Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

7 doanh nghiệp cá tra Việt Nam hưởng thuế chống phá giá 0% tại Mỹ

DNVN - 7 doanh nghiệp cá tra Việt Nam vừa được Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố hưởng mức thuế chống bán phá giá 0% trong kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 20 (POR20).

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp24/06/2025

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASE), ngày 18/6 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả chính thức về mức thuế chống bán phá giá (CBPG) trong kỳ rà soát hành chính lần thứ 20 (POR20) đối với phile cá tra đông lạnh Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, từ ngày 1/8/2022 tới ngày 31/7/2023.

Kết quả rà soát hành chính lần thứ 20 cho thấy, 7 doanh nghiệp cá tra Việt Nam có thuế suất bằng 0%, bao gồm: Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông/CTCP Thủy sản Biển Đông Hậu Giang, CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX), Công ty TNHH Thủy sản Đại Thành, Công ty TNHH MTV Hải sản Đông Á, CTCP Hùng Cá 6, Công ty Nam Việt, CTCP Thủy sản NTSF.

DOC xác định, Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông/CTCP Thủy sản Biển Đông Hậu Giang không bán cá tra phile đông lạnh với giá thấp hơn giá trị thông thường trong POR20.


Ảnh minh hoạ.

6 công ty còn lại đã chứng minh được đủ điều kiện nhận mức thuế riêng biệt. Các công ty này đã được áp dụng mức thuế của Biển Đông là 0 USD/kilogram.

Cá tra là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, mang về doanh số tỷ đô cho thủy sản Việt Nam. Trong đó, sản phẩm phile cá tra truyền thống chiếm tỷ trọng 80% trong tổng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường thế giới. Mỹ là một trong những thị trường tiêu thụ cá tra trọng điểm của Việt Nam nên vấn đề thuế tại thị trường Mỹ tác động lớn đến toàn ngành.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 5/2025 đạt 41 triệu USD, tăng 35% so với tháng 5/2024. Tổng xuất khẩu cá tra trong 5 tháng đầu năm 2025 sang Mỹ đạt 142 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024.

VASEP nhận định, cá tra Việt Nam vẫn duy trì lợi thế về giá trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ thắt chặt chi tiêu do lạm phát kéo dài. Không chỉ cạnh tranh nhờ giá, cá tra còn có khả năng chế biến linh hoạt, phù hợp với nhiều phân khúc như nhà hàng, bếp ăn công nghiệp, hệ thống bán lẻ... giúp sản phẩm giữ vững hiện diện tại Mỹ và mở rộng ra nhóm khách hàng phổ thông, không chỉ gói gọn trong cộng đồng gốc Á.

Tuy nhiên, sự thiếu ổn định trong chính sách thương mại của Mỹ đang gây khó khăn cho việc lập kế hoạch dài hạn. Dù vậy, nếu doanh nghiệp chủ động thích ứng và có chiến lược bài bản, cá tra hoàn toàn có thể giữ vững thị phần và vượt qua thách thức như từng làm trước đây.

Bên cạnh Mỹ, thị trường châu Âu cũng ghi nhận tín hiệu tích cực nhờ lạm phát thấp, chính sách tài khóa nới lỏng và đồng euro mạnh lên – những yếu tố hứa hẹn thúc đẩy tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản.

Để cá tra trở thành mặt hàng “quốc dân”, VASEP cho rằng, cần một chiến lược tổng thể và đồng bộ, với vai trò phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hiệp hội trong việc nâng tầm sản phẩm, mở rộng thị trường và định vị lại giá trị cá tra trên cả thị trường nội địa và quốc tế.

Minh Thu

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/7-doanh-nghiep-ca-tra-viet-nam-huong-thue-chong-pha-gia-0-tai-my/20250623060303052


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Hạnh phúc cùng cờ đỏ sao vàng bên xe công nghệ Xanh made in VietNam
Hạnh phúc cùng cờ đỏ sao vàng bên xe công nghệ Xanh made in VietNam