Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 155 trường tiểu học và 89 trường liên cấp tiểu học – THCS, với khoảng 14.000 học sinh lớp 1 trong năm học 2025 – 2026. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), 100% đơn vị có lớp tiểu học đã tổ chức hai “Tuần 0” và lồng ghép nội dung tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Thực tế ở nhiều trường cho thấy, ngay từ buổi học đầu tiên, giáo viên đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức lớp học một cách bài bản. Học sinh được sắp xếp chỗ ngồi phù hợp, phân nhóm học tập để khuyến khích tinh thần hợp tác; được tham quan, làm quen với thư viện, phòng tin học, khu vui chơi của trường, qua đó giảm bớt cảm giác bỡ ngỡ khi bước vào môi trường mới. Trên lớp, giáo viên rèn học sinh những kỹ năng cơ bản như giơ tay xin phát biểu, xếp hàng ra vào lớp, cất đồ dùng đúng vị trí, giữ gìn vệ sinh lớp học.
Tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Kỳ Lừa), năm học này trường có 9 lớp 1 với hơn 350 học sinh. Có mặt tại trường những ngày đầu tháng 8/2025 này, chúng tôi thấy không khí lớp học đã vào nền nếp, các em chăm chú nghe cô giảng, chủ động thực hành các thao tác đã được hướng dẫn, từ cách mở, đóng sách, lấy đồ dùng học tập đến việc giữ tư thế ngồi ngay ngắn. Trong niềm vui những ngày đầu tiên đến trường tiểu học, em Hứa Việt Hoàng, lớp 1A8, hồn nhiên kể: "Đi học con được cô dạy viết chữ, học đọc, vẽ tranh, chơi với các bạn nên con thích lắm, sáng nào con cũng muốn mẹ đưa đến trường thật sớm."
Mỗi buổi học của “Tuần 0” kéo dài tối đa 120 phút, chia thành nhiều tiết học, xen kẽ nghỉ chuyển tiết từ 5 đến 10 phút. Trong thời gian này, học sinh được thực hành kỹ năng giao tiếp, sử dụng tiếng Việt trong tình huống cơ bản, làm quen với sách, bảng, vở ô li, nhận biết chữ cái, chữ số và tập các nét viết cơ bản.
|
Cùng với việc rèn nền nếp, nhiều trường dành trọng tâm của “Tuần 0” cho việc bồi dưỡng vốn tiếng Việt, theo đó giáo viên sẽ thiết kế việc giảng dạy theo các mạch nội dung dạy học như: khởi động – kết nối, khám phá – luyện tập, vận dụng – trải nghiệm… nhằm tạo giúp học sinh mở rộng vốn từ, làm quen mẫu câu giao tiếp cơ bản, mạnh dạn trò chuyện với thầy cô, bạn bè. Cô Hoàng Thị Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A Trường Tiểu học – THCS Khánh Khê (xã Khánh Khê) cho biết: Lớp có 20 học sinh, nhiều em ở nhà vốn ít giao tiếp bằng tiếng Việt nên khi dạy, ngoài luyện nét, chữ, tập đọc đơn thuần, chúng tôi còn lồng ghép hình ảnh, đồ vật quen thuộc, kết hợp trò chơi dân gian và bài hát ngắn để tạo sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh. Sau vài buổi, nhiều em đã biết chào hỏi, tự giới thiệu, tham gia trò chuyện, luyện viết nét chữ một cách tự tin, thành thạo hơn.
Theo kế hoạch, mỗi buổi học của “Tuần 0” kéo dài tối đa 120 phút, chia thành nhiều tiết học, xen kẽ nghỉ chuyển tiết từ 5 đến 10 phút. Trong thời gian này, học sinh được thực hành kỹ năng giao tiếp, sử dụng tiếng Việt trong tình huống cơ bản, làm quen với sách, bảng, vở ô li, nhận biết chữ cái, chữ số và tập các nét viết cơ bản. Theo chia sẻ của các giáo viên, việc kết hợp rèn kỹ năng học tập với phát triển ngôn ngữ sẽ tạo nên nền tảng vững chắc để các em sẵn sàng tiếp nhận kiến thức khi bước vào chương trình chính khóa.
Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Xác định “Tuần 0” là bước chuyển nhẹ nhàng từ hoạt động vui chơi ở mầm non sang học tập ở tiểu học. Do đó, sở đã ban hành văn bản hướng dẫn, phối hợp chính quyền cấp xã để bảo đảm điều kiện thực hiện. Sở cũng yêu cầu, với học sinh còn hạn chế về tiếng Việt, các trường xây dựng kế hoạch phù hợp, bố trí giáo viên có kinh nghiệm, chuẩn bị đầy đủ thiết bị, học liệu. Với những nơi thuận lợi hơn, nhà trường tập trung củng cố nền nếp, kỹ năng học tập, bảo đảm khi khai giảng, học sinh đã nắm vững nội quy lớp học và thành thạo thao tác cơ bản.
Ghi nhận tại các trường học, qua triển khai “Tuần 0” và dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1, học sinh đã dần thích nghi với môi trường mới. Các em tự tin hơn khi tham gia hoạt động học tập, mạnh dạn trao đổi với thầy cô và bạn bè, nhiều em đã hình thành thói quen ngồi học ngay ngắn, giơ tay xin phát biểu, giữ gìn sách vở gọn gàng. Đặc biệt, với học sinh ít có điều kiện tiếp xúc tiếng Việt, khả năng nghe, hiểu và phản xạ ngôn ngữ đã có chuyển biến rõ, không còn e dè như những ngày đầu.
Nguồn: https://baolangson.vn/tuan-khong-hanh-trang-vao-lop-1-5055706.html
Bình luận (0)