Giai đoạn này đang là thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024. Theo quy định, đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 chậm nhất là ngày 31/3/2025. Trường hợp cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thời hạn chậm nhất là ngày 5/5/2025.
Trước đây, hầu hết người lao động có thể ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập thực hiện quyết toán thuế thay. Tuy nhiên, với những trường hợp đơn vị cũ đã giải thể hoặc sáp nhập, người lao động buộc phải tự làm thủ tục này. Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải chủ động thu thập chứng từ, xác định nơi nộp hồ sơ và tự kê khai thuế - một quá trình không hề đơn giản.
Chị Minh (42 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng làm việc tại một đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn thành phố. Từ ngày 1/3/2025, đơn vị tôi bị giải thể, sau đó tôi chuyển sang làm cho một công ty tư nhân. Đến kỳ quyết toán thuế, đơn vị mới không thể hỗ trợ, đơn vị cũ thì đã không còn. Cả tháng trời nay, tôi loay hoay bởi không biết bắt đầu từ đâu?”.
Cũng giống như chị Minh, rất nhiều người lao động trong tình huống tương tự đang lúng túng khi không rõ mình có phải quyết toán hay không, cần làm những thủ tục gì, nộp hồ sơ ở đâu.
Một trong những khó khăn lớn nhất là việc thiếu chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Ở một số đơn vị chủ động, bộ phận kế toán đã in sẵn chứng từ cho người lao động trước khi đơn vị bị thu con dấu.
Ở một số đơn vị chủ động, bộ phận kế toán đã in sẵn chứng từ cho người lao động trước khi đơn vị bị thu con dấu.
Ở một số đơn vị chủ động, bộ phận kế toán đã in sẵn chứng từ cho người lao động trước khi đơn vị bị thu con dấu.
Chị B.P, trưởng bộ phận kế toán tại một cơ quan nhà nước vừa sáp nhập với một đơn vị khác, cho biết: "Một trong những giấy tờ quan trọng để quyết toán thuế là chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Khi biết cơ quan sắp giải thể, chúng tôi đã in đầy đủ chứng từ cho người lao động trước khi bị thu con dấu. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng dẫn họ cách tự thực hiện quyết toán theo quy định của Cục Thuế".
Thực tế, không phải đơn vị nào cũng có sự chuẩn bị tốt như cơ quan cũ của chị B.P. Với nhiều cơ quan sáp nhập, người lao động gặp khó khăn khi hồ sơ chưa được chuyển giao đầy đủ hoặc đơn vị mới từ chối cấp lại chứng từ.
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân vốn không phải là chuyện dễ dàng, nay lại càng khó khăn hơn với những người lao động thuộc diện cơ quan sáp nhập, giải thể. Việc thiếu chứng từ, không có đơn vị quyết toán thay hay xác định sai nơi nộp hồ sơ khiến nhiều người rơi vào cảnh bối rối, loay hoay giữa đống thủ tục.
Không chỉ vậy, nhiều người lao động còn hoang mang không biết nộp hồ sơ quyết toán thuế ở đâu, đặc biệt trong những trường hợp đơn vị cũ đã sáp nhập sang địa phương khác.
Đơn cử trường hợp của anh Tuấn (40 tuổi) làm tại một sở thuộc tỉnh A, sau đó sở này sáp nhập với một đơn vị ở tỉnh B. Nhưng khi quyết toán thuế, anh Tuấn lại có đăng ký giảm trừ gia cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh. “Tôi không biết phải nộp hồ sơ ở tỉnh A, tỉnh B hay Thành phố Hồ Chí Minh. Hỏi đơn vị mới thì hiện họ cũng không rõ!”, anh Tuấn lo lắng.
Nguồn: https://nhandan.vn/nguoi-nop-thue-bi-anh-huong-nghi-quyet-18-quyet-toan-thue-thu-nhap-ca-nhan-the-nao-post866094.html
Bình luận (0)