Bí thư Thành ủy Lê Trường Lưu (thứ ba từ phải sang) kiểm tra các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố 

Tinh gọn và hiệu năng

Sở Nông nghiệp và Môi trường được hợp nhất từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Sở Tài nguyên và Môi trường từ ngày 1/3/2025. Sau khi hợp nhất, từ 9 phòng chuyên môn của 2 đơn vị, tinh gọn còn lại 5 phòng; giảm 1 chi cục, 2 ban và 1 trung tâm. Số lượng cán bộ sắp xếp giảm hơn 22% so với tổng số cán bộ trước đó.

Sau khi hợp nhất, công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực có sự đồng bộ và hiệu quả hơn, nhất là lĩnh vực quản lý tài nguyên rừng, đất, khoáng sản, nước... Chẳng hạn như quản lý rừng, trước đây Sở Tài nguyên và Môi trường (cũ) quản lý diện tích đất, còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cũ) quản lý về cây trồng trên đất. Quá trình quản lý ít nhiều thiếu sự nhịp nhàng dẫn đến có sự chênh lệch về diện tích đất rừng, nhiều diện tích chưa thống kê hết, hoặc bị lấn chiếm. Khi chức năng quản lý rừng được quy về một đầu mối, quá trình rà soát được thực hiện, thống kê để đảm bảo chính xác hơn.

Ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, khi bỏ chính quyền cấp huyện, tại Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục được sắp xếp, tinh gọn. Dự kiến, đối với Hạt Kiểm lâm hiện trực thuộc Chi cục Kiểm lâm; Trạm Chăn nuôi và Thú y trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ được tổ chức lại, thành lập các hạt, trạm khu vực hoặc cụm. Cùng với đó, tham mưu phương án thành lập các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai theo từng khu vực hoặc cụm.

Tại Sở Xây dựng, sau khi hợp nhất giữa Sở Xây dựng cũ và Sở Giao thông Vận tải đã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để vận hành ổn định tổ chức bộ máy. Sau khi hợp nhất, từ 14 phòng chuyên môn, sở mới còn 8 phòng, tinh gọn được gần 25% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Riêng với công chức, có 19/93 người nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng, đạt tỷ lệ 20,43%.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng đánh giá, sắp xếp tổ chức bộ máy tại sở thời gian qua đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đúng quy định. Số lượng phòng chức năng cũng như cán bộ sau khi hợp nhất giảm so với trước, song công việc của sở mới được thực hiện, giải quyết kịp thời, không bị gián đoạn. Sau khi hợp nhất, nhiều công việc được cắt giảm 30% - 70% thủ tục, nhất là trong công tác quản lý hạ tầng đô thị, quản lý hạ tầng giao thông. Công tác này trước đây liên quan đến hai sở, nay được tập trung về một đầu mối nên cơ bản đảm bảo tính thông suốt.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh đánh giá, qua một thời gian hoạt động từ khi các sở được hợp nhất, có thể khẳng định bộ máy không chỉ tinh gọn, mà hoạt động hiệu năng, hiệu quả. Dựa trên sự tương đồng về chức năng, có sự liên quan với nhau trong nhiệm vụ nên cơ bản các sở mới sau khi hợp nhất không có sự chồng chéo khi thực hiện các nhiệm vụ, bắt nhịp công việc nhanh, không để bị gián đoạn. UBND TP. Huế sẽ tiếp tục phối hợp với các sở tiếp tục rà soát những khó khăn, vướng mắc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hướng đến bộ máy vận hành tốt hơn nữa.

Động lực cho phát triển

Cuộc cách mạng về sắp xếp, tinh gọn bộ máy có ý nghĩa rất quan trọng, đó là tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế. Qua đó, khắc phục các khó khăn, vướng mắc để khơi thông mọi nguồn lực, đưa đất nước nói chung và mỗi địa phương nói riêng vào giai đoạn phát triển mới, thời đại vươn mình của dân tộc.

Sắp tới, khi bỏ hoạt động cấp huyện, với mô hình hoạt động 2 cấp, dự kiến về chức năng quản lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ do cấp xã trực tiếp thực hiện. Ông Dương Hiền, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền cho rằng, nếu việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay tại xã sẽ rất thuận lợi cho người dân ở địa phương. Lâu nay, trung tâm hành chính huyện Quảng Điền nằm ở thị trấn Sịa, để giải quyết thủ tục người dân Quảng Công phải di chuyển khó khăn vì cách phá Tam Giang. Nếu sau này Quảng Công có nhập với một số xã như Quảng Ngạn, hay các xã vùng Ngũ Điền thì việc di chuyển cũng sẽ rất thuận lợi.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh phân tích: Khi có sự thống nhất, phối hợp nhịp nhàng trong giải quyết công việc và đạt hiệu quả, đảm bảo nhanh, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các nhà đầu tư… sẽ là động lực để thành phố hoàn thiện hơn các chính sách, tháo gỡ các vướng mắc để thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến.

UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH TP. Huế, ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh: TP. Huế giữ nguyên, không sáp nhập với các tỉnh, thành phố khác nên đòi hỏi công tác sắp xếp, tinh gọn bỏ hoạt động cấp huyện, đưa mô hình cấp xã mới đi vào hoạt động phải nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả. Bộ máy phải sớm ổn định và đi vào hoạt động thông suốt. Thực hiện các thủ tục hành chính sau chia tách, sáp nhập các cơ quan, đơn vị bảo đảm đúng quy định, ổn định đời sống của Nhân dân; chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Quan trọng là tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình thực hiện; không để tình trạng bỏ trống, gián đoạn công việc. Sau sắp xếp, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, bảo đảm tính sẵn sàng trong công tác xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư; tiếp tục cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh…; tạo động lực phát triển, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số trở lên trong năm 2025 và các năm tiếp theo”, Bí thư Thành ủy, ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Huế về thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy (tháng 3/2025), Đoàn kiểm tra số 1925 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá: TP. Huế đã tổ chức tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương; xây dựng các kế hoạch, chương trình, đề án để sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy với tinh thần chủ động và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương.
Đức Quang

Nguồn: https://huengaynay.vn/chinh-tri-xa-hoi/theo-dong-thoi-su/tinh-gon-bo-may-dong-luc-cho-su-phat-trien-153099.html