Đại diện Công ty CP Bình Định F1 nhận cờ luân lưu đăng cai chặng đua. Ảnh: F1H2O
Thể thức thi đấu Giải Đua thuyền máy quốc tế UMI F1H2O QUALIFYING: Vòng loại là một phần của giải đua F1H2O Grand Prix, diễn ra trước mỗi chặng đua chính. Mục đích của vòng loại là để xác định thứ hạng xuất phát cho các tay đua trong chặng đua chính (Pole). Thiết bị bấm giờ hiện đại nhất sẽ ghi lại thành tích của từng thuyền. Vòng loại được chia thành ba giai đoạn: Q1, Q2 và Q3. - Q1: Tất cả các tay đua đều tham gia; mỗi tay đua có thể chạy nhiều vòng bất kỳ lúc nào trong phiên 20 phút; 12 tay đua nhanh nhất sẽ tiến vào Q2; thứ hạng của những tay đua không vượt qua Q1 sẽ được xác định dựa trên thời gian họ đạt được trong Q1. - Q2: 12 tay đua nhanh nhất từ Q1 tham gia. Sau 7 phút giải lao, thời gian sẽ được tính lại và 12 tay đua còn lại sẽ đua tiếp trong phiên 15 phút tiếp theo, mỗi tay đua sẽ hoàn thành bất kỳ số vòng nào mà họ muốn trong suốt 15 phút; 6 tay đua nhanh nhất sẽ tiến vào Q3. Thời gian mà những người không đủ điều kiện vào Q3 hoàn thành sẽ thể hiện vị trí xuất phát của họ. - Q3: 6 tay đua nhanh nhất từ Q2 tham gia. Các tay đua thi đấu trong 10 phút. Thứ hạng về đích của các tay đua sẽ quyết định vị trí xuất phát của họ trong chặng đua chính. Lưu ý: Các tay đua có thể bị phạt nếu họ dừng lại không cần thiết trên đường đua hoặc cản trở tay đua khác trong quá trình phân hạng. Không được phép tiếp nhiên liệu trong quá trình chạy thử tính giờ. SPRINT RACE - VÒNG NƯỚC RÚT: Mỗi đường đua của vòng thi này có kích thước khác nhau, nhưng thông thường có chiều dài khoảng 2.000 m. Mỗi đường đua có ít nhất một đoạn thẳng dài và nhiều khúc cua gấp, chủ yếu là cua trái với một hoặc hai cua phải. Chặng nước rút mới được bổ sung vào năm 2023 để tính thành tích cá nhân của các tay đua. Các tay đua sẽ được bốc thăm để chia thành 2 chặng đấu. Người chiến thắng ở mỗi chặng sẽ được điểm quy đổi, dựa vào hệ thống tính điểm của UIM. FINAL RACE - VÒNG ĐUA CHÍNH: Thường kéo dài khoảng 45 phút, các tay đua sẽ thi đấu theo vòng quanh một đường đua (sa hình) được đánh dấu. Thứ tự xuất phát của các tay đua đã được xác định từ vòng Qualifying. Trải qua 30 vòng (lap), người chiến thắng được xác định là tay đua hoàn thành vòng đua chính với thời gian nhanh nhất. LUẬT THI ĐẤU: Các tay đua phải sử dụng thuyền máy được thiết kế theo quy định của UIM. Tốc độ tối đa của thuyền máy là 250 km/h. Các tay đua không được phép va chạm với nhau hoặc với các chướng ngại vật trên đường đua. Nếu vi phạm luật thi đấu, các tay đua có thể bị phạt, bao gồm cả việc bị loại khỏi cuộc đua. ĐIỀU KIỆN NƯỚC TRONG GIẢI ĐẤU F1H2O Điều kiện nước đóng vai trò quan trọng trong kết quả của mỗi chặng đua F1H2O. Dòng chảy và gió thay đổi theo từng vòng đua, cộng với nước bắn tung tóe liên tục lên màn hình điều khiển nhỏ bé khiến các tay đua thường phải "lái xe" trong tình trạng "mù" ở tốc độ tối đa, chỉ cách đối thủ vài inch. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng về điều kiện nước trong F1H2O: - Dòng chảy: Dòng chảy có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ và khả năng điều khiển của thuyền. Các tay đua cần phải điều chỉnh kỹ thuật lái của họ để thích ứng với dòng chảy. - Gió: Gió mạnh có thể tạo ra sóng lớn, khiến việc lái thuyền trở nên khó khăn và nguy hiểm. - Độ mặn: Độ mặn của nước có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ thuyền. - Nhiệt độ: Nhiệt độ nước có thể ảnh hưởng đến độ bám của lốp thuyền. - Ban tổ chức F1H2O sẽ theo dõi chặt chẽ các điều kiện nước và có thể hoãn hoặc hủy bỏ cuộc đua nếu điều kiện quá nguy hiểm. Ngoài ra, các tay đua F1H2O cũng cần có kỹ năng đặc biệt để lái thuyền trong điều kiện nước khó khăn. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng: - Khả năng đọc dòng chảy: Các tay đua cần phải có khả năng đọc dòng chảy và điều chỉnh kỹ thuật lái của họ để thích ứng. - Khả năng kiểm soát thuyền trong sóng lớn: Các tay đua cần phải có khả năng kiểm soát thuyền trong sóng lớn và giữ cho thuyền không bị lật. - Khả năng khởi động lại thuyền: Nếu thuyền bị lật, các tay đua cần phải có khả năng khởi động lại thuyền nhanh chóng. Trong trường hợp bị lật úp (barrel-roll), một túi khí được trang bị bắt buộc phía trên đầu người lái sẽ tự động phồng lên khi tiếp xúc với nước. Điều này giúp buồng lái nổi trên mặt nước cho đến khi lực lượng cứu hộ đến. Tất cả các tay đua đều có bình dưỡng khí tự động được lắp bên trong khoang lái như một tính năng an toàn bổ sung. Điều kiện nước là một yếu tố quan trọng trong F1H2O và có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của mỗi chặng đua.baobinhdinh.vn
Bình luận (0)