Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục cả về lượng và giá trị
Chỉ trong 8 tháng năm 2025, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam đã xuất khẩu đạt giá trị 6,42 tỷ USD - mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành. Kết quả này không chỉ khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế, mà còn cho thấy ngành đã sớm vượt mục tiêu 6 tỷ USD xuất khẩu đến năm 2030, trước 5 năm so với kế hoạch. Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam dự báo, ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cà phê 8 tháng năm 2025 đạt 1,2 triệu tấn và 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về khối lượng và tăng gần 60% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm ước đạt 5.580 USD/tấn, tăng trên 46% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường cà phê thế giới nóng hơn bao giờ hết do sản lượng cà phê thu hoạch của Brazil và Indonesia suy giảm khiến nguồn cung cà phê thế giới hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản vẫn ổn định, đẩy giá cà phê thế giới lên cao. Các doanh nghiệp ngành cà phê Việt Nam được hưởng lợi tích cực khi cà phê "được mùa, được giá".
Sản lượng chỉ tăng 10%, nhưng giá trị tăng đến 90%. Các thị trường xuất khẩu đều tăng trưởng tích cực khiến doanh nghiệp xuất khẩu cà phê rất phấn khởi sẽ vượt mục tiêu cả năm nay.
Ông Lê Đức Huy - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Simexco Đắk Lắk cho biết: "Thị trường lớn nhất là thị trường truyền thống ở châu Âu nhưng có tín hiệu tích cực từ thị trường châu Á tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Thị trường Mỹ đối với chúng tôi chưa cao. Thời gian gần đây, chúng tôi rất nỗ lực phát triển thị trường này".
Để đạt được thành công này, không thể không nhắc đến sự thay đổi trong định hướng phát triển của ngành. Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, dù đa phần sản lượng xuất khẩu vẫn là cà phê nhân xanh, nhưng tỷ lệ sản phẩm chế biến sâu như cà phê hòa tan và cà phê rang xay đã và đang tăng lên, mang lại giá trị gia tăng cao hơn. Đồng thời, sự biến động tích cực của thị trường thế giới cũng là một "cú hích" mạnh mẽ.
Ông Dương Đức Quang - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) chia sẻ: "Nhìn về những tháng cuối năm, tôi cho rằng xu hướng vẫn đang tích cực. Nguồn cung Arabica của Brazil đang suy giảm, buộc nhiều nhà rang xay quốc tế phải nâng tỷ lệ Robusta trong các sản phẩm Espresso. Đây là yếu tố then chốt giữ giá Robusta duy trì vùng cao, trên 5.500 USD/tấn, đồng thời mở ra thêm cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam".
Nhờ những yếu tố này, dự báo kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2025 sẽ đạt con số kỷ lục.
Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam nêu ý kiến: "Với tình hình hiện nay, dự báo cả năm 2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn với kim ngạch trên dưới 8 tỷ USD".
Từ hạt cà phê nhân xanh đến những sản phẩm chế biến sâu, ngành cà phê Việt Nam đang dần khẳng định, không chỉ là "thủ phủ" về sản lượng, chúng ta có khả năng gia tăng giá trị, nâng cao chất lượng. Đây là lúc để thúc đẩy cà phê Việt Nam không chỉ đơn thuần là một mặt hàng, mà trở thành một câu chuyện thương hiệu, một dấu ấn chất lượng trên hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
8 tháng đầu năm nay, châu Âu là thị trường lớn nhất của xuất khẩu cà phê Việt Nam, chiếm trên 63%
Nhu cầu của Mỹ với cà phê Việt Nam
8 tháng đầu năm nay, châu Âu là thị trường lớn nhất của xuất khẩu cà phê Việt Nam, chiếm trên 63%. Thị trường các quốc gia châu Á cũng gia tăng đơn hàng tích cực. Còn Mỹ nhập khẩu cà phê Việt Nam chỉ chiếm 5,4% thị phần. Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho rằng, đây là tỷ lệ quá thấp so với sản lượng nhập khẩu cà phê Việt Nam của Mỹ hàng năm.
Ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nhận định: "Theo số liệu thống kê của Uỷ ban Thương mại Quốc tế Mỹ, trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 405 triệu USD cà phê sang Mỹ, tăng 50% so với cùng kỳ 2024, chiếm 5% tổng kim ngạch nhập khẩu 7,9 tỷ USD của Mỹ, xếp thứ 7 sau Brazil, Colombia, Thuỵ Sỹ, Honduras, Guatemala và Mexico, tuy có sự gia tăng lớn về lượng và giá bán nhưng xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ chiếm khoảng 6% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ.
Trong bối cảnh giá cà phê quốc tế tăng cao, xu hướng tiêu dùng tại Mỹ vẫn duy trì ổn định, thậm chí gia tăng ở phân khúc cà phê đặc sản và sản phẩm chế biến sâu. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục khẳng định thương hiệu và nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng sang thị trường Mỹ".
Nói về việc thích ứng với thuế đối ứng của thị trường Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nhận định: "Mức thuế đối ứng mới tuy có ảnh hưởng nhất định đến giá thành nhưng không làm giảm nhu cầu nhập khẩu, bởi thị trường Mỹ phụ thuộc lớn vào các nguồn cung cà phê quốc tế, trong đó Việt Nam giữ vai trò then chốt. Theo nhiều báo cáo đánh giá, nếu mức thuế đối ứng tiếp tục được duy trì với nhiều quốc gia, giá cà phê nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng mạnh, kéo theo sự leo thang của giá bán lẻ tại các chuỗi siêu thị, quán cà phê và chuỗi phân phối bán buôn bán lẻ dẫn đến giá xuất khẩu sang thị trường này sẽ tiếp tục được nâng cao và cải thiện.
Các doanh nghiệp cũng như các Hiệp hội cần chủ động nắm bắt các diễn biến chính sách thuế của Mỹ để từ đó đa dạng hóa kênh phân phối, cũng như tận dụng các FTA khác để tạo động lực tăng trưởng, giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu".
Rõ ràng, với một thị trường đầy tiềm năng như Mỹ, cà phê Việt Nam hoàn toàn có thể phấn đấu vươn xa hơn, để có một vị trí vững chắc trong lòng người tiêu dùng của quốc gia này. Để làm được điều đó, sự chủ động từ phía doanh nghiệp và Hiệp hội là yếu tố then chốt trong việc nắm bắt thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, chế biến phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Những bước đi chiến lược này sẽ góp phần gia tăng giá trị của cà phê Việt Nam, không chỉ tại Mỹ, mà trên toàn thế giới.
Nguồn: https://vtv.vn/ca-phe-viet-nam-duoc-mua-duoc-gia-100250924121233609.htm
Bình luận (0)