Lê Nguyễn Hồng Phát, cựu học sinh Trường THCS Hiệp Phú (TP.Thủ Đức), á khoa kỳ thi lớp 10 TP.HCM năm 2025
ẢNH: NVCC
Dày thành tích toán học
Với điểm 10 tiếng Anh cùng 9,75 toán và 8,75 văn, Lê Nguyễn Hồng Phát, cựu học sinh Trường THCS Hiệp Phú (TP.Thủ Đức), đạt tổng điểm 28,5 ở kỳ thi lớp 10 TP.HCM vừa qua. Thành tích này cũng giúp em trở thành một trong những á khoa của TP.HCM, chỉ cách vị trí thủ khoa 0,25 điểm. Em còn trúng tuyển vào lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1) với điểm chuyên 7,75.
Trước đó, Phát từng đạt giải nhì, ba môn toán kỳ thi học sinh giỏi toán TP.Thủ Đức năm lớp 7, 8. Tới năm lớp 9, em trở thành thủ khoa kỳ thi chọn học sinh giỏi TP.Thủ Đức và giải ba kỳ thi học sinh giỏi TP.HCM, tất cả đều ở môn toán. Cũng ở năm này, nam sinh còn đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay TP.HCM và sở hữu thành tích cao nhất khối tại Trường THCS Hiệp Phú với số điểm 9,6.
"Môn toán cho em rất nhiều cảm xúc, đặc biệt là khoảnh khắc hưng phấn mỗi khi chinh phục được một bài khó, nhất là với phần toán hình, kèm theo cả lòng tự hào về bản thân. Mỗi ngày em đều luyện giải một đề toán chuyên, một đề không chuyên, chỉ tiếc là hôm thi toán em lại đọc sót mất yêu cầu của đề nên vụt mất 0,25 điểm", Phát bộc bạch và thông tin thêm em dành khá nhiều thời gian ôn luyện các bài toán thực tế, hình học phẳng.
Mấu chốt để cải thiện thành tích môn toán, theo Phát, là phải nhìn nhận rõ những lỗi sai trong quá trình ôn luyện như chọn sai hướng đi trong quá trình tiếp cận bài toán hay sai cách trình bày lời giải... "Riêng với toán thực tế, em giải nhiều đề để sinh ra phản xạ và cũng học cách tóm tắt đề bài, sau đó viết nháp những hướng giải khả thi cho tới khi hình thành nên ý tưởng xử lý chính xác nhất", tân á khoa chia sẻ.
Với môn văn, nam sinh trúng tuyển lớp chuyên toán khẳng định "không dành nhiều thời gian ôn luyện". Chủ yếu, Phát học cách viết đúng, trình bày đúng yêu cầu. Sau đó, Phát nắm vững phương pháp làm để tránh nhầm lẫn, như phân biệt kiểu bài nghị luận xã hội về vấn đề đời sống với nghị luận xã hội đưa giải pháp cho vấn đề thực tiễn. "Cuối cùng, em mới học cách viết hay, cải thiện vốn từ và lối diễn đạt", Phát kể.
Riêng ở bài nghị luận xã hội năm nay nói về việc "biết đọc", mà theo lý giải là biết nhận ra những giá trị tốt đẹp đang bị che lấp, nam sinh nói em đã triển khai hai luận điểm để chứng minh việc "biết đọc" giúp ích gì cho cá nhân, cho xã hội. "Trong bài làm, em đề cập đến lùm xùm liên quan tới câu chuyện từ thiện của 'mẹ Bắp' để cho thấy việc trông thấy những mặt xấu sẽ giúp xây dựng một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn", Phát chia sẻ.
Hồng Phát (hàng 2, thứ 2 từ phải qua) chụp cùng các bạn lớp 9A1 Trường THCS Hiệp Phú
ẢNH: NVCC
Trong khi đó, với tiếng Anh, nam sinh đạt điểm 10 môn này cho biết trong quá trình ôn luyện, em chú trọng nhất là phần viết lại câu, cố gắng không để sai chính tả và thiếu dấu câu, "là lỗi rất ngớ ngẩn em hay mắc phải". Ngoài ra, cần chú ý cách sử dụng các thì và các từ nối, liên từ, tránh sai ngữ pháp trong bài "đục lỗ". Phát cũng cho hay đối với phần dạng của từ, thói quen tra từ điển sẽ giúp ích rất nhiều.
Dạy toán cho bạn bè
Chia sẻ thêm về hành trình ôn luyện, Phát kể rằng em thường tìm bạn học cùng để giúp nhau cải thiện điểm số đồng thời giảm bớt áp lực, căng thẳng trong khoảng thời gian thi cử. Hơn nữa em còn tham gia nhiều kỳ thi thử trước khi bước vào kỳ thi lớp 10 nên dần quen thuộc với áp lực phòng thi và giúp quá trình làm bài "dễ thở" hơn. Đây cũng là bí quyết quan trọng giúp em đạt điểm cao, Phát nói.
Ở những tiết học trên lớp, Phát kể em luôn chú ý nghe giảng và ghi chú những kiến thức trọng tâm mà giáo viên muốn truyền đạt cho dù có khi thầy cô không hề nhấn mạnh nội dung đó. Đến trước kỳ thi, nam sinh tập trung giải nhiều đề rồi xem lại bài giải của mình xem đã nắm được dạng bài đó chưa. "Nếu chưa, em sẽ tìm thêm bài tập tương tư để giải tiếp", Phát cho hay.
Kể về ước mơ tương lai, tân á khoa thi lớp 10 TP.HCM cho biết có dự định học sư phạm toán, không chỉ bởi bản thân có thế mạnh ở môn này mà còn vì em đã được truyền nhiều cảm hứng từ những "người đưa đò". "Nhiều thầy cô của em khi dạy học rất vui mà vẫn truyền đạt tốt kiến thức, được đông đảo học trò yêu quý. Bản thân em rất muốn trở thành một người thầy giống như thế", Phát bộc bạch.
"Việc chọn tham gia nhiều cuộc thi toán học cũng để phục vụ cho ước mơ này của em", Phát nói thêm.
Hồng Phát chụp cùng thầy Nguyễn Huỳnh Ngọc Sang, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 9
ẢNH: NGỌC LONG
Là giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của Hồng Phát tại Trường THCS Hiệp Phú, thầy Nguyễn Huỳnh Ngọc Sang, giáo viên ngữ văn, nhận xét Phát là một "tấm gương sáng" ở trường vì liên tục có nhiều thành tích xuất sắc. "Bạn thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn các bạn chung lớp ôn tập môn toán kể cả trực tiếp trên lớp và trực tuyến qua Facebook. Việc chia sẻ kiến thức này cũng giúp Phát dần tiếp cận với con đường sư phạm", thầy Sang cho hay.
Nguồn: https://thanhnien.vn/a-khoa-thi-lop-10-tphcm-so-huu-loat-giai-thuong-muon-lam-giao-vien-toan-185250624152609152.htm
Bình luận (0)