Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng THPT: Giảm áp lực dạy thêm, học thêm

Dự thảo luật Giáo dục sửa đổi theo hướng hiệu trưởng trường THCS cấp giấy chứng nhận học sinh đã hoàn thành trình độ THCS, bỏ bằng tốt nghiệp THCS và giao cho hiệu trưởng trường THPT cấp bằng tốt nghiệp.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên23/05/2025

Quy định này phù hợp với chính quyền 2 cấp, bỏ cấp huyện đồng nghĩa với việc không còn các phòng GD-ĐT. Ở góc độ tích cực, việc bỏ bằng tốt nghiệp THCS và giao cho hiệu trưởng trường THPT cấp bằng tốt nghiệp có những tác động trước mắt và lâu dài. Chẳng hạn, tư duy bằng cấp hay đánh giá hơn kém nhau qua bằng cấp là một trong những thói quen, thậm chí là quan điểm, lạc hậu của người Việt, sẽ thay đổi.

Một lý do quan trọng nữa là dạy thêm, học thêm cũng vì đó mà giảm, giảm bớt áp lực phải lo học thi, tổ chức thi để cố lấy được bằng tốt nghiệp. Cuối cùng là góp phần hỗ trợ địa phương thực hiện mục tiêu phổ cập THCS thuận lợi hơn.

Bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng THPT: Giảm áp lực dạy thêm, học thêm - Ảnh 1.

Việc bỏ bằng tốt nghiệp THCS và giao cho hiệu trưởng trường THPT cấp bằng tốt nghiệp có những tác động trước mắt và lâu dài

ảnh: Đào Ngọc Thạch

Một sự thay đổi nữa về phân cấp, phân quyền, mở rộng quyền tự quyết là giao UBND tỉnh, TP quyết định tài liệu giáo dục địa phương và được phép đưa vào giảng dạy trong các trường. Nội dung tài liệu giáo dục địa phương chỉ có người địa phương mới hiểu sâu sắc về lịch sử, địa lý, văn hóa, truyền thông của tỉnh, thành mình. Những ai không là người địa phương sẽ không am hiểu tường tận và có trải nghiệm dài lâu được. Nếu không phân cấp, rất dễ dẫn đến tình trạng quan liêu, gây phiền hà với cấp phê duyệt, ít trách nhiệm với cấp biên soạn và sử dụng tài liệu khi giảng dạy.

Bỏ tổ chức hội đồng trường đối với các cấp học giáo dục công như mầm non và phổ thông là thay đổi tư duy "không quản được thì cấm". Hệ thống trường học tư, dân lập hoạt động như một doanh nghiệp nên phải có hội đồng trường để quyết định và điều hành nhà trường. Trường học công là được chi phối điều chỉnh bởi luật Giáo dục và văn bản dưới luật.

Điều 111 và 112 của dự thảo luật Giáo dục sửa đổi về kiểm định chất lượng giáo dục đã quy định nhà nước quản lý là đúng, thế nên cơ quan kiểm định chất lượng nên là tổ chức độc lập và trực thuộc Bộ GD-ĐT. Điều này sẽ giúp phân biệt giữa quản lý nhà nước và thực thi các hoạt động tác nghiệp có tính chuyên sâu khi thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục. Nếu thực hiện điều này thì Bộ GD-ĐT có thể phân cấp thi tốt nghiệp THPT quốc gia về địa phương.

Ngoài ra, trong dự thảo luật cần bổ sung Vụ Giáo dục nghề nghiệp, cho đủ 4 vụ cấp học, như trong hệ thống giáo dục quốc dân của VN trong điều 6 của luật Giáo dục.

Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-bang-tot-nghiep-thcs-hieu-truong-cap-bang-thpt-giam-ap-luc-day-them-hoc-them-185250522184247422.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hà Giang - vẻ đẹp níu chân người
Bãi biển 'vô cực' đẹp như tranh vẽ ở miền Trung, nổi rần rần trên mạng xã hội
 Đi theo bóng mặt trời
Đến Sapa đắm chìm trong thế giới hoa hồng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm