Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng trong tháng 8

Đó là nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm giáo dục; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép...

Hà Nội MớiHà Nội Mới06/09/2025

Theo số liệu được Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố sáng nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8-2025 tăng 0,05% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê và ăn uống ngoài gia đình tăng. CPI tháng 8 tăng 2,18% so với tháng 12-2024; tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân tám tháng năm 2025, CPI tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,19%.

Trong mức tăng 0,05% của CPI tháng 8 so với tháng trước, 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng.

cpi-t8.png
Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 8-2025 so với tháng trước. Minh họa: CTK

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,21%, chủ yếu do giá thuê nhà tăng 0,28% do nhu cầu thuê nhà tăng tại một số địa phương trong thời điểm chuẩn bị vào năm học mới, khi sinh viên và học sinh quay trở lại các thành phố lớn để học tập; giá điện sinh hoạt tăng 1,01% do thời tiết nắng nóng làm nhu cầu sử dụng điện tăng; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,49% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng trong khi nhu cầu xây dựng cao.

Nhóm giáo dục tăng 0,21%, trong đó, giá dịch vụ giáo dục tăng 0,21% do một số trường đại học, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026. Bên cạnh đó, giá sản phẩm từ giấy tăng 0,9%; bút viết các loại tăng 0,71%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,52%.

Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,17% do nhu cầu mua sắm chuẩn bị bước vào năm học mới tăng; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,17%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,11%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,11%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,08%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,03%

Ba nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,04%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,06%, trong đó, thực phẩm giảm 0,18%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,2%, lương thực tăng nhẹ 0,01% ; nhóm giao thông giảm 0,11%.

Lạm phát cơ bản trong tháng 8 tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,25% của CPI bình quân chung, chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là các yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 30-8-2025, bình quân giá vàng thế giới ở mức 3.418,45 USD/ounce, tăng 1,47% so với tháng trước, chủ yếu do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất, đồng USD suy yếu.

Bên cạnh đó, bất ổn địa chính trị, hoạt động mua vào của các Ngân hàng Trung ương và nhu cầu vàng tăng mạnh tại các thị trường châu Á cũng đã tác động vào giá vàng thế giới.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 8 tăng 1,2% so với tháng trước; tăng 48,62% so với cùng kỳ năm 2024; tăng 36,51% so với tháng 12-2024; bình quân tám tháng năm 2025 tăng 40,25% so với cùng kỳ năm trước.

Giá đô la Mỹ trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới. Chỉ số giá đô la Mỹ trong nước trong tháng 8 tăng 0,36% so với tháng trước; tăng 4,43% so với cùng kỳ năm 2024; tăng 3,67% so với tháng 12-2024; bình quân tám tháng năm 2025 tăng 3,45% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/8-11-nhom-hang-hoa-va-dich-vu-co-chi-so-gia-tang-trong-thang-8-715271.html


Chủ đề: giá tiêu dùngCPI

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hà Nội trong những ngày Thu lịch sử: Điểm đến hấp dẫn du khách
Mê mẩn kỳ quan san hô mùa nước cạn tại vùng biển Gia Lai, Đắk Lắk
2 tỷ lượt xem TikTok gọi tên Lê Hoàng Hiệp: Quân nhân 'hot' nhất từ A50 đến A80
Các chiến sĩ xúc động tạm biệt Hà Nội sau hơn 100 ngày thực hiện nhiệm vụ A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm