Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Lạm phát của Hàn Quốc vượt mức 2%

VTV.vn - Dữ liệu do Cục Thống kê xu hướng kinh tế của Hàn Quốc hôm nay cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 của nước này đã tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam03/10/2025

Lạm phát của Hàn Quốc vượt mức 2%

Lạm phát của Hàn Quốc vượt mức 2%

Dữ liệu này cho thấy đà tăng trở lại của lạm phát sau hai tháng giảm tốc, do sự tăng giá mạnh các mặt hàng gạo, trứng, thịt cùng chi phí ăn uống bên ngoài. Giá tiêu dùng tăng còn do giá sản phẩm công nghiệp và dịch vụ công cộng bị đẩy lên, nhất là khi giá dầu tăng trở lại và chính sách miễn giảm phí viễn thông từ các nhà mạng kết thúc. Đà tăng giá này cũng chịu ảnh hưởng do hiệu ứng nền - so sánh với mức giá thấp hơn trong cùng kỳ năm trước. Trước đó, tốc độ tăng CPI của Hàn Quốc duy trì ở mức 2% liên tiếp trong 4 tháng đầu năm.

Ông Lee Doo-won, Cục trưởng Thống kê xu hướng kinh tế, việc chấm dứt miễn giảm phí điện thoại di động của một số nhà mạng là nguyên nhân khiến dịch vụ công cộng tăng so với cùng kỳ năm trước, qua đó đẩy CPI tháng 9 lên 2,1%".

Mặc dù giá các loại rau củ như củ cải (giảm 42,1%), cà rốt (giảm 49,6%) và cải thảo (giảm 24,6%) đã giảm mạnh 12,3%, nhưng giá nông, lâm, thủy sản vẫn tăng 2,0% so với cùng kỳ năm trước đó do đà tăng mạnh của giá thịt gia súc (5,4%) và thủy sản (6,4%).

Đáng chú ý, giá gạo nếp tăng 46,1% và gạo tẻ tăng 15,9%. Đây là mức tăng giá lớn do giá gạo gần đây tăng cao. Giá các sản phẩm chăn nuôi như thịt lợn (6,3%), thịt bò nội địa (4,8%) và đặc biệt là trứng (9,2%) tăng vọt. Mức tăng giá trứng này là lớn nhất trong 3 năm 8 tháng, kể từ tháng 1/2022 (15,8%). Giá một số loại trái cây như táo (5,5%) và thủy sản như cá thu (10,7%) cũng tiếp tục đà tăng.

Giá các sản phẩm công nghiệp tăng 2,2%, trong khi điện, khí đốt và nước tăng 0,3%. Giá thực phẩm chế biến (4,2%) với các mặt hàng như cà phê (15,6%), bánh mì (6,5%) tăng rõ rệt, và giá các sản phẩm dầu mỏ cũng tăng trở lại 2,3%, trong đó dầu diesel tăng 4,6% và xăng tăng 2,0%.

Giá dịch vụ chung tăng 2,2%. Giá dịch vụ công cộng tăng 1,2% do việc kết thúc chương trình giảm giá phí điện thoại di động của SKT. Dịch vụ cá nhân tăng 2,9%, đặc biệt là chi phí ăn uống ngoài hàng tăng tới 3,4%, với các món như gỏi/sashimi (6,0%) và cà phê (5,0%) là những yếu tố chính kéo giá dịch vụ ăn uống lên cao.

Nguồn: https://vtv.vn/lam-phat-cua-han-quoc-vuot-muc-2-100251002210532338.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển
Thợ khóa biến vỏ lon bia thành lồng đèn Trung thu sống động
Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;
Happy Vietnam
Hồ Lắk
Hồ Lắk