Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ủy ban Văn hóa và Xã hội họp phiên toàn thể lần thứ ba

Sáng 11/10, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ ba. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì Phiên họp.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân11/10/2025

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, trong Kỳ họp thứ Mười sắp tới, Ủy ban Văn hóa và Xã hội được phân công chủ trì thẩm tra 7 dự án luật, 4 Nghị quyết, 8 báo cáo của Chính phủ. Các nội dung này gắn với nhiều quy định, chính sách quan trọng, có tác động lớn đến phát triển giáo dục - đào tạo của đất nước, đến đời sống xã hội.

Quang cảnh phiên họp1
Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Văn hóa và Xã hội

“Nhiều nội dung lớn về giáo dục đang được đặt ra, đòi hỏi phải suy xét rất kỹ. Vấn đề lớn nhất hiện nay không chỉ là câu chuyện xây dựng pháp luật mà còn là tổ chức thực hiện làm sao đi vào hiệu quả thực sự. Đi cùng với quy định pháp luật, chính sách là kiểm tra, giám sát, mấu chốt là bảo đảm chất lượng giáo dục”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh; đồng thời đề nghị các đại biểu nghiên cứu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện Báo cáo thẩm tra của Ủy ban.

Chủ nhiệm Ub Văn hoá và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh.3
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu khai mạc phiên họp

Ngay trong sáng 11/10, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã cho ý kiến về 3 dự án Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Trong đó, theo Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh, việc bổ sung trung học nghề thuộc giáo dục nghề nghiệp vào hệ thống giáo dục quốc dân là mô hình mới để nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh. Việc bổ sung mô hình trung học nghề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn nhằm tạo điều kiện cho học sinh sau trung học cơ sở có thêm lựa chọn, vừa được tiếp tục học chương trình trung học phổ thông, vừa được học kỹ năng nghề.

Chủ nhiệm Ub Văn hoá và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh.5
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, vấn đề lớn nhất hiện nay không chỉ là câu chuyện xây dựng pháp luật mà còn là tổ chức thực hiện hiệu quả

Trên thực tế hiện nay, mô hình giáo dục quốc dân có thể thiết kế theo phương án: một là đi theo đường học vấn, từ cấp trung học cơ sở (THCS) lên trung học phổ thông (THPT), đại học và các cấp học cao hơn; hai là mô hình giáo dục nghề nghiệp, phát triển dạy nghề gắn với các khung trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng. Hai con đường này phải song song và liên thông với nhau. Từ đó, phải nghiên cứu kỹ những chủ trương lớn liên quan đến phân luồng, phổ cập THPT.

Thứ trưởng Bộ GD ĐT Nguyễn Văn Phúc
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc trình bày những điểm mới trong 3 dự thảo Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi)

Về việc thực hiện mục tiêu phổ cập THPT, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, phải đặt ra một cách cặn kẽ về thời điểm thực hiện trong bối cảnh số trường THPT ít hơn THCS rất nhiều. Đồng thời, khảo sát, đánh giá kỹ phương án chuyển tiếp từ THCS lên THPT, cũng như nghiên cứu các chính sách về trường lớp, đội ngũ giáo viên đáp ứng mục tiêu phổ cập THPT…

Bên cạnh đó, với việc thực hiện thống nhất sử dụng một bộ sách giáo khoa trong toàn quốc, cần nghiên cứu có phương án với cả những bộ sách đã được nhiều đội ngũ chuyên gia, nhà giáo dục, giáo viên dày công thực hiện và vẫn có giá trị tham khảo rất lớn.

Phó chủ nhiệm UB VHXH Nguyễn Thị Mai Hoa.1
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo thẩm tra 3 dự án Luật

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá, 3 dự thảo Luật đã thể chế hóa cơ bản đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đáp ứng mục tiêu phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh mới.

Về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát quy định của dự thảo Luật liên quan đến nội dung phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo phù hợp với thay đổi căn bản trong tư duy quản lý, cải cách hành chính của chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp lại bộ máy theo chủ trương của Đảng.

Nguyễn Duy Minh - Đà Nẵng
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh (Đà Nẵng) chỉ ra những băn khoăn của cử tri về nhiều vấn đề tồn tại của giáo dục hiện nay như chương trình nặng về kiến thức, cơ sở vật chất hạn chế, vấn đề phân luồng sau THCS, tình trạng thiếu giáo viên, bạo lực học đường, ma túy...
ĐB Leo Thị Lịch
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc Leo Thị Lịch bày tỏ băn khoăn về vấn đề dạy tiếng dân tộc thiểu số cho con em đồng bào dân tộc thiểu số

Đối với dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đề nghị rà soát kỹ Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo để thể chế hóa đầy đủ một số chủ trương, định hướng liên quan đến yêu cầu “bảo đảm Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực xã hội cho hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân”; về việc tập trung đầu tư phát triển một số cơ sở đào tạo lĩnh vực sức khỏe chất lượng cao ngang tầm khu vực.

Nguyễn Thị Thu Dung - Thái Bình
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) cho rằng dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp nên cân nhắc việc các cơ sở giáo dục đại học được đào tạo cả trình độ cao đẳng

Về dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cần tiếp tục cập nhật, rà soát để thể chế hóa các quan điểm của Đảng, đặc biệt lưu ý bốn Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ; hội nhập quốc tế; xây dựng và thi hành pháp luật; phát triển kinh tế tư nhân liên quan đến hoạt động giáo dục nghề nghiệp nhằm lấy chất lượng làm trọng tâm; bảo đảm chính sách công bằng và hướng tới giáo dục hiện đại.

Quang cảnh phiên họp2
Quang cảnh phiên họp sáng 11/10

Cảm ơn ý kiến của các đại biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết, Ban soạn thảo sẽ cố gắng nghiên cứu, tiếp thu; đồng thời tiếp tục lắng nghe ý kiến chuyên gia, nhà khoa học để rà soát, hoàn thiện 3 dự thảo Luật, bảo đảm chất lượng giáo dục - đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong bối cảnh phát triển mới.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/uy-ban-van-hoa-va-xa-hoi-hop-phien-toan-the-lan-thu-ba-10389983.html


Chủ đề: giáo dục

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm