Ngày 17/3, Công CP Đường sắt Nghĩa Bình, Cục CSGT - Bộ Công an, Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với nhóm học sinh ném đá làm vỡ kính chắn gió tàu SE1 ngày 16/3.
Nhóm học sinh ném đá vỡ kính tàu khai ném đá… cho vui
Theo đó, nhóm 7 học sinh được Công an xã Nghĩa Trung triệu tập lấy lời khai phần lớn có độ tuổi từ 9-15 tuổi, đang theo học tại các trường học trên địa bàn xã. Tại đây, đại diện Cục CSGT và công an địa phương yêu cầu các đối tượng viết tường trình để làm rõ hành vi.
Nhóm học sinh tại xã Nghĩa Trung có hành vi ném đá làm vỡ kính chắn gió tàu SE1 vào chiều 16/3 được triệu tập lấy lời khai.
Phần lớn các cháu thành thật khai báo, nhận lỗi vi phạm. Song, các em hồn nhiên cho biết, tham gia ném đá lên tàu hỏa là… cho vui.
P.T.Đ, học sinh lớp 8E, trường THCS Nghĩa Trung khai: Hôm đó đi mua mồi cho cá, khi đến nơi gặp các bạn ở địa phương nên dừng lại chơi trò xếp đá. Cùng lúc đó, tàu hỏa chạy qua và nghe các học sinh khác chơi gần đó rủ ném đá lên tàu nên Đ. cũng chạy đến hùa theo ném đá lên tàu.
"Nghe các bạn hô tàu tới, ném đi, em cũng chạy đến, nhưng thấy đầu máy có gắn vật giống camera nên em không ném. Chờ đến toa tàu có lưới chắn con mới ném. Sau đó con nằm sấp xuống nền đất trốn. Con nghe bạn nói ném đi thì ném cho vui chứ không biết là vi phạm", Đ. hồn nhiên nói.
Có mặt tại buổi làm việc, nhiều phụ huynh là cha mẹ hoặc ông bà các trường hợp có con vi phạm tỏ ra lo lắng và cho biết có giáo dục con, cháu, song vì bạn rủ rê và không nhận thức hết mức độ nguy hiểm có thể xảy ra với hành vi của mình.
Kính chắn gió toa tàu SE1 bị thủng lỗ lớn và hư hỏng buộc phải thay mới.
Ông Võ Thự, ông nội của hai học sinh V.L.T.T và V.L.Đ.H cho biết, sau sự việc ông đưa hai cháu về nhà và gặng hỏi, nhưng chúng khai là không ném đá lên tàu mà thấy các cháu khác rủ rê thì chạy đến can ngăn.
"Tôi không rõ là cháu mình có vi phạm hay không, nhưng việc các con tụ tập trên đường sắt là rất nguy hiểm, nhỡ may bị tàu hút cuốn vào thì mất mạng như chơi. Mong ngành chức năng làm rõ các cháu có ném đá hay không và có biện pháp giáo dục để răn đe giúp gia đình", ông Thự nói.
Trước đó, vào khoảng 16h30, chiều 16/3, tàu SE1 di chuyển theo lịch trình Hà Nội - TP.HCM khi lưu thông đoạn qua Km 932+900 thuộc địa phận xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa. Từ xa, lái tàu Trần Xuân Thi phát hiện nhóm trẻ em chơi gần đường ray có dấu hiệu ném đá lên tàu nên kéo còi cảnh báo và báo hiệu cho các bộ phận trên tàu.
Khi tàu vượt qua vị trí nhóm trẻ em đang vui chơi thì nhiều toa tàu bị "ăn đá". Qua kiểm tra, nhân viên tàu SE1 phát hiện kính chắn gió khoan số 4, toa 5 và kính chắn gió khoan số 4 toa 9 bị vỡ, bể.
Cần có biện pháp cứng rắn để ngăn hiểm hoạ, đảm bảo an toàn chạy tàu
Ông Bùi Công Hoà, Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, tàu khách chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xảy ra hai vụ, gây thiệt hại cho ngành đường sắt như vỡ kính chắn gió và uy hiếp an toàn chạy tàu cũng như tính mạng của nhân viên và hành khách trên tàu.
Ông Võ Thự, đại diện phụ huynh có con cháu tham gia ném đá làm vỡ kính tàu, đe dọa an toàn chạy tàu phát biểu.
Còn trong năm 2024, tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh này xảy ra 4 vụ ném đá lên tàu làm hư hỏng tài sản.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu và hành lang ATGT đường sắt, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học có tuyến đường sắt đi qua tổ chức tuyên truyền, ký cam kết. Đồng thời, gửi bài phát thanh đến các địa phương để tuyên truyền trên loa truyền thanh. Tuy vậy, tình trạng ném đá trên tàu vẫn thường xuyên xảy ra.
"Các địa phương có hỗ trợ để đảm bảo an toàn chạy tàu. Tuy nhiên, có một số trường hợp người dân và học sinh chưa ý thức trong việc bảo vệ hành lang an toàn đường sắt cũng như có hành vi uy hiếp an toàn chạy tàu. Tình trạng này diễn biến ngày càng phức tạp. Do đó, lực lượng chức năng cần có giải pháp mạnh tay để hạn chế tối đa tình trạng trên", ông Hoà kiến nghị.
Ông Võ Quốc Anh, quyền trưởng phòng Quản lý an toàn Đường sắt II, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tình trạng ném đá trên tàu, nhất là với tàu khách để lại những hiểm họa khó lường. Nếu không may đá văng trúng vào phần kính đầu máy của đoàn tàu làm trọng thương lái tàu thì sự cố sẽ rất nghiêm trọng. Đối với các toa tàu sẽ làm bị thương hành khách.
"An toàn chạy tàu là rất quan trọng vì trên tàu có cả trăm hành khách và nhân viên. Do đó, việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi đe dọa an toàn chạy tàu là điều cần thiết để tránh các sự cố đáng tiếc.
Ngoài ngành đường sắt, công an và cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt thì các bậc phụ huynh cần giáo dục con cái, răn đe để không xảy ra các hành vi nguy hiểm. Nhà trường, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền đến các cháu học sinh. Có như vậy, những chuyến tàu mới bình an", ông Anh nói.
Quyền trưởng phòng QLAT đường sắt II - Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị có biện pháp cứng rắn để ngăn chặn hành vi ném đá đe dọa an toàn chạy tàu.
Tại buổi làm việc với các bên liên quan, trung tá Trần Hải Hoàng, Phó đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2, Phòng 6, Cục CSGT – Bộ Công an đề nghị Công an xã Nghĩa Trung lấy lời khai nhóm học sinh vi phạm, làm rõ hành vi từng cá nhân và phụ huynh. Đối với ngành đường sắt giám định thiệt hại tài sản.
Trên cơ sở đó, căn cứ mức độ vi phạm, thiệt hại sẽ lập biên bản xử phạt hành chính. Nếu thiệt hại tài sản lớn và có tính chất nguy hiểm, có tổ chức thì khởi tố để làm gương.
"Hành vi các cháu học sinh gây ra là nguy hiểm không chỉ an toàn chạy tàu mà còn là tính mạng của nhân viên trên tàu và hành khách. Công an địa phương cần có trách nhiệm trong quản lý, giáo dục các cháu học sinh. Nhà trường, phụ huynh không thể đứng ngoài cuộc. Chúng ta phải làm nghiêm để không còn xảy ra những hành vi tương tự", trung tá Hoàng yêu cầu.
Trung tá Trần Hải Hoàng đề nghị Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp kiểm tra việc cam kết của địa phương, nhà trường về việc ký cam kết bảo vệ ATGT đường sắt như thế nào. Làm rõ vì sao đã ký cam kết, đã tuyên truyền nhưng vẫn có học sinh vi phạm.
Trung tá Trần Hải Hoàng đề nghị cần có biện pháp cứng rắn, thậm chí khởi tố các hành vi ném đá lên tàu.
"Không thể tổ chức ký cam kết xong rồi bỏ tủ trong khi an toàn chạy tàu bị đe dọa. Từ đó, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục đến học sinh. Đồng thời, rà soát đóng các lối đi tự mở còn lại", trung tá Hoàng đề nghị.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bat-ngo-loi-khai-cua-nhom-hoc-sinh-nem-da-vo-kinh-tau-se1-chay-qua-quang-ngai-192250317153800355.htm
Bình luận (0)