Công trình thứ nhất mà tôi muốn nói ở đây, đó là bến vượt. Bến vượt cũ kỹ vốn dốc, hẹp, lại bị xuống cấp nghiêm trọng bởi thời gian và những đợt mưa lũ hung dữ hằng năm, nằm heo hút nay đã được những đôi bàn tay khéo léo của lính thợ Lữ đoàn 249 cải tạo, mở rộng hạ thấp độ dốc. Bây giờ, người và phương tiện lên xuống cầu phao Phong Châu không còn phải chờ đợi lâu như trước đây. 

Lính thợ Lữ đoàn 249 thi công trong nắng hè như thiêu như đốt ở bến Phong Châu. Ảnh: MINH NGỌC

Công trình thứ hai là con đường bê tông nhỏ hẹp dẫn xuống bến phà nay đã được mở rộng, trải thảm bê tông nhựa và phân thành hai làn kéo từ đầu Quốc lộ 32 vào hai đầu bến. 

Lính thợ Lữ đoàn 249 bảo đảm cầu phao PMP hoạt động đến 21 giờ hằng ngày, đầu tháng 6-2025. Ảnh: MINH NGỌC

Lính thợ Lữ đoàn 249 thi công trong đêm. Ảnh: MINH NGỌC 
 

Lính thợ Lữ đoàn 249 thi công trong nắng hè. Ảnh: MINH NGỌC

 

Lính thợ Lữ đoàn 249 thi công đổ bê tông kè trong đêm. Ảnh: MINH NGỌC 

Những thú vị xung quanh chiến dịch này được bác Nguyễn Văn Được, Trưởng khu 5 và bác Bùi Ngọc Sang, Trưởng khu 4 (xã Vạn Xuân) kể: Trước đây, con đường ra vào bến rất nhỏ hẹp, ô tô con 4-5 chỗ phải đi rất chậm để tránh nhau. Nay thì hai xe chạy ngược chiều với tốc độ cho phép đã thuận tiện. 

Các bác còn kể, đây là dự án có thời gian đền bù, giải phóng mặt bằng mang tốc độ “tên lửa” vì sự đồng thuận cao và chỉ diễn ra có 3 ngày. Khi có chủ trương, bộ đội đến nhà là các hộ dân vốn đa phần theo đạo thiên chúa đã nhất trí ngay, với mức đền bù đã tính toán để trả mặt bằng cho bộ đội làm đường.

Còn theo Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Phó chính ủy Lữ đoàn 249, quá trình 18 ngày, đêm thi công, nhân dân mang tặng trái cây, nước ngọt và nhiều thứ khác. Anh đã hỏi tên họ để dễ xưng hô và cảm ơn thì đều bị từ chối.

Bác Nguyễn Văn Được nói với tôi, nếu không có cầu phao, nhân dân phải đi đường vòng mất 25km. Tôi hình dung sau con số 25km ấy là cả một sự tính toán chi li. Nào là phải dậy sớm hơn, nào là phải chi phí nhiều thời gian và nhiên liệu hơn khi đi đường. Cầu phao đã giúp cho nhân dân tránh được gánh nặng cuộc sống bởi những bất trắc, rủi ro có thể xảy ra trên đoạn đường dài 25km ấy mà không thể biết trước.   

 

MẠNH THẮNG

Nguồn: https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/ky-su/tinh-quan-dan-o-ben-phong-chau-834788