Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

C.P. Việt Nam sụt giảm doanh thu, vẫn là "mỏ vàng" thứ 2 toàn cầu

(Dân trí) - Trong quý I/2025, Việt Nam là thị trường duy nhất của C.P. Foods ghi nhận sự sụt giảm doanh thu. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn giữ vững vị trí thị trường lớn thứ hai của tập đoàn, chỉ sau quê nhà Thái Lan.

Báo Dân tríBáo Dân trí04/06/2025

Báo cáo tài chính quý I/2025 của Tập đoàn Charoen Pokphand Foods (C.P. Foods, Thái Lan), công ty mẹ của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, cho thấy thị trường Việt Nam vẫn đóng góp khá lớn trong cơ cấu doanh thu hợp nhất của tập đoàn.

Cụ thể, doanh thu tại thị trường Việt Nam giảm 9% so với cùng kỳ, xuống còn 27,6 tỷ baht (khoảng 22.000 tỷ đồng). Dù vậy, Việt Nam vẫn giữ vững vị trí là thị trường lớn thứ hai của C.P. Foods trên toàn cầu, chỉ xếp sau thị trường nội địa Thái Lan.

Đáng chú ý, kết quả của C.P. Foods cho thấy doanh thu toàn cầu của hãng tăng 3% trong quý đầu tiên. Trong đó, Việt Nam là thị trường duy nhất ghi nhận sự sụt giảm doanh thu, còn các thị trường khác như Thái Lan, Trung Quốc... đều ghi nhận mức tăng trưởng trong giai đoạn này.

Tại thị trường Việt Nam, xét theo ngành hàng, mảng chăn nuôi mang lại doanh thu cao nhất cho C.P. Foods với 24,8 tỷ baht (hơn 19.700 tỷ đồng), giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Ngành thủy hải sản đóng góp gần 2,8 tỷ baht (hơn 2.200 tỷ đồng), ghi nhận mức giảm 31% so với cùng kỳ.

C.P. Việt Nam sụt giảm doanh thu, vẫn là mỏ vàng thứ 2 toàn cầu - 1

Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm của C.P. Foods (Nguồn: BCTC C.P. Foods).

Về cơ cấu doanh thu theo sản phẩm, quý I/2025, mảng "Farm" (chăn nuôi gia súc, gia cầm) ghi nhận doanh thu 18,9 tỷ baht (khoảng 15.000 tỷ đồng), giảm 7% so với cùng kỳ. Nhóm thức ăn chăn nuôi cũng giảm 19%, xuống còn 6,3 tỷ baht (khoảng 5.000 tỷ đồng). Nhóm thực phẩm chế biến là mảng duy nhất tăng trưởng, với doanh thu tăng 9% lên 2,37 tỷ baht (khoảng 1.900 tỷ đồng).

Trong năm 2024, C.P. Foods đạt lợi nhuận 19,6 tỷ baht (khoảng 15.600 tỷ đồng), cải thiện ấn tượng so với mức lỗ 5,21 tỷ baht (khoảng 4.000 tỷ đồng) của năm 2023. Sự thay đổi này đến từ việc phục hồi mạnh mẽ của mảng kinh doanh thịt lợn tại Việt Nam và Trung Quốc. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất của công ty kể từ năm 2020.

Nhận xét chung về thị trường Việt Nam, C.P. Foods cho biết giá thịt lợn tăng liên tục đã giúp cải thiện lợi nhuận gộp. Theo ước tính của C.P. Foods, giá thịt lợn tăng 30% trong 2 năm (từ quý I/2023 tới quý I/2025).

C.P. Foods dự kiến tổng doanh thu sẽ tăng từ 5% đến 8% vào năm 2025, với lợi nhuận tiếp tục cải thiện nhờ các hoạt động kinh doanh quốc tế, đặc biệt tại Việt Nam và Trung Quốc.

C.P. Việt Nam được cấp giấy phép đầu tư vào năm 1993 với hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2008, Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam.

Công ty mẹ tại Thái Lan cũng đang đẩy nhanh kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của C.P. Việt Nam. Chia sẻ với truyền thông hồi tháng 3, CEO công ty cho biết sau nhiều năm chờ đợi, công ty đã sẵn sàng khởi động quá trình IPO ngay khi được cơ quan quản lý tại Việt Nam cấp phép.

Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/cp-viet-nam-sut-giam-doanh-thu-van-la-mo-vang-thu-2-toan-cau-20250604120828298.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Độc đáo thú nuôi sứa cảnh mini
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm