Những bánh xe lớn của kinh tế tư nhân
Giống như cỗ máy tăng trưởng đang sải bước giữa sân ga đổi mới, vùng Đông Nam Bộ những năm gần đây hiện lên như trái tim kinh tế của đất nước, một trung tâm công nghiệp, thương mại, logistics đầy sôi động. Trên dải đất chỉ chiếm 9% diện tích và 20% dân số cả nước, hiện vùng đất này đang thường xuyên duy trì hơn 30% GDP, gần 45% tổng thu ngân sách nhà nước và hơn 32% kim ngạch xuất khẩu.
![]() |
Đông Nam Bộ là "huyết mạch" vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu và sản phẩm từ các tỉnh thành ra cảng biển, sân bay |
Nhìn trên bản đồ phát triển, vùng Đông Nam Bộ giống như chất truyền dẫn chính, chảy tràn sức sống cho nền kinh tế Việt Nam. TP.HCM giữ vai trò như “đầu tàu” kéo cả đoàn xe kinh tế quốc gia về phía trước, cùng Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh quần tụ thành một tam giác tăng trưởng mạnh mẽ. Không chỉ là nơi hội tụ của các khu công nghiệp hiện đại, Đông Nam Bộ còn trở thành mảnh đất lành cho những dự án quy mô lớn, công nghệ cao, sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.
Để tạo đà cho kinh tế tư nhân bứt phá, Trung ương và địa phương đã ban hành hàng loạt chính sách chiến lược, như những bánh răng ăn khớp giúp vận hành cỗ máy kinh tế: Nghị quyết 24-NQ/TW (2022) định hướng phát triển toàn diện và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ; Nghị quyết 57-NQ/TW (2024) thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; Nghị quyết 59-NQ/TW (2025) mở cửa hội nhập quốc tế; Nghị quyết 66-NQ/TW (2025) tháo gỡ nút thắt pháp lý; Nghị quyết 68-NQ/TW (2025) thúc đẩy kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất của đất nước.
Khi đi sâu vào các ngành kinh tế chủ lực của vùng, có thể thấy hình hài rõ nét của những bánh xe lớn đang vận hành nhịp nhàng như ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tại TP.HCM dẫn đầu với hơn 30.500 doanh nghiệp, chiếm 60% tổng doanh nghiệp công nghiệp của vùng, trải dài từ Bình Dương, Đồng Nai đến các “vựa công nghiệp” của khu vực, với các lĩnh vực kim loại, thép, điện tử, hóa chất…
Tại khu vực có gần 14.800 doanh nghiệp logistics, gần một nửa số doanh nghiệp logistics cả nước như những “huyết mạch” kết nối hàng hóa, nguyên liệu, sản phẩm từ khắp các tỉnh, thành đến các cảng biển, sân bay. Từ những container chất đầy hàng hóa đến những đoàn xe container chạy ngày đêm, tất cả đều hối hả trên những tuyến cao tốc kết nối Đông Nam Bộ với thế giới.
Đối với ngành bất động sản và xây dựng, cùng với các khu công nghiệp hiện đại ở Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM, ngành xây dựng như “đôi cánh” nâng cao tốc độ đô thị hóa. Những tòa nhà cao tầng, các cụm dân cư mới mọc lên như minh chứng cho sức sống của vùng đất năng động này.
![]() |
Đông Nam Bộ trở thành vùng đất thu hút các dự án lớn, công nghệ cao và sản phẩm Việt vươn ra quốc tế |
Thương mại và bán lẻ, với doanh thu bán lẻ dự kiến 4.921,7 nghìn tỷ đồng (năm 2025) và thị trường thương mại điện tử vươn đến 25 tỷ USD, Đông Nam Bộ trở thành thiên đường mua sắm và tiêu dùng hiện đại. Từ những trung tâm thương mại sầm uất ở TP.HCM đến những chợ đầu mối tấp nập hàng hóa ở các tỉnh lân cận, tất cả đang hòa mình vào dòng chảy kinh tế số.
Những chia sẻ đầy tâm huyết của lãnh đạo địa phương và doanh nhân trẻ trong vùng đã làm giàu thêm cho bức tranh kinh tế tư nhân, vốn dĩ không chỉ là những con số thống kê khô khan.
Ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết liệt cải cách hành chính, đẩy mạnh phát triển hạ tầng để tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục đầu tư và cấp phép kinh doanh. Đồng thời ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm, nhất là các tuyến giao thông kết nối vùng và quốc gia. Chính những nỗ lực này đang giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai, nguồn vốn và các dịch vụ hỗ trợ thuận tiện hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế địa phương và thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư trong nước và quốc tế.
Ông Đặng Quốc Nghi - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cũng bày tỏ: “Nghị quyết 68 đã tạo cú hích quan trọng, giúp kinh tế tư nhân bứt phá. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp trong vùng vẫn cần thêm sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng về vốn, đất đai và liên kết vùng để phát triển bền vững hơn.”
Những “cây cổ thụ” vững chãi
Nổi bật trong bức tranh kinh tế tư nhân là những doanh nghiệp cao su như TCT Cao su Đồng Nai, Công Ty TNHH Nam Long, Tổng Công ty 939, Công ty TNHH MTV Rồng Nam Việt. Họ như những “cây cổ thụ” kiên cường, bền bỉ, nhiều năm liên tục có mặt trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững của Việt Nam. Bằng chính năng lực sản xuất và sức cạnh tranh, họ đã góp phần duy trì nhịp đập tăng trưởng của ngành công nghiệp cao su, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường xuất khẩu.
![]() |
Năm 2024, GRDP toàn vùng Đông Nam Bộ đạt gần 3.775 nghìn tỷ đồng, dẫn đầu cả nước |
Năm 2024, GRDP toàn vùng Đông Nam Bộ đạt gần 3.775 nghìn tỷ đồng, dẫn đầu cả nước. TP.HCM vẫn là “thủ lĩnh” với GRDP hơn 1.778 nghìn tỷ đồng (chiếm 47% toàn vùng), tiếp đó là Bình Dương với 520 nghìn tỷ đồng, Đồng Nai đạt gần 494 nghìn tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu bứt phá với tốc độ tăng trưởng hơn 11,7% đạt 417,3 nghìn tỷ đồng.
Bước sang năm 2025, các địa phương đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức hai con số, một chỉ tiêu đầy tham vọng nhưng cũng rất xứng đáng với vị thế trung tâm kinh tế quốc gia. Những dự án hạ tầng quy mô lớn như sân bay quốc tế Long Thành (16 tỷ USD) cánh cửa đưa Đông Nam Bộ trở thành “trạm trung chuyển quốc tế” hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (4,8 tỷ USD), điện khí Nhơn Trạch 3-4 (1,4 tỷ USD), cùng các tuyến cao tốc như Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài như chất truyền dẫn mới bơm đầy sinh lực cho nền kinh tế.
Bức tranh kinh tế vùng Đông Nam Bộ là bức tranh đầy màu sắc và chuyển động, các doanh nghiệp không chỉ làm ăn trên vùng đất này mà còn là “người vận hành” của cỗ máy tăng trưởng quốc gia. Doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tháo gỡ nút thắt, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường liên kết vùng để giảm chi phí logistics và hoàn thiện chuỗi cung ứng. Có như thế, bánh xe tăng trưởng mới không chỉ quay nhanh hơn mà còn vững vàng tiến bước trên con đường chinh phục những đỉnh cao kinh tế mới.
(Còn tiếp)
(Bài 2: Đông Nam Bộ - vùng đất đổi mới của nông nghiệp công nghệ cao)
Nguồn: https://baophapluat.vn/bai-1-vung-dong-nam-bo-mo-vang-cua-kinh-te-tu-nhan-post550769.html
Bình luận (0)