Nhiều chủ website đang tận dụng lỗi sai từ chatbot. Ảnh: Adobe Stock. |
Khi ngày càng nhiều người sử dụng AI, hệ thống phải xử lý lượng thông tin khổng lồ mỗi giây để đưa ra kết quả. Đôi khi chatbot có xu hướng bị ảo giác và đưa ra những thông tin không có thật, bao gồm cả địa chỉ website.
Gofish Digital đã phân tích trên 18.000 lượt truy cập từ ChatGPT, cho thấy hệ thống cứ cung cấp 33 đường dẫn, có một cái bị lỗi. Đôi khi chỉ sai một ký tự, nhưng có lúc chatbot hoàn toàn bịa URL.
Hệ quả, các chủ website bắt đầu nhận ra điều này, và cố gắng tận dụng đường dẫn nhầm lẫn để điều hướng lưu lượng truy cập về trang của mình. Họ đang triển khai nhiều cách khác nhau, bao gồm thiết kế lại trang lỗi 404 để giải thích nguyên nhân có thể xảy ra và cung cấp các đường dẫn liên quan. Cách khác là tạo nội dung tức thì cho web đó, thường với sự hỗ trợ của chính các công cụ AI.
Jack Arturo, người điều hành WP Fusion, một phần mềm mở rộng của WordPress, đã nhận thấy tác động của AI đến lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Anh chia sẻ ChatGPT chiếm chưa đến 0,5% điều hướng truy cập vào tháng 9/2024. “Nhưng nếu nhìn vào 30 ngày gần nhất, nó đứng thứ ba, thực ra là thứ hai luôn, sau Google, vì đây là lượt truy cập trực tiếp”, anh nói.
Phần lớn lưu lượng truy cập từ chatbot AI Arturo nhận được đều dẫn đến các trang đang hoạt động. Nhưng khoảng 3 trong mỗi 100 đường dẫn bị hỏng, điều hướng đến trang lỗi 404 mặc định của WP Fusion. Trang này chỉ thông báo rằng có lỗi xảy ra và không thể tìm thấy nội dung, đồng thời gợi ý người dùng thử công cụ tìm kiếm trên trang.
Nhận thấy cơ hội đó, Arturo đã xây dựng một hệ thống tích hợp AI có khả năng tạo nội dung cho những trang không tồn tại mà người dùng bị điều hướng tới. Anh nói rằng chúng ta biết được những gì họ đang tìm kiếm từ câu lệnh, và tự hỏi tại sao không tạo ra nội dung ấy cho họ luôn.
![]() |
Một chủ website trang trí lại trang lỗi. Ảnh: X/Megabored. |
Hệ thống này mất khoảng một tiếng để thiết lập, nhưng Arturo tin rằng đó là khoảng đầu tư xứng đáng vì lưu lượng truy cập đang tăng đều đặn. “Tôi nghĩ đáng để dành thời gian làm cho đúng, và chúng tôi đã mã nguồn mở hệ thống này, nên lý tưởng nhất là sẽ có thêm người khác cùng đóng góp”, anh cho biết.
Các chuyên gia tìm kiếm bằng từ khoá (SEO) đồng ý việc cần phải thích nghi khi chatbot AI ngày càng được tích hợp sâu vào trải nghiệm duyệt web hàng ngày. Chuyên gia SEO Lily Ray cho rằng chủ website nên xem lại các trang lỗi hoạt động, nhằm hướng người dùng đến đúng nội dung họ đang tìm kiếm ban đầu.
“Cách tốt nhất để mang lại trải nghiệm người dùng (UX) tối ưu trên các trang lỗi là cung cấp thông điệp rõ ràng rằng nội dung không được tìm thấy, đồng thời chèn các đường dẫn đến những trang quan trọng trong website”, Ray chia sẻ. Cô cũng gợi ý nên tích hợp thanh điều hướng tiêu chuẩn của website vào mẫu trang lỗi.
Arturo cho rằng ngay cả các công ty AI có thể cũng chưa hiểu hoàn toàn cách mô hình của họ hoạt động, và có thể chưa thể khắc phục vấn đề ngay lập tức. Vì thế, trong bối cảnh người dùng đang thay thế Google tìm kiếm bằng các chatbot, chủ website nên học cách thích nghi với công nghệ mới này.
Nguồn: https://znews.vn/cach-loi-dung-khi-chatgpt-ao-giac-post1565747.html
Bình luận (0)