không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính cấp xã, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Công an tỉnh nhanh chóng kiện toàn cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, kiện toàn bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã theo quy định. Đẩy mạnh việc tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận, xử lý.
Từ đầu năm đến nay, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh được duy trì, thực hiện đúng theo quy định. Tổng số hồ sơ các sở, ban, ngành tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh 60.221 hồ sơ, trong đó có 39.297 hồ sơ được trả trước và đúng hạn; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trung bình đạt hơn 50% tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết.
Tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã, có 41.999 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa, trong đó có 38.626 hồ sơ trả trước và đúng hạn; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trung bình đạt hơn 91,13% tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết.
Đi vào hoạt động với tên mới là phường Hai Bà Trưng (Phúc Yên) từ ngày 1/1/2025, bên cạnh việc tập trung kiến thiết, bảo đảm triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển KT - XH, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức, viên chức tại các bộ phận chuyên môn. Thực hiện thông suốt, thuận tiện cho việc giao dịch hành chính của người dân, doanh nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa UBND phường đã tiếp nhận, giải quyết nhanh, kịp thời 50 hồ sơ, TTHC cho người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực như hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội…
Phó Chủ tịch UBND phường Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: Trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương đã bố trí 100% cán bộ chuyên môn trực tại bộ phận một cửa.
Đối với một số TTHC phức tạp như chứng thực văn bằng chứng chỉ, hợp đồng giao dịch, chữ ký… do UBND phường Hai Bà Trưng là đơn vị mới thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 phường (phường Trưng Trắc và phường Trưng Nhị) nên trên phần mềm quản lý chứng thực (Dtsoft) được quản lý bởi Sở Tư pháp chưa được liên thông sang phần mềm dịch vụ công Vĩnh Phúc (dichvucong.vinhphuc.gov.vn).
Vì thế, cán bộ chuyên môn thường xuyên hướng dẫn người dân đến các Văn phòng Công chứng hoặc bộ phận một cửa của các địa phương lân cận để được giải quyết đúng quy trình, quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng đến tâm lý của người dân.
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) và các nghị quyết để thực hiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Cụ thể hóa Công văn số 219 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan ngành dọc của Trung ương trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng dẫn của các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp bộ máy.
Các sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh kịp thời xây dựng, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC, danh mục TTHC cần điều chỉnh do tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới.
Tỉnh yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ kịp thời sửa đổi, ban hành mã định danh của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng bộ, cập nhật trên Trục liên thông văn bản quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với VNPT Vĩnh Phúc điều chỉnh Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh bảo đảm tính kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết TTHC; cập nhật các danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định, bảo đảm liên tục, thông suốt và hiệu quả.
Ngọc Lan
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/125470/Tao-thuan-loi-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-sau-sap-nhap
Bình luận (0)