Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7 ước đạt 810 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả 7 tháng đầu năm 2025 đạt 3,92 tỷ USD - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Để ứng phó với biến động thị trường và thay đổi cơ cấu xuất khẩu, Việt Nam đang tập trung mở rộng các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Phi và các quốc gia Hồi giáo (Halal). Đồng thời, việc tái cơ cấu sản xuất và đẩy mạnh phát triển nông sản có giá thành cạnh tranh được xem là chiến lược quan trọng nhằm duy trì mục tiêu xuất khẩu từ 65–70 tỷ USD trong năm 2025.
Ba nhóm hàng duy trì xuất siêu
Trong 7 tháng đầu năm 2025, cả ba nhóm hàng chính là lâm sản, thủy sản và nông sản đều có cán cân thương mại thặng dư.
Cụ thể, lâm sản thặng dư 8,39 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2024. Thủy sản thặng dư 4,18 tỷ USD, tăng 7,5%. Nông sản thặng dư 4,28 tỷ USD, tăng mạnh 33,4%.
Cà phê lập kỷ lục về giá trị xuất khẩu
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 7/2025, xuất khẩu cà phê ước đạt 110 nghìn tấn, trị giá 592,7 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 6 tỷ USD, tăng 7,6% về sản lượng và tăng mạnh 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Con số này đã vượt tổng giá trị xuất khẩu cà phê cả năm 2024 (5,48 tỷ USD).
Giá cà phê xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 5.672,2 USD/tấn, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam gồm: Đức (chiếm 15,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng gấp 2,1 lần), Italy (chiếm 7,6%, tăng 47,4%), Tây Ban Nha (chiếm 7,5%, tăng 67%).
Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở Mexico (tăng gấp 88 lần) và tăng thấp nhất ở Trung Quốc (tăng 24,4%).
Cao su tăng giá xuất khẩu, giảm khối lượng
Xuất khẩu cao su tháng 7/2025 ước đạt 200 nghìn tấn, trị giá 323,9 triệu USD. Tính chung 7 tháng, đạt 893,8 nghìn tấn với giá trị 1,61 tỷ USD, giảm 2,1% về khối lượng nhưng tăng 13,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Giá xuất khẩu cao su bình quân đạt 1.803,2 USD/tấn, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ba thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam gồm Trung Quốc (chiếm 69,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng 24,3%); Ấn Độ (chiếm 5,2%, giảm 29%); Hàn Quốc (chiếm 3,2%, tăng 4,1%).
Trong top 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cao su tăng mạnh nhất ở Malaysia (tăng 4,5 lần) và giảm mạnh nhất ở Ấn Độ (giảm 29%).
Rau quả phục hồi xuất khẩu, Mỹ vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng
Mặt hàng rau quả ghi nhận mức tăng trưởng tích cực sau thời gian chững lại. Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7/2025 ước đạt 810 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 7 tháng đầu năm lên 3,92 tỷ USD, tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường xuất khẩu chính gồm Trung Quốc (chiếm 52,6% thị phần, nhưng giá trị xuất khẩu giảm 24,3%); Hoa Kỳ (chiếm 8,4%, giá trị tăng 65,5% – mức tăng mạnh nhất trong nhóm 15 thị trường); Hàn Quốc (chiếm 5,1%, giảm 4,4%).
Thị trường có mức giảm mạnh nhất là Thái Lan, với giá trị xuất khẩu giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Đỗ Hương
Nguồn: https://baochinhphu.vn/xuat-khau-nong-lam-thuy-san-dat-gan-40-ty-usd-ca-phe-lap-ky-luc-moi-102250804175436052.htm
Bình luận (0)