Đây là ý kiến của các chuyên gia tại Tọa đàm về giải pháp xây dựng "siêu đô thị" lấn biển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh vào sáng 23/10, tại xã Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh.
Người dân chờ đợi sự đổi thay trên quê hương

Tại tọa đàm, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Khương Văn Mười phân tích, hiện nay địa chất khu vực biển Cần Giờ vốn là vùng cửa sông – cửa biển, địa chất hình thành bởi nhiều lớp trầm tích. Phía trên bề mặt là lớp cát pha bùn sét mềm dày 18–24m; bên dưới là các lớp sét – cát pha. Các lớp này có trạng thái dẻo đến nửa cứng.
Ở độ sâu 36–40m, đất nền vùng ven biển trở nên rắn chắc với các lớp cát chặt và đất cứng– nền tảng lý tưởng để đặt móng cho các công trình quy mô lớn.

Để tạo dựng "siêu đô thị" lấn biển tại khu vực biển Cần Giờ hiện hữu, ông Khương Văn Mười khuyến nghị, đô thị cần kết hợp giải pháp sinh thái như trồng rừng ngập mặn, bảo tồn và tái sinh hệ sinh thái, bên cạnh việc ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, giúp bồi đắp nên một siêu đô thị biển xứng tầm khu vực.
Ở khía cạnh địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) Võ Thị Diễm Phượng cho biết, người dân chờ đợi sự đổi thay trên quê hương biển Cần Giờ, nhất là các cơ hội về công ăn việc làm và phát triển du lịch, dịch vụ.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Cần Giờ, nhiều năm qua khi triển khai khu dự án lấn biển Cần Giờ đã giúp địa phương giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, từ đó giúp giải quyết bài toán an sinh xã hội cho xã biển Cần Giờ.
Tại tọa đàm, các chuyên gia đô thị TP. Hồ Chí Minh cũng đánh giá, khu vực ven biển Cần Giờ có sự hình thành địa chất giống với khu vực giáp sông ở TP. Hồ Chí Minh. So với khu vực Bình Thạnh, Cần Giờ có địa chất tương đồng. Cụ thể, nếu Bình Thạnh có tầng địa chất yếu phía trên, với độ dày khoảng 30m, thì Cần Giờ có độ dày bề mặt khoảng 20m. Địa chất càng xuống dưới càng tốt hơn. Khi ở độ sâu 36-40m thì cả 2 khu vực đều xuất hiện lớp đất tốt, có thể cắm mũi cọc vào để cố định.
Ứng dụng công nghệ được tư vấn bởi các chuyên gia quốc tế hàng đầu

Về công nghệ xử lý nền móng và lấn biển, đại diện khu đô thị lấn biển Cần Giờ cho biết, trong quá trình xây dựng, siêu đô thị này sẽ ứng dụng công nghệ xử lý đất nền ven biển được tư vấn bởi các chuyên gia quốc tế hàng đầu từ Hà Lan. Đây là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong quy hoạch và triển khai các dự án lấn biển trị thủy và phát triển kinh tế, giúp đảm bảo kiên cố các công trình xây dựng, tuyệt đối bền vững lâu dài.
Bên cạnh đó, "siêu đô thị" lấn biển Cần Giờ còn áp dụng giải pháp xử lý nền đất bằng công nghệ phun cát hiện đại kết hợp với nguyên tắc cân bằng đào – đắp đặc biệt, tức là phần lớn vật liệu san lấp được lấy trực tiếp từ những khu vực mặt nước trong phạm vi quy hoạch, rồi bồi đắp cho phần đất liền. Giải pháp này đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia, điển hình là quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah ở Dubai hay các dự án mở rộng cảng lớn ở Châu Á.

Với đặc điểm là vùng đất bồi, Cần Giờ giống như một khu vực được thiên nhiên bồi đắp liên tục. Những giải pháp tiên tiến về nền móng và lấn biển trên khi áp dụng vào Cần Giờ càng phát huy hiệu quả. Cách làm này giúp tiết kiệm tài nguyên, hạn chế tối đa việc khai thác ngoài khơi và không gây xáo trộn môi trường xung quanh trong giai đoạn san lấp.
Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành trong tháng 11

Vị trí dự án nằm ven biển Cần Giờ, phía trước là biển, phía sau là rừng ngập mặn được xem là "lá phổi xanh" của thành phố. Hiện hạ tầng khu vực đang được TP. Hồ Chí Minh
tập trung đầu tư để kết nối với các trục giao thông trọng điểm, mở rộng khả năng tiếp cận từ trung tâm.
Giám đốc kinh doanh dự án Phan Thiên Lý cho biết, đến tháng 11 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 (đắp nền và chống xói lở). Cũng trong thời gian này, chủ đầu tư sẽ khởi công sân golf, nhà hát, khu vui chơi và khu nhà ở thấp tầng, dự kiến hoàn tất trong vòng 12 tháng.
"Giai đoạn 2 sẽ triển khai vào giữa năm 2026, tập trung làm đường sá và các hạng mục kỹ thuật. Đến tháng 11/2026, những căn nhà đầu tiên của dự án sẽ được bàn giao", bà Lý nói.
Để tăng khả năng tiếp cận khu đô thị, Vingroup cho biết sẽ tài trợ ba phà 200 tấn phục vụ tuyến Bình Khánh - Cần Giờ và chịu toàn bộ chi phí vận hành.
Song song đó, nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác dự kiến khởi công giữa năm 2026, giúp kết nối nhanh hơn đến sân bay quốc tế Long Thành thông qua quốc lộ 51 và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời, thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Giờ.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/bieu-tuong-sinh-thai-moi-cua-do-thi-ven-bien-viet-nam-va-khu-vuc-10392590.html
Bình luận (0)