Toàn tỉnh có 119 trường mầm non, trong đó 113 trường mầm non công lập, 6 trường mầm non tư thục; 94 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là hơn 5.600 người, đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay.
Với sự chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc của các địa phương, các sở, ngành, đoàn thể và ban đại diện cha mẹ trẻ; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các nhà trường, toàn cấp học mầm non đã triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 – 2025 đạt kết quả cao.
Thực hiện chuyên đề, Sở GD&ĐT đã lựa chọn 3 trường mầm non để xây dựng mô hình điểm cấp tỉnh; phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn 18 trường làm điểm cấp huyện. Đồng thời, ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chuyên đề theo đúng lộ trình. Toàn ngành đã tổ chức 447 lớp tập huấn cho hơn 27.300 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về 5 tiêu chí của chuyên đề: Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; đánh giá sự phát triển của trẻ; sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Qua 5 năm thực hiện chuyên đề, cơ sở vật chất của các nhà trường ngày càng được quan tâm đầu tư. Số trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 tăng 35 trường, tương ứng 30,97%. Duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ huy động trẻ đến các cơ sở giáo dục mầm non đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hằng năm. Trong 5 năm, tỷ lệ huy động nhà trẻ tăng 3,34%, mẫu giáo tăng 0,07%. Duy trì giữ vững tỷ lệ trẻ nuôi ăn bán trú đạt 100%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi giảm dần theo từng năm học. Giáo viên nắm vững nội dung, mục tiêu chương trình, xây dựng kế hoạch phù hợp, sát với từng độ tuổi; coi trọng việc hình thành và phát triển năng lực, kỹ năng sống cho trẻ. 100% trẻ đến trường được đánh giá sự phát triển theo quy định, được bảo đảm an toàn về mọi mặt.
Những năm học tiếp theo, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị duy trì, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề gắn với thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn, chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ, nâng cao năng lực thực tiễn cho giáo viên. Làm tốt công tác tham mưu, công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia của gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc quản lý, giám sát và tham gia các hoạt động trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Tại hội nghị, có 18 tập thể, cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 - 2025.
Hải Yến
Nguồn: https://baohanam.com.vn/xa-hoi/giao-duc/tong-ket-5-nam-thuc-hien-chuyen-de-xay-dung-truong-mam-non-lay-tre-lam-trung-tam-163996.html
Bình luận (0)