Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai phát biểu tại họp báo ngày 29/7. (Ảnh: PH) |
Sự kiện do Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Malaysia tổ chức với thông điệp tuần lễ không chỉ là sự kiện văn hóa đơn thuần, mà còn là lời mời gọi nồng hậu để khám phá “trái tim” của Malaysia.
“Qua những nét truyền thống phong phú, nền ẩm thực đa dạng và đời sống văn hóa sôi động, chúng tôi hy vọng sẽ lan tỏa tinh thần hữu nghị gắn bó giữa Malaysia và Việt Nam”, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai chia sẻ tại buổi họp báo.
Đại sứ Dato' Tan Yang Thai nhấn mạnh, Malaysia là quốc gia đa sắc tộc, nơi các nền văn hóa Mã Lai, Trung Hoa, Ấn Độ và các cộng đồng bản địa cùng chung sống hòa thuận. Sự đa dạng trong thống nhất ấy cũng được phản chiếu tại Việt Nam, tạo nên mối quan hệ bền chặt giữa hai đất nước, dựa trên nền tảng của sự tôn trọng và thấu hiểu.
Theo Đại sứ Dato' Tan Yang Thai, trọng tâm của chuỗi hoạt động năm nay được xây dựng trên tinh thần Malaysia Madani - sáng kiến của Thủ tướng Malaysia, nhấn mạnh các giá trị bền vững, nhân văn và niềm tin.
Thông qua sự kiện, Malaysia mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn với Việt Nam trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa, giáo dục và thương mại.
Một tiết mục múa truyền thống của Malaysia tại buổi họp báo. (Ảnh: PH) |
Trong năm qua, Malaysia đón tiếp hơn 336.000 lượt khách Việt Nam. Chỉ riêng nửa đầu năm 2025, hơn 168.000 lượt người đã di chuyển giữa hai nước - những con số ấn tượng thể hiện sự gắn bó, hấp dẫn và tình hữu nghị ngày càng sâu sắc giữa hai bên.
Đại sứ Dato' Tan Yang Thai nhấn mạnh, hạ tầng kết nối giữa hai nước ngày càng phát triển. Tính đến tháng 3, có 167 chuyến bay thẳng mỗi tuần giữa Malaysia và Việt Nam, trong đó ngày càng có nhiều chuyến bay đêm, mở ra thêm lựa chọn linh hoạt cho du khách và các chương trình du lịch đa dạng.
Nhân dịp này, Đại sứ Dato' Tan Yang Thai thông tin chi tiết về Tuần lễ Madani Malaysia như sau:
Từ ngày 30/7 - 3/8, chương trình Selera Malaysia - Lễ hội Ẩm thực Malaysia tại khách sạn Sheraton Hà Nội sẽ đưa thực khách trải nghiệm hương vị ẩm thực đặc trưng của Malaysia - từ món ăn Mã Lai, Trung Hoa, Ấn Độ cho đến các món bản địa - hòa quyện cùng âm nhạc và các vũ điệu truyền thống.
Ngày 1/8, Diễn đàn Doanh nghiệp do Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia chủ trì sẽ quy tụ các đối tác chiến lược từ hai nước, nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác mới.
Các vũ công Malaysia chụp ảnh cùng các phóng viên tại buổi họp báo. (Ảnh: PH) |
Cũng trong ngày 1/8, Tổng cục Du lịch Malaysia và Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác mới, nhằm tăng cường sự kết nối và thuận tiện trong di chuyển giữa hai nước.
Tối cùng ngày, chiến dịch Visit Malaysia 2026 sẽ chính thức được giới thiệu tại Tiệc chiêu đãi do Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato’ Seri Tiong King Sing chủ trì.
Ngày 2/8, Tổng cục Du lịch Malaysia cùng Văn phòng Giáo dục Malaysia sẽ đồng tổ chức một hội thảo chuyên đề, giới thiệu chiến dịch Visit Malaysia 2026 và thảo luận các khả năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch và giáo dục, hướng tới mục tiêu chào đón 26 triệu du khách quốc tế trong năm tới.
Các hoạt động công cộng của Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 2-3/8 tại Trung tâm thương mại Aeon Long Biên, với lễ khai mạc chính thức do Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia chủ trì. Du khách sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội với những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc và hoạt động văn hóa phong phú suốt hai ngày cuối tuần.
“Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và Malaysia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay, chúng ta hãy cùng nhau ghi nhớ rằng vượt lên trên những con số hay kết quả hợp tác là tình bạn, sự thấu hiểu và những trải nghiệm ý nghĩa mà chúng ta cùng chia sẻ”, Đại sứ Dato' Tan Yang Thai nhấn mạnh tại buổi họp báo.
Từ ngày 30/7 - 3/8, chương trình Selera Malaysia - Lễ hội Ẩm thực Malaysia tại khách sạn Sheraton Hà Nội sẽ đưa thực khách trải nghiệm hương vị ẩm thực đặc trưng của Malaysia. (Ảnh: ĐSQ Malaysia) |
Trong phần trao đổi với báo chí, Đại sứ Dato' Tan Yang Thai chia sẻ rằng trái cây, đặc biệt là sầu riêng và các loại trái cây nhiệt đới khác, là niềm tự hào của Malaysia. Các giống sầu riêng, chẳng hạn như Musang King, đã nổi tiếng toàn cầu, nhờ vào nỗ lực quảng bá từ sớm, đặc biệt tại Trung Quốc. Ngành sầu riêng đang phát triển mạnh mẽ và hiện đóng góp cho nhiều nền kinh tế trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam.
Đại sứ cảm nhận: "Ẩm thực miền Nam Việt Nam gần với ẩm thực Malaysia hơn - với vị cay và đậm đà. Ẩm thực miền Bắc hơi khác một chút nhưng cũng rất ngon. Tôi hy vọng lễ hội này sẽ khơi dậy sự tò mò và dẫn tới việc mở thêm nhiều nhà hàng, chuỗi thức ăn nhanh Malaysia tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh".
Theo Đại sứ Dato' Tan Yang Thai, Malaysia đang áp dụng các chính sách du lịch linh hoạt và cởi mở, trong đó có miễn thị thực tối đa 30 ngày cho công dân ASEAN, bao gồm cả Việt Nam. Điều này giúp đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí và tăng tính tiếp cận.
Malaysia cũng ủng hộ các sáng kiến du lịch khu vực như chương trình Sáu nước - Một điểm đến với Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Chương trình Malaysia - Ngôi nhà thứ hai cũng thu hút nhiều người Việt Nam, đặc biệt là chuyên gia mong muốn sinh sống lâu dài hoặc nghỉ hưu tại Malaysia.
Các chiến dịch khác như Visit Malaysia Year và Malaysia Mega Sale cũng đang được triển khai mạnh mẽ. Ngoài ra, theo Đại sứ Dato' Tan Yang Thai, Malaysia đang đầu tư vào du lịch giáo dục và du lịch y tế - những lĩnh vực mang lại trải nghiệm chân thực và ý nghĩa. Hệ thống y tế tiên tiến của Malaysia hiện thu hút nhiều khách hàng quốc tế.
Nguồn: https://baoquocte.vn/tuan-le-madani-loi-moi-goi-nong-hau-de-kham-pha-trai-tim-cua-malaysia-322659.html
Bình luận (0)