Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần những “câu chuyện làm quà”

Tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu doanh thu du lịch đạt 3.500 tỷ đồng trong năm 2025, phấn đấu đưa tổng giá trị sản phẩm từ cây chè lên 25.000 tỷ đồng vào năm 2030. Du lịch cộng đồng gắn với vùng chè đã hình thành ở nhiều địa phương, với một số mô hình tạo điểm nhấn bằng trải nghiệm văn hóa trà gắn với câu chuyện nhân văn, yếu tố lịch sử, góp phần thu hút và giữ chân du khách.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên07/08/2025

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP chè Hà Thái, giới thiệu với du khách các loại sản phẩm chè của đơn vị.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP chè Hà Thái, giới thiệu với du khách các loại sản phẩm chè của đơn vị.

Với lợi thế là tỉnh có diện tích chè lớn nhất nước cùng hơn 800 di tích lịch sử, tín ngưỡng và danh lam thắng cảnh, Thái Nguyên có thế mạnh về du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và đặc biệt là du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà.

Đến Thái Nguyên, trải nghiệm đáng nhớ với hầu hết du khách ở mọi lứa tuổi là sau khi tham quan các di tích lịch sử, được khám phá đồi chè, tìm hiểu quy trình làm chè và thưởng thức đặc sản tại không gian văn hóa trà.

Mỗi ngày, Hợp tác xã (HTX) chè Hảo Đạt (xóm Nam Đồng, Tân Cương) khá nhiều du khách. Dù bận rộn, nghệ nhân Đào Thị Hảo, Giám đốc HTX vẫn dành thời gian tiếp đón, giao lưu, chia sẻ về hành trình tạo ra sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia và sự phát triển của HTX chè lớn nhất tỉnh. Chén trà hảo hạng càng thêm đậm đà bởi sự cảm phục dành cho người phụ nữ vùng chè tài trí, bản lĩnh, giàu nghị lực.

Nghệ nhân Lê Quang Nghìn ở xóm Hồng Thái 2 (xã Tân Cương) là người kể chuyện chè vô cùng cuốn hút. Ông Nghìn nhiều năm là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của đất chè Tân Cương. Vườn chè của gia đình ông được quy hoạch đẹp, còn bảo tồn cây chè cổ trồng từ năm 1928 để phục vụ khách tham quan du lịch và chụp ảnh lưu niệm.

Ông Lê Quang Nghìn luôn tự hào về chè búp Tân Cương truyền thống, dòng trà mang hồn cốt vùng chè quý, được người tiêu dùng tin tưởng suốt hơn một thế kỷ. Loại chè đặc trưng này được sao sấy từ những búp “một tôm hai lá” của giống chè trung du. Với người sành trà, chè búp móc câu truyền thống vẫn là ngon nhất.

Nhà ông Lê Quang Nghìn đón nhiều “khách Tây” cho dù không đầu tư nhiều vào cơ sở lưu trú. Khách du lịch từ các nước rất xa đến nhà ông chỉ để ngắm vườn chè, xem tưới chè, đùa với đám trẻ, ăn vài món giản dị, chụp vài tấm ảnh là đủ khiến họ vui vẻ. Họ tạm biệt và vẫn trở lại vào một dịp nào đó, trở thành người thân thực sự của gia đình.

Tại Công ty CP chè Hà Thái (xã La Bằng), khách du lịch được trải nghiệm trên những đồi chè đẹp như tranh vẽ, sản xuất theo quy trình hữu cơ, nghe nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị tự hào kể về sản phẩm đạt giải Bạc tại Cuộc thi chè đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ và dự tính về những sản phẩm chè cao cấp xuất khẩu trong tương lai gần.

Thưởng trà miễn phí đã là một nét văn hóa đẹp được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Du khách nhận xét rằng Thái Nguyên đã làm tốt khâu tiếp đón, giới thiệu trà ngon, tổ chức không gian thưởng trà, trải nghiệm trồng và chế biến.

Dù cùng là cây chè, mỗi vùng lại có câu chuyện riêng, gắn với đặc trưng địa lý, yếu tố lịch sử, văn hóa, tạo nên sự khác biệt về sản phẩm, cách làm và công dụng. Những câu chuyện được kể bằng niềm tự hào của người trồng chè nên vừa hấp dẫn, thuyết phục, vừa toát lên hồn cốt sản phẩm, tạo ấn tượng sâu sắc với du khách.

Sự chân thật, chất phác của người làm chè cùng những câu chuyện trăm năm về cây chè Thái Nguyên với bao thăng trầm gắn liền đời sống hàng trăm nghìn hộ dân đã giúp du khách thêm hiểu, thêm yêu mến mảnh đất này. Gắn bó với chè bằng niềm đam mê và hiểu biết sâu sắc, nhiều người Thái Nguyên đã trở thành những “đại sứ văn hóa” thực thụ, lưu giữ kho tàng tri thức về nghề, về văn hóa trà

Hình ảnh Thái Nguyên hiền hòa, thân thiện, hiếu khách được du khách cảm nhận qua những cuộc trò chuyện với người làm chè. Đây không chỉ là dịp chia sẻ câu chuyện về đất và người, mà còn là cơ hội để quảng bá sản phẩm, góp phần phát triển bền vững thương hiệu chè Thái Nguyên.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/van-hoa/202508/can-nhung-cau-chuyen-lam-qua-fd11ccc/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Báo Đông Nam Á bình luận về chiến thắng đậm đà của tuyển nữ Việt Nam
Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Không quân Việt Nam luyện tập chuẩn bị A80
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm