Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Báo Lào CaiBáo Lào Cai11/10/2025

Với 1,5ha diện tích đất đồi vườn, gia đình ông Trần Bá Đức, Tổ dân phố 21 đã trồng 0,5ha thanh long ruột đỏ; 0,4ha vú sữa Hoàng Kim; còn lại trồng mận và đào. Đây là những loại cây cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Các loại cây trồng được quy hoạch thành từng khu vực, có lối vào tham quan, sạch, đẹp. Ngoài khách đến tham quan, mô hình của gia đình ông Đức còn thường xuyên được chọn để đón các đoàn đến học tập.

Ông Trần Bá Đức cho biết: “Gia đình phát triển mô hình chuyên trồng cây ăn quả được hơn 20 năm nay, mỗi năm cho thu nhập bình quân trên 500 triệu đồng từ hoa quả. Nhiều sản phẩm, như: thanh long ruột đỏ nằm trong sản phẩm OCOP của phường, vú sữa Hoàng Kim là loại hoa quả đặc sản mới được người tiêu dùng ưa chuộng, bán với giá từ 80 - 100.000 đồng/kg. Gia đình luôn sẵn sàng đón và hướng dẫn các đoàn về tham quan, học tập kinh nghiệm cũng như khách du lịch để quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm ngay tại vườn”.

baolaocai-tl_z7097863210840-bc297238e949fead06bcac1dbc1ccb4c.jpg
baolaocai-tl_z7097911237114-cc6e052154eb0e06da90b021051e0919.jpg
Nhiều vườn cây trái của hộ dân ở Tổ dân phố 21 đón du khách đến tham quan, học tập.

Nằm ngay sát Quốc lộ 32, gia đình ông Luyện Thanh Bình, Tổ dân phố 21 có 2ha đất đồi vườn, trong đó trồng 0,3ha đào cảnh và 0,35ha mận tam hoa, còn lại là thanh long ruột đỏ, nhãn ghép. Mỗi năm, vào mùa hoa đào và mận, rất đông du khách tìm đến đây để ngắm cảnh và check-in. Gia đình ông Bình không thu phí hoạt động thăm quan tại vườn của du khách.

“Khi có nhiều người tìm đến vườn nhà, việc bán sản phẩm cây ăn quả và đào cảnh có nhiều thuận lợi hơn” - ông Luyện Thanh Bình cho hay.

baolaocai-tl_z7097911768993-ba7967ce76c0a718d2966c21bdfd917b-3570.jpg
Khi có nhiều du khách tìm đến thăm quan, việc bán sản phẩm cây ăn quả của chủ vườn cây trái có nhiều thuận lợi.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Thu, Tổ dân phố 21 cũng có 1,2ha đất đồi vườn, trong đó trồng 0,35 ha bưởi da xanh, 0,3ha cam, còn lại là trồng đào và mận với mục đích vừa để thu quả, vừa để phục vụ du khách đến tham quan và check-in, trải nghiệm vườn đào, vườn mận.

Bà Nguyễn Thị Thu cho biết: “Du khách đến với phường Trung Tâm và vùng Mường Lò rất thích trải nghiệm chụp ảnh, tham quan đồi cây ăn quả, nhất là vào mùa xuân. Gia đình đón du khách vào tham quan miễn phí, chủ yếu là để quảng bá, giới thiệu cảnh đẹp quê hương, từ đó bán sản phẩm hoa quả cũng được nhiều hơn. Bình quân thu nhập của gia đình mỗi năm được hơn 200 triệu đồng từ bán hoa quả”.

baolaocai-tl_img-8930.jpg
baolaocai-tl_img-8943.jpg
baolaocai-tl_img-8934-1.jpg
Những đồi trồng đào ở Tổ dân phố 21 được nhiều du khách tìm đến
 tham quan, check-in vào mùa hoa nở.

Tổ dân phố 21 có 170 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, hơn 90% hộ trồng cây ăn quả, rau màu, đào và mận với năng suất và chất lượng cao, mang lại thu nhập bình quân 60 triệu đồng/người/năm. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đã đạt chuẩn OCOP, tiêu biểu như: thanh long ruột đỏ và bưởi da xanh. Tổng diện tích trồng cây ăn quả là gần 100ha, trong đó: đào cảnh là 36ha, nhãn 27ha, mận 17,8ha, thanh long 10,5ha, bưởi 6,5ha, na 1ha.

Phát huy thế mạnh của vùng cây ăn quả ở đây, Chi bộ đã định hướng các hộ gia đình phát triển mô hình du lịch nông nghiệp kết hợp với du lịch. Thực tế cho thấy, không gian xanh mát của những khu vườn cây trĩu quả đã thu hút nhiều du khách tới thăm quan, trải nghiệm. Đây cũng là một sản phẩm du lịch kết nối với chuỗi du lịch homestay của Tổ dân phố Sà Rèn, Chao Hạ 1, Chao hạ 2, du lịch cánh đồng Mường Lò, suối Thia, đồi chè Nghĩa Lộ và vườn cây ăn quả Nghĩa Lộ...

Ông Dương Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 21

baolaocai-tl_z7097878987511-12abc649ee75dad10e3c00a5b1d90acb.jpg
baolaocai-tl_z7097878742964-18594a3cd7eb10628eb3bf8ccdc0b027.jpg
Tổ dân phố 21 có tổng diện tích trồng cây ăn quả là gần 100ha.

Tổ dân phố 21 hiện nay không chỉ là khu dân cư kiểu mẫu mà còn là điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn của phường Trung Tâm. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng dịch vụ lưu trú, nhà vườn, phát triển mô hình “nông trại xanh”, góp phần tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tiêu thụ nông sản và quảng bá hình ảnh địa phương với cảnh quan xinh đẹp, con người thân thiện, hiếu khách.

baolaocai-tl_z7097885460865-dca298f16d09deb9bbb3665b14507d1d.jpg
baolaocai-tl_z7097883421418-9bf95ed1a7c974fe9fd846ea43553fea.jpg
Không gian xanh mát của những vườn cây trái trĩu quả thu hút du khách.

Cùng với phát triển các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch, công tác bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh đô thị luôn được Tổ dân phố 21 chú trọng. 100% tuyến đường được vệ sinh thường xuyên, các tổ tự quản hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng tổ dân phố "sáng - xanh - sạch - đẹp"; toàn bộ hệ thống đường giao thông được bê tông hóa, tỷ lệ chiếu sáng đạt gần 91,%... tạo thêm điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch và giao thương hàng hóa

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch không chỉ mang lại thu nhập, cải thiện kinh tế cho người dân Tổ dân phố 21 mà còn góp phần đưa phường Trung Tâm trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch xanh, du lịch trải nghiệm.

Nguồn: https://baolaocai.vn/khi-vuon-nha-hoa-diem-du-lich-post884272.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm