Tình nguyện làm thêm giờ
Hết giờ làm việc ngày thứ Năm sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, anh Nguyễn Thế Tuấn, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc lại cùng đồng nghiệp vận chuyển máy tính, trang thiết bị cần thiết đến nhà văn hóa khu phố Khúc Toại để lắp đặt, hỗ trợ người dân trong phường thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Đúng 19 giờ, anh Tuấn cùng gần 20 cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công, Công an phường và đoàn viên thanh niên đã sẵn sàng: Người thì hướng dẫn, rà soát hồ sơ cho công dân, người hỗ trợ đăng ký trực tuyến.
Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vân Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hoài Thu. |
Là một trong những công dân đến sớm nhất, ông Nguyễn Khắc Khánh (sinh năm 1947), trú tại tổ dân phố Khúc Toại được các đoàn viên thanh niên đón, hướng dẫn ngay từ cửa nhà văn hóa. Nhờ đó, chỉ mất 5 phút, ông Khánh đã hoàn thành thủ tục đề nghị đăng ký lại kết hôn. Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoan (sinh năm 1983), cùng ở khu phố Khúc Toại cũng mất chưa đến 10 phút để hoàn thành việc cập nhật thông tin cư trú lên Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Sau hơn 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Bắc Ninh tiếp nhận hơn 255,3 nghìn hồ sơ. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hơn 60,1 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,27%; Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường tiếp nhận hơn 101,5 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,73%; còn lại là hồ sơ chứng thực. |
Vừa hoàn thành hỗ trợ một công dân nộp hồ sơ trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, anh Nguyễn Thế Tuấn chia sẻ: “Sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, trung bình mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công phường có hơn 200 lượt công dân đến đề nghị thực hiện 600 - 700 thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan đến chứng thực, tư pháp - hộ tịch. Từ ngày 26/8, khi UBND phường có chủ trương làm thêm giờ vào các tối thứ Ba, thứ Năm hằng tuần, tôi tình nguyện tham gia với mong muốn hỗ trợ tốt nhất người dân, giúp họ không phải đi lại nhiều”.
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, khoảng 90% khối lượng công việc của cấp huyện cũ được chuyển về cấp xã thực hiện. Công việc tăng lên trong khi cán bộ, công chức tại nhiều địa phương còn thiếu dẫn đến quá tải, việc giải quyết thu tục hành chính cho người dân chậm. Khắc phục tình trạng này, cùng với duy trì trực, tiếp nhận hồ sơ trong giờ hành chính, nhiều địa phương phát động phong trào thi đua, động viên cán bộ, công chức làm thêm giờ. Tại xã Trung Chính, để người dân không phải chờ đợi, mỗi cán bộ, công chức đều chủ động, linh hoạt trong xử lý công việc. Theo đó, căn cứ vào lượng hồ sơ tiếp nhận mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã bố trí cán bộ, công chức làm thêm giờ để kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân. Tương tự, từ đầu tháng 7 đến nay, ngày nào anh Nguyễn Văn Nhân, công chức tư pháp - hộ tịch xã Yên Thế cũng đến cơ quan từ 6 giờ 30 phút và kết thúc ngày làm việc vào 18 giờ cùng ngày. Theo lời anh Nhân, trung bình mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận 150 - 200 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 90% thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. “Các con đang tuổi đi học, vợ lại làm công nhân thường xuyên về muộn, song để giải quyết lượng hồ sơ lớn, tôi tình nguyện làm thêm giờ. Mỗi thủ tục hành chính hoàn thành, thấy công dân cầm kết quả ra về, tôi cũng như các đồng nghiệp cảm thấy rất vui”, anh Nguyễn Văn Nhân chia sẻ.
Phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân
Thực tế, ngay những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều cán bộ, công chức chủ động bám cơ sở, lắng nghe và xử lý công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Tại các địa phương, phong trào thi đua thích ứng với mô hình mới được cán bộ, công chức thể hiện bằng thái độ cầu thị, sự tận tình, thân thiện. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng chủ động nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân. Tại xã Yên Thế, để động viên, khích lệ, lãnh đạo UBND xã thực hiện “đi sớm, về muộn” cùng cán bộ, công chức; ưu tiên các điều kiện làm việc tốt nhất cho bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tương tự, tại các buổi tối về khu dân cư hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, lãnh đạo UBND phường Kinh Bắc đều trực tiếp xuống địa bàn, vừa động viên cán bộ, công chức, vừa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân, từ đó có thêm những giải pháp tháo gỡ.
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu (đứng bên trái) trực tiếp nắm bắt, động viên cán bộ, công chức phường Kinh Bắc làm thêm giờ. |
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Kinh Bắc cho biết: “Theo kế hoạch, hoạt động hỗ trợ người dân tại khu dân cư sẽ được duy trì đến khi mọi người dân trong phường có thể tiếp cận, tự thực hiện thủ tục trực tuyến. Quá trình triển khai, UBND phường nghiêm túc rút kinh nghiệm theo tuần, tháng, kịp thời khen thưởng các cá nhân có đóng góp tích cực cũng như có thành tích đột xuất”.
Với sự chủ động, linh hoạt cùng tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ" của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, sau hơn 2 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 255,3 nghìn hồ sơ. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hơn 60,1 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,27%; Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường tiếp nhận hơn 101,5 nghìn hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,73%; số còn lại là hồ sơ chứng thực. Tuy nhiên, qua đánh giá, kết quả giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn phát sinh hồ sơ quá hạn; tỷ lệ chứng thực điện tử chưa đạt yêu cầu (mới đạt 44,9%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến thấp…
Để khắc phục tình trạng này, ngày 3/9, UBND tỉnh có công văn yêu cầu các sở, ngành, UBND các xã, phường tập trung nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương mở đợt thi đua, ra quân hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Quang Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát động thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị cũng như công chức trực tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, coi kết quả thực hiện nhiệm vụ là căn cứ để đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng. Đối với các xã, phường, chúng tôi tổ chức tập huấn chuyên sâu theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, nhất là tại các địa phương có kết quả thấp; đồng thời thiết lập đường dây nóng hỗ trợ kỹ thuật, bảo đảm người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thực hiện”.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/can-bo-cong-chuc-cap-xa-tam-gac-viec-rieng-vi-nhiem-vu-chung-postid426280.bbg
Bình luận (0)