Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Đặt mục tiêu tiếp nhận hồ sơ hành chính trực tuyến trong thời gian dưới 8 phút

Trong việc giải quyết thủ tục hành chính, TP. Hồ Chí Minh đưa ra mục tiêu, đến cuối năm 2025, thời gian trung bình tính từ lúc đăng nhập cho đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công đối với dịch vụ công trực tuyến dưới 8 phút.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân05/10/2025

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức giải quyết các TTHC. Ảnh: Nhật Trường
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức giải quyết các TTHC. Ảnh: Nhật Trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch 112/KH-UBND về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình; cung cấp dịch vụ số (DVS) mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, mục tiêu chung của kế hoạch nhằm cung cấp tập trung các DVCTT trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, bảo đảm chất lượng, thuận tiện, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp; người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập, sử dụng DVCTT theo hướng một cửa quốc gia, các cơ quan nhà nước chủ động phục vụ.

Phát triển các DVS mới, được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu, bảo đảm các DVC được tối ưu theo nhu cầu cụ thể của từng cá nhân và doanh nghiệp. Khai thác dữ liệu để cải thiện chất lượng phục vụ, hỗ trợ dự báo và đề xuất dịch vụ phù hợp cho từng người dùng, phát huy hiệu quả việc khai thác dữ liệu tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia…

12.jpg
Nhân viên của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú hướng dẫn người dân lấy số thứ tự để vào giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Quang Phương

TP. Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu trong năm 2025 về số lượng: Duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả 25 DVCTT toàn trình đã tích hợp trên Cổng DVC quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cung cấp 982 DVC trực tuyến với số lượng hồ sơ trung bình của mỗi DVC phát sinh ít nhất 1.000 hồ sơ/năm/thành phố và đáp ứng yêu cầu cung cấp 100% kết quả điện tử và tái sử dụng thông tin, dữ liệu (không áp dụng chỉ tiêu này đối với những thủ tục hành chính (TTHC) có tần suất thấp, đối tượng tuân thủ và thuộc những lĩnh vực đặc thù).

Cũng trong năm 2025, TP. Hồ Chí Minh sẽ cung cấp DVCTT toàn trình đối với 82 nhóm TTHC theo Quyết định số 06/QĐ-TTg, Quyết định số 422/QĐ-TTg, Quyết định số 206/QĐ-TTg; hoàn thành tái cấu trúc quy trình 100% TTHC, thực hiện xây dựng và cung cấp các DVCTT toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, cấp xã theo mô hình tập trung, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia bảo đảm thống nhất, đồng bộ, dễ thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Về chất lượng, TP. Hồ Chí Minh hướng đến đạt tối thiểu 4 nhóm tiêu chí: Có biểu mẫu điện tử tương tác và tự động điền dữ liệu khi đã có sẵn trong các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, CSDL của bộ, ngành, CSDL của địa phương và biểu mẫu điện tử; thời gian trung bình tính từ lúc đăng nhập cho đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công đối với DVCTT là dưới 8 phút; thời gian trung bình để công chức, viên chức, đơn vị tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả (trường hợp trực tuyến) giảm tối thiểu 20% so với hình thức nộp trực tiếp; tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng DVCTT đạt tối thiểu 90%.

 Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được (giữa) trong một chuyến kiểm tra hoạt động tại cơ sở
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được (giữa) trong một chuyến kiểm tra hoạt động tại cơ sở

Để triển khai thực hiện kế hoạch, TP. Hồ Chí Minh đưa ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Gồm: Rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế để triển khai DVCTT toàn trình; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; đưa vào khai thác hiệu quả các CSDL quốc gia, các CSDL dùng chung của các cơ quan nhà nước; số hóa, tạo lập kho dữ liệu hồ sơ TTHC và tái cấu trúc quy trình TTHC; bảo đảm khả năng truy cập DVCTT thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp;

Ngoài ra, còn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao chất lượng sử dụng DVCTT; nhóm nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đào tạo nhân lực số; triển khai quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trải nghiệm của người dùng DVCTT; tổ chức đánh giá về chất lượng trải nghiệm của người dùng đối với các DVCTT…

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-dat-muc-tieu-tiep-nhan-ho-so-hanh-chinh-truc-tuyen-trong-thoi-gian-duoi-8-phut-10389185.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;