Bà Vì Thị Kếp, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Yên, cho biết: Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, xã tập trung tuyên truyền lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; vận động người dân chi trả tiền điện, nước qua ứng dụng, từng bước hình thành thói quen không dùng tiền mặt. Đến nay, đã có chuyển biến rõ rệt, góp phần giảm tải dịch vụ công và thúc đẩy kinh tế số.
Xã triển khai đồng bộ các biện pháp mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong mọi lĩnh vực, từ mua bán hàng hóa, dịch vụ, đến thanh toán hóa đơn. Đến hết quý III/2025, có khoảng 10.000 hộ kinh doanh và cửa hàng lớn áp dụng, với trên 50% sử dụng mã QR. Việc TTKDTM giúp người dân, doanh nghiệp mua sắm, thanh toán thuận tiện, quản lý tài chính hiệu quả và không cần mang theo tiền mặt.
Hiện nay, trên địa bàn xã Phù Yên có hơn 96% dân số sử dụng điện thoại thông minh; trên 50% có tài khoản ngân hàng và ứng dụng liên quan, như: ví điện tử như MOMO, Viettel Money, Apple Pay, ZaloPay, VNPAY... giúp thanh toán đa dạng, tiện lợi. Với người bán hàng, hình thức này hỗ trợ tổng hợp thu chi, khối lượng hàng bán nhanh chóng hơn so với việc ghi chép thủ công.
Chị Nguyễn Thu Huyền, hộ kinh doanh tại tiểu khu 2, xã Phù Yên, chia sẻ: Gia đình kinh doanh hàng tiêu dùng, là đại lý cấp 2 cung cấp cho một số hộ và cửa hàng trên địa bàn. Hằng ngày, lượng hàng nhập, bán khá lớn nên tôi quản lý toàn bộ thu chi qua ứng dụng ngân hàng và máy tính tiền. Thanh toán không dùng tiền mặt giúp quản lý dòng tiền nhập hàng, doanh thu nhanh chóng, chính xác. Cuối ngày chỉ cần kiểm tra biến động số dư là biết ngay kết quả kinh doanh.
Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ, như Điện lực khu vực Phù Yên - Bắc Yên, tỷ lệ khách hàng thanh toán hóa đơn qua ngân hàng và ứng dụng đạt 53,52%, qua đó đã giúp giảm áp lực thu tiền và tình trạng thanh toán muộn. Ông Hoàng An Toàn, Phó Giám đốc Điện lực khu vực Phù Yên - Bắc Yên, cho biết: Ngoài thanh toán qua ngân hàng, chúng tôi còn triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng để tra cứu tiền điện, lịch cắt điện và phản ánh sự cố liên quan đến điện. Điều này tạo thuận lợi trong thanh toán tiền điện và giúp chúng tôi hỗ trợ khách hàng kịp thời, nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị.
Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng hình thức TTKDTM tại xã Phù Yên vẫn còn đối mặt với một số khó khăn, đó là vấn đề hạ tầng mạng ở một số bản vùng cao có kết nối internet chưa ổn định; tình trạng lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng, đã có khoảng 10 trường hợp nạn nhân trên địa bàn xã bị lừa đảo qua các ứng dụng giả mạo; một bộ phận nhân dân vẫn còn thói quen dùng tiền mặt.
Để mở rộng hình thức TTKDTM, xã Phù Yên đã phối hợp với HDBank, BIDV, Agribank mở tài khoản miễn phí cho người dân; tăng cường tuyên truyền, cảnh báo lừa đảo trực tuyến; hướng dẫn sử dụng ngân hàng số, ví điện tử, cập nhật sinh trắc học để bảo mật dữ liệu. Trong các đợt cấp căn cước công dân mới, Công an xã cùng ngân hàng hỗ trợ cài đặt định danh điện tử và mở tài khoản số. Đồng thời, vận động các đơn vị cung cấp dịch vụ internet, ngân hàng số tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật ở vùng sâu, vùng xa. Xã phấn đấu đến năm 2027, có 70% hộ kinh doanh sử dụng TTKDTM.
Việc mở rộng hình thức TTKDTM là xu hướng, đồng thời là yếu tố then chốt để xã Phù Yên hội nhập vào nền kinh tế số, mang lại lợi ích lâu dài cho nhân dân và doanh nghiệp.
Nguồn: https://baosonla.vn/kinh-te/xa-phu-yen-mo-rong-hinh-thuc-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-Hc1U6aqHg.html
Bình luận (0)