Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vì sao 3 nhà thầu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị nhắc nhở nhiều lần vẫn chậm tiến độ?

(ĐN)- Dù chủ đầu tư đã có nhiều văn bản nhắc nhở, phê bình, tuy nhiên tiến độ thi công của 3 nhà thầu tại dự án thành phần 1, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chậm.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai27/05/2025

Trong đó, 2 trong số 3 nhà thầu thi công chưa đáp ứng yêu cầu tại dự án này, chủ đầu tư cũng đã có thông báo cảnh báo vi phạm tiến độ hợp đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà kiểm tra tiến độ dự án thành phần 1, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn tuyến do Công ty CP Hải Đăng thi công vào đầu tháng 4-2025. Ảnh: tư liệu

Nhiều lần nhắc nhở, phê bình

Dự án thành phần 1, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 16km, đi qua địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Dự án được UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, dự án có 2 gói thầu xây lắp chính với 9 nhà thầu (gồm 1 nhà thầu phụ) tham gia xây dựng. Trong báo cáo số 831/BQLDACTGT-QLDA3 (ngày 23-5-2025) của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh về tiến độ thi công, xem xét xử lý nhà thầu chậm tiến độ dự án thành phần 1, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án thành phần 3, Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi UBND tỉnh, đơn vị này cho biết, qua rà soát, hiện nay, trong 9 nhà thầu tham gia thi công dự án này, có 3 nhà thầu thi công chậm, không đảm bảo tiến độ yêu cầu gồm: Công ty CP Hải Đăng (thi công gói thầu số 21), Công ty CP Hòa Bình (thi công gói thầu số 18) và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (thi công gói thầu số 18).

Đáng chú ý, trong báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, đơn vị này cũng cho biết, với 3 nhà thầu này đã có nhiều văn bản nhắc nhở, phê bình và cảnh báo vi phạm tiến độ hợp đồng với 2 nhà thầu.

Đối với Công ty CP Hải Đăng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với tổ kiểm tra của Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc tiến độ và đã ban hành 8 văn bản nhắc nhở, phê bình, thông báo vi phạm hợp đồng.  

Tương tự, với nhà thầu Công ty CP Hòa Bình, Ban Quản lý dự án cũng đã có 8 văn bản nhắc nhở, phê bình, thông báo vi phạm hợp đồng

Riêng nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cũng có 7 văn bản nhắc nhở, phê bình. Đồng thời, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã có biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng số 01/BB-VPHC ngày 13-5-2025.

Ngày 21-5 vừa qua, trong chuyến kiểm tra thực tế công trường thi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, nếu đơn vị nào thi công chậm, không đạt yêu cầu phải thay thế để đáp ứng tiến độ dự án.

Khối lượng công việc còn lại rất lớn

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, sau nhiều lần nhắc nhở, phê bình, cả 3 nhà thầu đã tăng cường thêm máy móc, nhân lực phục vụ công tác thi công. 

Tuy nhiên, theo đánh giá, số lượng xe máy, thiết bị, vật tư, nhân công và tổ chức thi công của cả 3 nhà thầu như hiện nay là không bảo đảm yêu cầu tiến độ, chưa thực sự thi công với tinh thần 3 ca, 4 kíp trong khi khối lượng phải thực hiện còn rất lớn, do đó, sẽ khó hoàn thành thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19-12-2025.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh vào ngày 21-5 vừa qua. Ảnh: tư liệu

Cụ thể, đối với nhà thầu Công ty CP Hải Đăng, hiện đang triển khai 4 mũi thi công với 76 xe máy, thiết bị; 15 nhân công và cán bộ kỹ thuật. Đến nay, giá trị thi công tích lũy đạt 33/332,6 tỷ đồng theo hợp đồng, đạt 10% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, khối lượng thi công còn lại rất lớn gồm: đắp nền đường hơn 304 ngàn m3 đất, hơn 3,3km mặt đường thi công cấp phối đá dăm, bê tông nhựa nóng, hạng mục an toàn giao thông, gia cố mái taluy… Theo đánh giá, việc nhà thầu thi công chậm là do chưa chủ động được nguồn đất đắp.

Với nhà thầu Công ty CP Hòa Bình, đến nay, nhà thầu đã huy động 2 dây chuyền thi công khoan cọc nhồi, 27 nhân công, cán bộ kỹ thuật. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn và yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30-10-2025 để đảm bảo công tác đắp đất đường đầu cầu nhằm đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Đối với nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, hiện nay đã bố trí 6 dây chuyền khoan cọc đất gia cố xi măng, 10 xe lu, 3 xe ủi, 1 máy san, 6 xe cuốc, 2 dây chuyền khoan cọc nhồi và 80 nhân công, cán bộ kỹ thuật. Mặc dù vậy, khối lượng thi công còn lại của nhà thầu này là rất lớn, đặc biệt là công tác khoan cọc đất gia cố xi măng xử lý nền đất yếu cần nhiều thời gian, trong khi đó thời gian thi công còn lại không nhiều. Đáng nói, hiện nay, nhà thầu này vẫn chưa chủ động được nguồn đất đắp nền đường và đang trình cấp thẩm quyền cấp phép khai thác khoảng sản nhóm IV để phục vụ thi công.

Trước đó, trong các lần kiểm tra tiến độ thi công của dự án này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cũng đã đánh giá, việc các nhà thầu thi công chậm, không đảm bảo yêu cầu có nguyên nhân đến từ việc không chủ động chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, số lượng máy móc, thiết bị, nhân sự không đáp ứng theo hồ sơ thầu.

Phạm Tùng

 

 

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202505/vi-sao-3-nha-thau-thi-cong-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-bi-nhac-nho-nhieu-lan-van-cham-tien-do-1c158b0/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm