Thầy Trần Ngọc Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT An Phước nhận định: “Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, CĐS được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Để thích ứng với bối cảnh này và thực hiện hiệu quả yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục và đào tạo nói chung, Trường THPT An Phước nói riêng phải đổi mới phương thức quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá. Những năm học gần đây, nhà trường đã và đang có những bước đi mạnh mẽ và đồng bộ nhằm đẩy mạnh CĐS, ứng dụng CNTT trên các mặt công tác, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy học, quản trị nhà trường, tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh”.
Học sinh Trường THPT An Phước ứng dụng công nghệ thông tin trình bày sản phẩm khoa học kỹ thuật cấp trường năm học 2024 - 2025. |
Qua đẩy mạnh CĐS, ứng dụng CNTT, đến nay, Trường THPT An Phước đã thực hiện triệt để số hóa quy trình điều hành; 100% văn bản đến, đi được xử lý trên môi trường mạng. Nhà trường cũng thực hiện giao việc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thông qua các trang mạng xã hội của trường; thực hiện báo giảng và theo dõi báo giảng hằng tuần trên Microsoft Teams. Các kế hoạch năm, tháng, tuần, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể, các quy chế của nhà trường đều được đăng tải trên website để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát. Nhà trường cũng lập các nhóm Zalo nhằm đảm bảo kết nối nhanh chóng giữa cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Trong năm học 2024 - 2025, thông qua nhóm Zalo các khối lớp, nhà trường đã 3 lần gửi giấy mời họp đến phụ huynh học sinh, nhờ đó giảm được một khoản chi phí in ấn giấy mời khá lớn, đồng thời đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.
Việc số hóa hồ sơ chuyên môn cũng được Trường THPT An Phước đẩy mạnh. Nhà trường đã triển khai sổ điểm điện tử, học bạ điện tử từ năm học 2018 - 2019; đã thực hiện theo dõi, quản lý thư viện, thiết bị trường học trên phần mềm quản lý. Hồ sơ chuyên môn của giáo viên, của tổ chuyên môn được lưu giữ trên Microsoft Teams, dễ tra cứu và chia sẻ. Kế hoạch, bài giảng, báo cáo, kiểm tra nội bộ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, giảm thiểu hồ sơ giấy, thuận lợi trong tra cứu, chỉnh sửa và phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Nhà trường cũng đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho giáo viên, phụ huynh và học sinh; tổ chức lấy ý kiến đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp bằng hình thức trực tuyến; tổ chức cho học sinh lớp 10 đăng ký môn học tự chọn trực tuyến để sắp xếp lớp học...
Thông qua công tác xã hội hóa, đến nay, 100% phòng học của Trường THPT An Phước được trang bị tivi thông minh, giúp tăng cường trực quan trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Giáo viên sử dụng đa dạng, linh hoạt các phần mềm như: Azota, ClassPoint, Canva, ChatGPT, Gemini, Google Forms, PowerPoint… giúp bài giảng linh hoạt, sinh động, thu hút học sinh. Đối với công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, Trường THPT An Phước đã xây dựng thành công thư viện câu hỏi phục vụ cho việc tạo đề kiểm tra định kỳ các môn học; tổ chức kiểm tra - chấm bài bằng điện thoại di động. Đề kiểm tra định kỳ được nhà trường tạo từ thư viện câu hỏi theo đúng cấu trúc của ma trận đề và thông qua các phần mềm: TestPro, MasterTest, Youngmix. Bài làm của học sinh được quét và chấm bằng điện thoại di động bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, cho kết quả ngay trong ngày hôm sau. Ngoài kiểm tra định kỳ, nhà trường còn thực hiện kiểm tra thường xuyên trên Google Form, Azota, Shub Classroom...; tổ chức ôn thi trực tiếp, kết hợp ôn thi trực tuyến, gửi tài liệu cho học sinh lớp 12 thông qua các nền tảng trực tuyến.
Giáo viên Trường THPT An Phước quét và chấm bài kiểm tra định kỳ của học sinh bằng điện thoại di động. |
Được biết, để đạt được những kết quả nói trên, Trường THPT An Phước đã thành lập Ban CĐS do Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng ban; tổ chức hướng dẫn tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện được việc ứng dụng các phần mềm trong quản lý, dạy học và ký số. Những giáo viên, nhân viên chưa thực hiện tốt sẽ được Ban CĐS của trường hỗ trợ tối đa theo nguyên tắc “cầm tay chỉ việc”. Nhà trường cũng chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về tầm quan trọng của công tác CĐS, ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; lồng ghép nội dung CĐS, ứng dụng CNTT trong tổ chức các cuộc thi, hội thi; tuyên truyền, vận động học sinh tích cực tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh; đồng thời đưa việc thực hiện nhiệm vụ CĐS và ứng dụng CNTT thành tiêu chí để đánh giá, xếp loại viên chức cuối năm học.
“Với nhiều giải pháp đồng bộ và quyết tâm cao trong triển khai thực hiện, đến nay, CĐS không còn là khái niệm xa lạ mà trở thành hành động thiết thực tại Trường THPT An Phước. Mặc dù còn có những khó khăn nhất định nhưng bằng tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao trong đổi mới, chúng tôi tin tưởng CĐS sẽ là “chìa khóa” giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng môi trường học tập hiện đại, sáng tạo, hiệu quả” - thầy Trần Ngọc Hùng chia sẻ.
LÂM ANH
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/chuyen-doi-so/202509/truong-thpt-an-phuoc-diem-sang-trong-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-d405642/
Bình luận (0)