Để bắt kịp thời đại 4.0, DN đang dần ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ vào quá trình sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là thương mại hóa sản phẩm để nâng cao hiệu quả, tăng cường năng lực cạnh tranh và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Theo Báo cáo Kinh tế số 2024 (Digital Economy Report 2024) do Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) tổng hợp dữ liệu từ hơn 200 quốc gia cho biết, khoảng 60% DN nhỏ và vừa đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật số vào quy trình kinh doanh (tăng 15% so với năm 2022).
Đây là đòn bẩy nâng tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn cầu năm 2024 ước đạt 6.300 tỷ USD (tăng 17% so với năm 2023). Trong đó, xu hướng quảng cáo được xem là kim chỉ nam để dự báo hành vi người tiêu dùng, giúp DN tạo ra những chiến lược marketing đạt hiệu suất tốt nhất.
Năm 2025 sẽ là năm bùng nổ của livestream khi xu hướng bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) ngày càng khẳng định ưu thế. |
Theo Tiến sĩ Trương Gia Bảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), Chủ tịch Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA), quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo trực tuyến sẽ “lên ngôi” trong thời gian tới.
Xu hướng quảng cáo sản phẩm sẽ tập trung trên các nền tảng mạng xã hội, livestream và xu hướng quảng cáo cá nhân hóa. Trong đó, livestream bán hàng đang trở thành xu hướng tiếp thị hàng đầu về khả năng thực thi và hiệu quả trong ngành thương mại điện tử.
Năm 2025 sẽ là năm bùng nổ của livestream khi xu hướng bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) ngày càng khẳng định ưu thế. Livestream có thể đóng góp 20% doanh số thương mại điện tử vào năm 2026, với 3 nền tảng phổ biến là Facebook, Shopee và TikTok. Hiện tại có đến 2,5 triệu phiên livestream/tháng, thu hút hơn 50.000 nhà bán hàng.
Quảng cáo sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, AI có khả năng gợi ý sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng nhờ việc phân tích dữ liệu lớn từ hành vi mua sắm trước đây của họ, bao gồm cả lịch sử mua hàng, sản phẩm đã xem, phản hồi hoặc đánh giá sản phẩm... Từ đó, DN có thể điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến lược tiếp thị để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.
Thêm vào đó, từ dữ liệu thị trường và dữ liệu từ khách hàng, AI có thể dự báo xu hướng và nhu cầu sản phẩm trong tương lai. Điều này giúp DN điều chỉnh chiến lược sản phẩm và marketing để đáp ứng nhu cầu thị trường, giữ vững lợi thế cạnh tranh.
Doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên. |
Theo VAA, năm 2024 đã có 40% DN tuyển dụng chuyên gia AI để hỗ trợ đội ngũ tiếp thị. Điều này khẳng định vai trò của AI trong việc bứt phá các chiến lược quảng cáo. Đáng chú ý, 65% lãnh đạo DN tin rằng AI sẽ tạo ra tác động tương đương với cách mạng công nghiệp, mở ra những cơ hội tăng trưởng to lớn cho thương hiệu. AI được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động quảng cáo như: sáng tạo nội dung, học tập và phát triển kỹ năng, phân tích dữ liệu và báo cáo, hỗ trợ nghiên cứu thị trường, lên ý tưởng nội dung, tự động hóa tiếp thị.
Ông Hoàng Minh Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Kết nối DN – Hiệp hội DN tỉnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ea’Go Digital chia sẻ, hiện nay DN đang ở trong thời kỳ “Thương mại 5 không” (không biên giới, không chờ đợi, không khuôn mẫu, không cố định, không ngủ). Tuy nhiên, AI sẽ bất chấp các giới hạn và mở ra nhiều cơ hội cho DN với “Thương mại 5 không”. AI không chỉ đơn thuần là công cụ, mà là “trợ lý số hóa” cực kỳ thông minh. Chỉ cần DN biết cách tận dụng, AI có thể tự phối hợp nhiều nền tảng khác nhau, từ kế toán đến chăm sóc khách hàng, từ vận hành nội bộ đến marketing.
Bên cạnh đó, theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2025 (EBI 2025) của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), thương mại điện tử xuyên biên giới (Cross Border Ecommerce – CBEC) trên phạm vi toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt là CBEC theo mô hình DN tới người tiêu dùng. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông cũng như dịch vụ logistics đã hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới (B2C). Đặc biệt, sự “đổ bộ” mạnh mẽ của xuất khẩu trực tuyến là một trụ cột quan trọng của phát triển thương mại điện tử nhanh và bền vững.
Theo Viện Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Việt Nam hiện đứng thứ 16 trong top 20 quốc gia có số người sử dụng Internet với gần 50 triệu người, trong đó 60% là người trẻ; tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm. Internet trở thành nguồn thông tin quảng cáo phổ biến nhất để người dùng biết đến sản phẩm. 73% người tiêu dùng Việt Nam tìm hiểu thông tin trên Internet trước khi mua hàng. |
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202506/bat-nhip-voi-quang-cao-thoi-40-b871258/
Bình luận (0)