Bài 1: Những bước khởi đầu
Bài 2: Những bước đi bài bản
Dấu ấn rõ nét nhất thông qua việc xây dựng NTM là những thay đổi lớn ở hạ tầng giao thông, không chỉ ở các tuyến đường trung tâm, mà đường làng ngõ xóm cũng được thay mới.
GIẤC MƠ THÀNH HIỆN THỰC
Nhìn vào thực tiễn mới thấy, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cùng với chủ trương tập trung đầu tư hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực phát triển nhanh và bền vững, những năm gần đây, diện mạo giao thông của Tiền Giang đã thay đổi rất đáng kể.
Người dân khu vực phía Đông của tỉnh Tiền Giang rất phấn khởi khi đường tỉnh 864 đi vào khai thác. |
Bởi bên cạnh các công trình, dự án nằm trong kế hoạch xây dựng NTM hằng năm, việc đầu tư hạ tầng giao thông được tỉnh tập trung thực hiện nhằm kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông từ tỉnh đến cơ sở, kết nối nội vùng và liên vùng để tạo đà cho việc phát triển trong tương lai.
Nhờ đó, nhiều công trình giao thông lớn đã được định hình, đưa vào khai thác, được người dân phấn khởi. Đứng trước công trình đường tỉnh 864 kết nối khu vực phía Đông của tỉnh vừa được đưa vào khai thác gần đây, ông Võ Văn Nhẫn (ấp Tân Thuận, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo) đã phấn khởi nói rằng, mấy mươi năm qua, Xuân Đông là xã “cù lao”, phía Nam giáp sông Tiền, phía Bắc giáp kinh Chợ Gạo, phía Đông giáp xã Hòa Định nên việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2000, xã được cấp trên đầu tư huyện lộ 34 nối liền với xã Hòa Định để thông ra thị trấn Chợ Gạo.
Khi bắt đầu xây dựng NTM, nhiều tuyến đường liên ấp trên địa bàn cũng được đầu tư nhựa hóa hoặc đan hóa, người dân đi lại có phần được thuận lợi hơn. Nhưng điều đặc biệt là gần đây trên địa bàn xã có tuyến đường tỉnh 864 đi qua được tỉnh đầu tư hoàn thành, trong đó có cầu mới bắc qua kinh Chợ Gạo. Đây là niềm hân hoan của người dân xã Xuân Đông.
Bởi từ bao đời nay, để đi TP. Mỹ Tho, người dân trong xã chủ yếu phụ thuộc vào đò, phà. Những ngày mưa gió, thủy triều dâng, ai ai cũng lo thắc thỏm; học sinh đi học, công nhân đi làm nhiều lúc phải quay về; bệnh nhân muốn đi viện cũng phải chờ đợi phà chạy; chưa kể việc vận chuyển hàng hóa của người dân cũng gặp nhiều khó khăn, bởi muốn qua sông thì phải lụy đò. Giờ đây, khi tuyến đường mới được đầu tư hoàn thành, những cây cầu kiên cố được bắc ngang, người dân thực sự cảm thấy như một giấc mơ đã thành hiện thực.
Tuyến đường mới không chỉ giúp việc vận chuyển hàng hóa, đi lại thuận lợi, mà còn mở ra rất nhiều cơ hội cho con em đến trường an toàn, nông dân dễ dàng đưa nông sản ra thị trường, rồi đây kinh tế hộ gia đình có cơ hội phát triển. “Người dân địa phương rất cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, ngành đã tạo điều kiện cho xã nhà có diện mạo mới như hôm nay. Chúng tôi quyết tâm sẽ sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp”- ông Võ Văn Nhẫn cho biết.
Cùng chung niềm vui của nhiều người dân khi đứng trước diện mạo mới của quê hương, nhất là khi thấy mạng lưới giao thông ngày càng thông suốt, hiện đại, ông Kiều Mạnh Quân (xã Tân Phong, huyện Cai Lậy) nói với chúng tôi rằng, xã cù lao Tân Phong nay đã khoát lên mình “chiếc áo mới”. Điều này được khơi nguồn từ chủ trương xây dựng NTM trong những năm qua.
Nhưng điều đặc biệt là kể từ khi cầu Tân Phong đưa vào hoạt động từ tháng 4-2025, ước mơ bao đời nay của người dân cũng đã thành hiện thực. Bởi Tân Phong vốn là xã cù lao được hợp thành từ các cù lao nhỏ nên kinh, rạch chằng chịt, đường sá đi lại khó khăn, không có điện thắp sáng, muốn ra xã phải di chuyển bằng đò dọc, đò ngang nên đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện, sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong xã, nhiều năm nay thông qua việc xây dựng NTM, Tân Phong được đầu tư nhiều hạng mục công trình như điện thắp sáng và sản xuất, đường đan, đường nhựa, bờ kè chống sạt lở với tổng vốn đầu tư lớn.
Nay người dân Tân Phong được vinh dự nhận thêm sự quan tâm đầu tư cầu Tân Phong với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Như vậy, từ hôm nay, người dân di chuyển đi các nơi được thuận tiện hơn, người bệnh sẽ được cấp cứu kịp thời mà không phải chờ đợi các chuyến phà; nông sản sẽ được thương lái thu mua với giá cao hơn.
“Từ đây, chúng tôi chỉ còn nỗ lực làm giàu cho gia đình, xây dựng xã nhà cùng nhau đi lên vì không còn rào cản, trắc trở như trước đây. Thời gian tới, với địa hình còn hoang sơ, khí hậu mát mẻ, vườn cây ăn trái sum sê, chúng tôi cùng xây dựng Tân Phong thành một xã phát triển về du lịch và một nơi rất đáng sống”- ông Kiều Mạnh Quân cho biết.
ĐƯỜNG QUÊ THÔNG SUỐT
Nhìn trên bình diện tổng thể, ở lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Tiền Giang đã tập trung đầu tư nhiều công trình giao thông có quy mô lớn, mang tính kết nối vùng và liên vùng, chẳng hạn như: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2, nâng cấp mở rộng kinh Chợ Gạo, Quốc lộ 50, cầu Mỹ Lợi, đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền) và phát triển hệ thống đường giao thông đô thị, đường giao thông nông thôn nhằm từng bước góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và xây dựng NTM.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt là Tiền Giang tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối các xã cù lao với đất liền như: Xã Tân Thạnh (huyện Tân Phú Đông), xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy), mới đây là xã Tân Phong (huyện Cai Lậy)…
Nếu tính toán về góc độ kinh tế, việc đầu tư các công trình hạ tầng giao thông thời gian qua của Tiền Giang đã đưa tốc độ tăng trưởng lĩnh vực vận tải trên địa bàn tăng qua các năm. Cụ thể, khối lượng vận chuyển hàng hóa tăng bình quân 7,4%/năm, luân chuyển hàng hóa tăng bình quân 5,9%/năm, khối lượng vận chuyển hành khách tăng bình quân 5,7%/năm, luân chuyển hành khách tăng bình quân 6,2%/năm…
Nếu xét ở góc độ kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Tiền Giang, sau 15 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bằng nhiều hình thức huy động nguồn lực từ ngân sách Trung ương, địa phương và lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu trên địa bàn, đặc biệt là sự tham gia đóng góp ngày công, hiện vật của nhân dân, đến nay Tiền Giang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình thiết yếu.
Đối với lĩnh vực giao thông, trên địa bàn 135 xã có 369 tuyến đường xã với tổng chiều dài hơn 834 km đã được đầu tư xây dựng bằng nhựa và bê tông xi măng cấp đường tối thiểu đạt cấp B theo TCVN 10380:2014; có 1.088 tuyến đường ấp, liên ấp với tổng chiều dài gần 1.733 km đã được cứng hóa; có 4.502 tuyến đường ngõ, xóm với tổng chiều dài gần 3.588 km; có 54 tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài gần 91 km, được cứng hóa đạt chuẩn 54 tuyến. Tất cả các tuyến đường đã được đầu tư đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm…
Một khi giao thông đã được đầu tư, kết nối thông suốt sẽ là tiền đề cơ bản góp phần tạo sinh kế, tạo việc làm cho người dân nông thôn. Từ đó, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh của người dân nông thôn có điều kiện ra đời.
THẾ ANH - MINH THÀNH
(còn tiếp)
Nguồn: https://baoapbac.vn/kinh-te/202506/thuoc-do-tu-long-dan-bai-3-nong-thon-thay-ao-moi-1044834/
Bình luận (0)