* Nhà báo Đặng Bá Tiến, nguyên phóng viên Báo Lao Động:
Hiện nay, các thiết bị, công nghệ rất phát triển, hỗ trợ đắc lực cho quá trình chuyển đổi số báo chí. Không chỉ các tờ báo điện tử mà các tờ báo in cũng đã ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại, công nghệ trong sản xuất, trình bày tác phẩm báo chí, giúp tác phẩm trở nên sinh động, hấp dẫn.
Các sản phẩm báo chí không còn đơn thuần là những con chữ ngay hàng thẳng lối như trước kia, việc ứng dụng công nghệ đã tạo ra những biểu đồ, bản đồ, tranh, ảnh minh họa… giúp sản phẩm báo chí truyền tải nhiều thông điệp, thông tin hơn đến với bạn đọc. Báo chí số cũng tạo ra sự liên kết, tương tác giữa các tờ báo, giữa tờ báo với bạn đọc, qua đó bày tỏ quan điểm, chính kiến về một vấn đề hoặc chia sẻ, lan tỏa thông tin nhanh hơn. Nếu không chuyển đổi số, báo chí cách mạng sẽ tụt hậu.
* Nhà báo Nguyễn Quốc Bảo, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk:
Trong kỷ nguyên số, câu chuyện viết cái gì, viết như thế nào để “bắt trend” theo nhu cầu của công chúng càng được đặt ra cấp thiết. Người làm báo hôm nay phải thay đổi tư duy ngôn ngữ làm báo truyền thống sang tư duy của báo chí số. Cùng một sự kiện, nếu nhà báo biết kết hợp tác nghiệp trên nhiều nền tảng sẽ tạo ra sản phẩm đa dạng loại hình nhằm đáp ứng nhiều đối tượng công chúng khác nhau. Giá trị của tác phẩm bên cạnh đề tài “độc, lạ” còn nằm ở chỗ đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng trong từng thời điểm.
Để nhà báo làm chủ công nghệ, cần tăng cường đào tạo, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ sử dụng công nghệ số, trang bị máy móc, thiết bị phù hợp. Nhưng quan trọng hơn cả, mỗi người làm báo cần thay đổi tư duy và cá nhân hóa trong chuyển đổi số. Thay vì nghĩ và viết theo motif cũ, mỗi người làm báo cần trở thành người kể chuyện bằng công nghệ và trở thành nhà sáng tạo nội dung số.
* Nhà báo Tống Thị Hoài Thu, Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Đắk Lắk:
Các công cụ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) là cánh tay hỗ trợ đắc lực cho người làm báo với nhiều tính năng hữu ích. Mỗi công cụ AI lại có những thế mạnh riêng, người làm báo phải hiểu rõ những thế mạnh ấy, lựa chọn đúng công cụ AI trong quá trình xử lý thông tin, chọn từ khóa, câu lệnh hiệu quả để tạo ra nội dung gần nhất với mong muốn, ý tưởng của mình. Việc khai thác hiệu quả các công cụ AI giúp nhà báo tiết kiệm phần nào công sức, thời gian, thêm ý tưởng sáng tạo… trong việc tạo ra một sản phẩm báo chí đa phương tiện. Tuy nhiên, việc sử dụng AI trong hoạt động báo chí cũng có không ít “mặt trái” như: nguy cơ tin giả, thông tin không chính xác, bản quyền thông tin…
Trong bối cảnh AI đang tích cực “học” người dùng để tự nâng cấp thành những phiên bản tốt hơn, ưu việt hơn thì người dùng - nhất là người làm báo cần không ngừng học hỏi, chủ động nâng cấp kiến thức, kỹ năng của bản thân. Đồng thời, cần sử dụng AI một cách thông minh, có kiểm soát, tránh lệ thuộc vào AI làm mất “chất” riêng, mất tính sáng tạo trong việc tư duy, triển khai đề tài.
(thực hiện)
Nguồn: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202506/thich-ung-va-lam-chu-cong-nghe-so-c12180f/
Bình luận (0)