Sau sáp nhập, TP.HCM xây dựng, phát triển cụm cảng - logistics thông minh tại Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số và hệ thống logistics tích hợp, vận hành dựa trên nền tảng dữ liệu lớn - Ảnh: Nguyễn Nam
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM phản hồi các kiến nghị của cử tri TP.HCM gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về các dự án cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, dự án cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM.
Nhiều dự án đang được đầu tư, nâng tầm cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Theo kiến nghị, cử tri đánh giá cao chủ trương hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM, xem đây là sự kết hợp sức mạnh tổng hợp, tạo động lực phát triển vùng, đặc biệt trong vai trò trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ của cả nước.
Để tiếp tục phát huy thế mạnh của khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ về tiềm năng du lịch và cảng biển, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
Về kiến nghị sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, theo Bộ Xây dựng, khu bến Cái Mép (gồm khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu) được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế.
Cảng có bến cho tàu container từ 6.000-24.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.
Để phát triển khu bến Cái Mép trở thành cảng trung chuyển quốc tế, Bộ Xây dựng ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được phê duyệt.
Bộ Xây dựng cho hay hiện nay Bộ Tài chính và TP.HCM đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định.
Về xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, theo Bộ Xây dựng, dự án này thuộc phạm vi TP.HCM (mới) sau sáp nhập, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do bộ quản lý.
Vì vậy Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong quy hoạch thành phố sau sáp nhập và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư theo thẩm quyền.
Các tuyến đường sắt kết nối khu vực TP.HCM
Theo Bộ Xây dựng, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại khu vực này có quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (dự án này đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ngoài ra còn có tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành...
Hiện nay bộ đã giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM và rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ cũng đã giao và Ban Quản lý dự án đường sắt đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và một số dự án đường sắt.
Do vậy Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong quá trình triển khai để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch Trung ương và địa phương.
TP.HCM - Hướng tới trung tâm cung ứng toàn cầu
Từ cuộc khảo sát của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được tại cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ và trước thềm cuộc làm việc tại Becamex, báo Tuổi Trẻ đã khởi đăng tuyến bài TP.HCM - Hướng tới trung tâm cung ứng toàn cầu.
Tuyến bài đã nhấn mạnh mục tiêu của TP.HCM về việc phát huy thế mạnh liên hoàn đường sắt - cảng biển - khu FTZ. Từ đó đưa TP.HCM "phát triển thông minh, hiện đại, tăng trưởng xanh, bền vững, vươn tầm khu vực và thế giới" như mục tiêu nhiệm kỳ 2025 - 2030 sắp tới.
Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-xay-dung-thong-tin-ve-cac-du-an-cum-cang-cai-mep-thi-vai-cau-vuot-bien-can-gio-20251002150925731.htm
Bình luận (0)