Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Vì sao xe dập bụi mịn "pháo xa sương mù” chưa được cấp phép?

Cục Đăng kiểm đã cử cán bộ xuống kiểm tra lô hàng gồm 44 xe (trong số 100 xe chuyên dùng vệ sinh môi trường) và nhận thấy, một số kỹ thuật của xe không phù hợp với quy chuẩn quốc gia cho phép như chiều rộng thùng xe vượt kích thước từ 14-19%...

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân23/05/2025

Ngày 23/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã chủ trì cuộc làm việc với các sở, ngành, đơn vị quản lý vệ sinh môi trường TP để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, sớm đưa vào vận hành 100 phương tiện vệ sinh môi trường hiện đại do Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý (Công ty Thiên Ý) nhập khẩu vào hoạt động.

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công ty Thiên Ý đã ký hợp đồng mua 100 phương tiện phục vụ vệ sinh môi trường hiện đại, trong số đó có những mẫu xe lần đầu tiên được nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam như xe phun sương dập bụi đa năng hay còn được gọi là "pháo xa sương mù" có khả năng phun sương với hạt sương có kích cỡ micron lần đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam.

Nếu áp dụng, sử dụng, xe phun sương, dập bụi với dung tích lớn, tầm phun cao hơn với khối lượng và tần suất thực hiện phù hợp sẽ giảm lượng lớn khói bụi trong không khí tại các tuyến phố chính, các tuyến phố quan trọng tại Hà Nội.

Xe dập bụi mịn hay còn được gọi là "pháo xa sương mù" gây chú ý dư luận thời gian gần đây. 

Đến tháng 4, các lô hàng đã cập cảng và hoàn tất thủ tục hải quan. Tuy nhiên, vì đây là các phương tiện được sản xuất theo tiêu chuẩn khí thải Euro VI - cao hơn tiêu chuẩn Euro V đang áp dụng tại Việt Nam - nên quá trình đánh giá, xác nhận và thử nghiệm kỹ thuật gặp phải một số điểm chưa tương thích. 

Theo đại diện đơn vị, công ty vẫn gặp một số khó khăn khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ chung như: Các phương tiện chuyên dụng thuộc dự án là những mẫu xe thế hệ mới, hiện đại, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Do đó, cần trải qua quá trình thử nghiệm, đánh giá và cấp chứng nhận kỹ thuật nghiêm ngặt, kéo dài hơn so với thông lệ thông thường.

Tại cuộc họp, về những vướng mắc làm chậm tiến độ đưa số phương tiện chuyên dùng này vào hoạt động, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản xin đăng ký xe của Công ty Thiên Ý, nhưng do thiếu căn cứ pháp lý nên chưa thể cấp giấy phép cho các xe này hoạt động.

Còn đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, theo quy định, xe nhập khẩu về thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, phải đăng ký, đăng kiểm mới được lưu thông.

Đối với các lô xe chuyên dụng Công ty Thiên Ý nhập khẩu, ngày 22/5, Cục Đăng kiểm đã cử cán bộ xuống kiểm tra lô hàng gồm 44 xe (trong số 100 xe chuyên dùng) và nhận thấy, một số kỹ thuật của xe không phù hợp với quy chuẩn quốc gia cho phép như chiều rộng thùng xe vượt kích thước từ 14-19%... Các yếu tố khác như khí thải, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đơn vị nhập khẩu phải cung cấp đủ hồ sơ, giấy tờ chứng nhận của nhà sản xuất để các cơ quan của Việt Nam làm căn cứ đối chiếu theo quy định.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, TP đã chủ động triển khai giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, nhất là vấn đề thu gom, vận chuyển rác thải, cải thiện chất lượng không khí. Trước mắt, TP thực hiện vệ sinh môi trường ở 4 quận nội đô là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa.

Ông Đông đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn để sớm đưa số phương tiện nhập khẩu của Công ty Thiên Ý vào hoạt động, giảm công tác vệ sinh môi trường thủ công trên địa bàn TP...

Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/vi-sao-xe-dap-bui-min-phao-xa-suong-mu-chua-duoc-cap-phep--i769292/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hà Giang - vẻ đẹp níu chân người
Bãi biển 'vô cực' đẹp như tranh vẽ ở miền Trung, nổi rần rần trên mạng xã hội
 Đi theo bóng mặt trời
Đến Sapa đắm chìm trong thế giới hoa hồng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm